เปิดใจ 'ชัยวัฒน์' ปัดเผาบ้านปู่คออี้ โดน ป.ป.ท.ชี้มูลความผิดทั้งที่ไม่เคยลงพื้นที่

สังคม

เปิดใจ 'ชัยวัฒน์' ปัดเผาบ้านปู่คออี้ โดน ป.ป.ท.ชี้มูลความผิดทั้งที่ไม่เคยลงพื้นที่

โดย pattraporn_a

26 ก.พ. 2564

71 views

เมื่อวานนี้ (25 ก.พ.) คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ได้มีมติชี้มูลความผิด นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร และให้ออกจากราชการ เหตุเผาบ้านปู่คออี้ กะเหรี่ยงบ้านบางกลอย ที่แก่งกระจาน


กรณีดังล่าวเกิดจาการกล่าวหาว่า นายชัยวัฒน์ ซึ่งดำรงตำแหน่งหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และเจ้าหน้าที่ รวม 6 คน ได้เข้ารื้อถอนทำลายบ้านเรือน ยุ้งฉาง และทรัพย์สินอื่นๆ ของ นายโคอิ มิมิ หรือ ปู่คออี้ ทำให้ ป.ป.ท. มีมติว่านายชัยวัฒน์ใช้อำนาจหน้าที่มิชอบตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 และมีมติให้ออกจากราชการ และให้ส่งอัยการดำเนินการในความผิดฐานเผาวางเพลิงทรัพย์ ตามมาตรา 217 และทำให้เสียทรัพย์ ตามมาตรา 358 ซึ่งผลจากมติดังกล่าวทำให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมต้องให้นายชัยวัฒน์ออกจากราชการใน 30 วัน


ทีมข่าวติดต่อไปยัง นายชัยวัฒน์ ซึ่งยอมรับว่ารับทราบเรื่องดังกล่าวผ่านทางข่าว แต่ยังไม่เห็นตัวหนังสืออย่างเป็นทางการ อย่างไรก็ตามเขาปฏิเสธว่าไม่ได้เป็นคนเผาบ้านปู่คออี้ โดยวันที่เกิดเหตุ ลูกสาวขอปู่คอี้มาขอให้ไปรับปู่ไปรักษาตา ขณะที่เจ้าหน้าที่ได้ไปรื้อทำลายแปลงกัญชา อยู่ด้านเหนือ หรือที่ใจแผ่นดิน ซึ่งก็ได้พาไปรักษาตาจนหาย แต่ก็ไม่ทราบว่ามาบอกว่าไปเผาบ้านได้อย่างไร ที่ผ่านมาไม่ได้รับความเป็นธรรมเนื่องจาก ป.ป.ท. ไม่เคยลงพื้นที่มาก่อน แต่กลับมาชี้มูลความผิด พร้อมยืนยันว่าจุดที่ปู่คออี้อยู่นั้นไม่ใช่อยู่ในจุดที่เรียกว่า "ใจแผ่นดิน"


ขณะที่ นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ระบุว่า ตอนนี้ยังไม่เห็นหนังสือแจ้งมติอย่างเป็นทางการ โดยเมื่อรับหนังสือก็ต้องดำเนินการทันทีภายใน 30 วัน



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/E1yD1PUX5Mo


คุณอาจสนใจ

Related News