นายกสมาคม รพ.เอกชน แจงหยุดรับตรวจโควิด-19 ไม่เกี่ยวปัญหาเบิกจ่ายงบล่าช้า

สังคม

นายกสมาคม รพ.เอกชน แจงหยุดรับตรวจโควิด-19 ไม่เกี่ยวปัญหาเบิกจ่ายงบล่าช้า

โดย pattraporn_a

9 เม.ย. 2564

92 views

การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้กลุ่มเสี่ยงจำนวนมากต้องการไปตรวจโควิด-19 ตามโรงพยาบาลต่างๆ แต่ปรากฏว่าโรงพยาบาลเอกชนจำนวนมากแจ้งปิดรับตรวจ โดยให้เหตุผลว่าน้ำยาที่ใช้ตรวจหมดบ้าง หรือเตียงเต็มบ้าง หรือมีคนมารอตรวจเป็นจำนวนมากเกินความสามารถของห้องปฏิบัติการที่จะรองรับได้


อย่างไรก็ตามมีรายงานงานว่า โรงพยาบาลหลายแห่งเตียงไม่ได้เต็ม หรือนน้ำยาตรวจไม่ได้หมด แต่เนื่องจากมีข้อกำหนดว่า หากโรงพยาบาลใดตรวจก็ต้องรับผู้ป่วยไว้รักษา โดยผู้ป่วยจะรักษาฟรี และมี สปสช. จ่ายค่ารักษาให้ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด ซึ่งน้อยกว่าค่ารักษาตามปกติที่โรงพยาบาลเอกชนกำหนด จึงทำให้เมื่อมีผู้ป่วยมากโรงพยาบาลเอกชนจึงไม่ต้องการรับภาระดังกล่าวและประกาศระงับการตรวจ


นายแพทย์เฉลิม หาญพาณิชย์ นายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน ชี้แจงว่า จากข้อตกลงว่าเมื่อตรวจแล้วต้องรับผู้ป่วยไว้นั้น จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ เตียงไม่เพียงพอ ซึ่งรัฐบาลได้ช่วยแก้ไขปัญหาโดยให้กองทัพ เปิดโรงพยาบาลสนามเพิ่ม ขณะที่น้ำยาการตรวจเชื้อโควิดจากการตรวจสอบล่าสุดรองรับได้ 20,000 คนต่อวัน และยืนยันว่า กรณีที่โรงพยาบาลเอกชนไม่รับตรวจนั้น ไม่เกี่ยวข้องกับปัญหาการเบิกจ่ายงบประมาณล่าช้า


ขณะที่ นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. ได้ระบุว่ามีการหารือว่าต้องมีการตรวจหาเชื้อใน โรงพยาบาลเอกชน แต่ต้องมีรถรับส่งต่อไปยังสถานที่รักษาอื่นๆ หรือเข้าสู่ระบบแยกกัก ที่ปรับให้เหมาะสมกับสถานการณ์


นายแพทย์ สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ แถลงว่า สาเหตุที่ทำให้ทีข่าวว่าขณะนี้เตียงไม่เพียงพอกับผู้ป่วย จนโรงพยาบาลเอกชนต้องปิดรับการตรวจตัดกรอง เป็นผลจากการสื่อสารและข้อมูลที่ยังไม่มีการอัพเดตจำนวนเตียงในเวลาปัจจุบัน และอาจมีเพียงโรงพยาบาลเอกชนบางแห่งที่คนไข้เต็ม แต่ไม่ได้สามารถประสานส่งต่อคนไข้ไปยังโรงพยาบาลอื่นได้


สำหรับการแก้ปัญหาขณะนี้ทางกระทรวงสาธารณสุขได้จัดหาเตียงเพิ่มจากสถานพยาบาลของกรมการแพทย์ ได้เพิ่มอีก 1,000 เตียงภายใน2วันนี้และจะขยายโรงพยาบาลสนามเพิ่มเติมเพื่อรองรับผู้ป่วย


ขณะที่กระทรวงกลาโหม เตรียมเปิดโรงพยาบาลสนามเพื่อรองรับสถานการณ์การแพร่ระบาด ไว้ทั้งหมด 10 แห่ง รวม 3,195 เตียง อยู่ใน กทม. 1 แห่ง ที่เหลืออยู่ในปริมณฑล ได้แก่ นครปฐม ฉะเชิงเทรา สมุทรสาคร และ ราชบุรี


ขณะที่ในวันพรุ่งนี้ (10 เม.ย.) จะมีการเปิดโรงพยาบาลสนามขนาด 470 เตียงที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์รังสิต


ส่วนที่โรงพยาบาลสนามชั่วคราวหลักสี่ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ล่าสุดมีผู้ต้องกัก 82 คนที่รักษาจนหายและเตรียมส่งกลับไปที่ สตม.สวนพลู โดยทั้งหมดผ่านการตรวจหาเชื้อถึง 3 รอบ



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/hoPmJWGuOXM

คุณอาจสนใจ

Related News