นายกฯ ยอมเปิดทาง "วัคซีนทางเลือก" ให้เอกชนนำเข้าได้

สังคม

นายกฯ ยอมเปิดทาง "วัคซีนทางเลือก" ให้เอกชนนำเข้าได้

โดย pattraporn_a

9 เม.ย. 2564

230 views

ศบค.ออกคำสั่งปิดสถานบันเทิง 41 จังหวัด เริ่มเที่ยงคืนนี้ ขณะที่นายกรัฐมนตรี เปิดทาง "วัคซีนทางเลือก" ให้เอกชนนำเข้าได้


นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขและผู้บริหารโรงพยาบาลเอกชน ได้แถลงข่าวร่วมกันภายหลังการประชุม ศบค.ชุดเล็ก โดยนายกฯ ระบุว่า วันนี้ได้เชิญทุกฝ่ายมาปรึกษาหารือกันว่าจะทำอย่างไรให้มีวัคซีนมากขึ้น จึงได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมา โดยมี นายแพทย์ปิยะสกล สกลสัตยาทร เป็นหัวหน้า ว่าจะจัดหาวัคซีนเพิ่มเติมได้อย่างไร โดยจะเดินหน้าไปสู่ "วัคซีนทางเลือก" คือ ให้ภาคเอกชนนำเข้าได้ นอกเหนือจากปัจจุบันที่มีเฉพาะวัคซีนที่รัฐจัดหา


ทั้งนี้ วัคซีนที่รัฐจัดหาได้ประมาณ 70 ล้านโดส ตอนนี้ จะเพียงพอสำหรับประชาชน 35 ล้านคน แต่การจะสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ต้องฉีดให้ได้ 40 ล้านคน จึงตั้งเป้าให้เอกชนช่วยจัดหาเพิ่มอีก 10 ล้านโดส


นอกจากนี้ นายกฯ ยังได้กล่าวถึงกรณีที่มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า นักการเมือง หรือรัฐมนตรี เดินทางไปสถานบันเทิงที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด โดยบอกว่า ตนห้ามใครไม่ได้ แต่ก็ขอให้หยุดกันได้แล้วสำหรับการไปในที่อโคจร


ส่วนที่มีการเปรียบเทียบสถานบันเทิงที่มีระดับรัฐมนตรีไปเที่ยวด้วยว่าเป็นเหมือน "ไทยคู่ฟ้าคลับ" นั้น นายกฯ กล่าวว่า กำลังให้ฝ่ายกฎหมายพิจารณาว่าการใช้คำพูดแบบนั้นผิดกฎหมายหรือไม่ ขอให้ระวังกันด้วย


ทั้งนี้ วันที่ที่ประชุม ศบค.ชุดเล็ก ได้มีมติให้ออกคำสั่งปิดสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ และ อาบ อบ นวด ในพื้นที่ 41 จังหวัด ที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาด อย่างน้อย 14 วัน โดยให้มีผลตั้งแต่เที่ยงคืน คืนนี้เป็นต้นไป



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/Y2Zl5zSFmdk

คุณอาจสนใจ

Related News