ประชาสัมพันธ์

ปตท.สผ. และพันธมิตร ชนะการประมูลโครงการผลิตกรีนไฮโดรเจนในโอมาน

โดย parichat_p

27 มิ.ย. 2566

13 views

เมื่อเร็ว ๆ นี้ ปตท.สผ. และพันธมิตรบริษัทพันธมิตรชั้นนำจากประเทศเกาหลีใต้ และประเทศฝรั่งเศส ชนะการประมูลสัมปทานโครงการผลิตกรีนไฮโดรเจนขนาดใหญ่ในประเทศโอมาน แปลงสัมปทาน Z1-02 (อ่านว่า แซด-หนึ่ง-ศูนย์-สอง) ในการพัฒนาพลังงานสะอาดซึ่งเป็นพลังงานรูปแบบใหม่สำหรับอนาคต ซึ่งโครงการผลิตกรีนไฮโดรเจนครั้งนี้ จะครอบคลุมการผลิตแบบครบวงจร ตั้งแต่การพัฒนาโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์และพลังงานลม ที่มีกำลังการผลิตรวมประมาณ 5 กิกะวัตต์ การพัฒนาโรงผลิตกรีนไฮโดรเจน และการพัฒนาโรงงานที่เปลี่ยนสถานะไฮโดรเจนให้เป็นกรีนแอมโมเนียซึ่งเป็นของเหลวเพื่อสะดวกในการขนส่ง โดยกลุ่มผู้ร่วมทุนมีแผนที่จะเริ่มผลิตกรีนไฮโดรเจนในปี 2573 ในอัตราประมาณ 220,000 ตันต่อปี


นายมนตรี ลาวัลย์ชัยกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ปตท.สผ. กล่าวว่า การที่ ปตท.สผ. และบริษัทพันธมิตรได้รับเลือกให้เป็นหนึ่งในผู้พัฒนาโครงการกรีนไฮโดรเจนขนาดใหญ่ครั้งนี้ ถือได้ว่าเป็นความสำเร็จและเป็นอีกก้าวสำคัญของ ปตท.สผ. ในขยายการลงทุนไปสู่ธุรกิจพลังงานสะอาด รวมทั้ง เป็นการสนับสนุนเป้าหมายของ บริษัทสู่การเป็นองค์กรคาร์บอนต่ำ และการเติบโตอย่างยั่งยืนด้วย


โอมานเป็นหนึ่งในประเทศอันดับต้น ๆ ของโลก ที่มีศักยภาพด้านพลังงานแสงอาทิตย์และพลังงานลม และมีความก้าวหน้าในการผลักดันให้มีการพัฒนาโครงการไฮโดรเจนอย่างเป็นรูปธรรม



รับชมทางยูทูปที่ : https://youtu.be/AYfdlVaRvyE

คุณอาจสนใจ