เปิดใจ ‘ชัยวัฒน์’ โต้ ป.ป.ท. ไม่ลงพื้นที่ดูแต่กระดาษ ยันไม่ได้เผาบ้านปู่คออี้ ขอความเป็นธรรม

สังคม

เปิดใจ ‘ชัยวัฒน์’ โต้ ป.ป.ท. ไม่ลงพื้นที่ดูแต่กระดาษ ยันไม่ได้เผาบ้านปู่คออี้ ขอความเป็นธรรม

โดย nicharee_m

27 ก.พ. 2564

81 views

กรณีที่ประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ป.ป.ท. มีมติชี้มูลความผิดนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สบอ.9 (อุบลราชธานี) กรมอุทยานแห่งชาติฯ อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี และพวกเจ้าหน้าที่อุทยานฯรวม 6 คน ให้ออกจากราชการฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบตามมาตรา 157 คดีที่เข้ารื้อถอนเผาทำลายบ้านเรือน ยุ้งฉาง และทรัพย์สินอื่นๆ ของนายโคอิ หรือ ปู่คออี้ มีมิ พ่อเฒ่าชาวกะเหรี่ยงแก่งกระจาน และชาวบ้านนับร้อยหลัง เหตุเกิดเมื่อเดือน พ.ค. 2554


ก่อนหน้านี้ นายชัยวัฒน์ส่งข้อความผ่านทางแอปพลิเคชันไลน์ ใจความสำคัญว่า จนถึงวันนี้แล้วไม่มีใครแม้กระทั่งเจ้าหน้าที่ ป.ป.ท.ก็ไม่เคยเข้าไปที่จุดเกิดเหตุสักคนเดียว ทั้งที่ตนปฏิเสธมาตลอดว่าไม่มีการเผาบ้านปู่คออี้ตามฟ้องแต่อย่างใด และยังร้องขอท้ายบันทึกวันที่เจ้าหน้าที่ ป.ป.ท.สอบสวนว่า ขอให้เจ้าหน้าที่ ป.ป.ท.ไปดูจุดเกิดเหตุว่ามีจริงหรือไม่ และอยู่ตรงไหน ขออย่าเชื่อกระดาษที่ผู้ฟ้องเอามาให้ดูอย่างเดียว การสอบสวนใช้วิธีการนั่งสอบสวนสอบปากคำพยานบุคคลและเชื่อข้อมูลในกระดาษ นี่หรือคือ “ความเป็นธรรม” มีเจตนาพิเศษอะไรหรือเปล่า


ขณะเดียวกัน นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ได้ส่งเอกสารคำพิพากษาศาลปกครองกลาง คดีหน่อแอะ มีมิ ลงวันที่ 8 กุมภาพันธ์. 2559 หน้า 11 ให้ผู้สื่อข่าวดู ซึ่งมีเนื้อความว่า การบุกรุกแผ้วถาง แปลงพิพาทที่เกิดเหตุ ในกรณีนี้ ซึ่งไม่ได้กระทำในพื้นที่  บริเวณที่เป็นที่ตั้ง ของชุมชนชาวกะเหรี่ยง บ้านบางกลอย หมู่ 1 หรือบ้านโป่งลึก หมู่ 2 ตำบลห้วยแม่เพรียง อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี และไม่ใช่แปลงที่ดินทำกิน ในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ที่ทางราชการจัดสรรให้ทำกิน รวมทั้งไม่ใช่พื้นที่ ที่เป็นชุมชนดั้งเดิมของชาวกะเหรี่ยง  จึงเป็นการบุกรุกแผ้วถาง เพื่อยึดถือครอบครองทำกิน ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติ  อีกทั้งการที่บุกรุกแผ้วถางได้ทำการก่อสร้างเพิงพัก หรือที่อยู่อาศัยหรือยุ้งฉางข้าว บนที่ดินดังกล่าว ย่อมเป็นการก่นสร้างสิ่งปลูกสร้างในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติ


ขณะเดียวกัน ที่ จ.เพชรบุรี ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เดินทางเข้าแจ้งความร้องทุกข์พนักงานสอบสวน สภ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี เพื่อให้ติดตามกลุ่มบุคล ที่เข้าไปบุกรุกแผ้วถางป่า และเผาป่า ในพื้นที่ป่าบางกลอยบน หมู่ 1 ต.ห้วยแม่เพียง อ.แก่งกระจาน  และให้สืบสวนหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฏหมาย


ขณะที่กลุ่มภาคี Save แก่งกระจานป่าโลก เดินทางเข้าแจ้งความร้องทุกข์และยื่นหนังสือร้องทุกข์กล่าวโทษ กับพนักงานสอบสวน สภ.แก่งกระจาน เอาผิดกับลูกชายของปู่คออี้ ฐานบุกรุกป่า


ชมผ่านยูทูบที่ : https://youtu.be/0gkMhj_TAWM

คุณอาจสนใจ

Related News