ประชาสัมพันธ์

'SENSE OF THAI: สืบสานใจ หัตถศิลป์ไทย สู่สากล' วันนี้ - 14 ส.ค. ณ ดิ เอ็มควอเทียร์

โดย nattachat_c

26 ก.ค. 2566

22 views

ธนาคารออมสิน ศูนย์การค้า ดิ เอ็มโพเรี่ยม และ ดิ เอ็มควอเทียร์ ร่วมกับ มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จ พระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ,  กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม , พร้อมพันธมิตร  การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จัดงาน “สืบสานใจ หัตถศิลป์ไทย สู่สากล” (Emporium EmQuartier Sense of Thai) ตั้งแต่วันนี้ – 14 สิงหาคม 2565 ณ ศูนย์การค้า ดิ เอ็มควอเทียร์


เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง  เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565 พร้อมชวนทุกคนร่วมส่งเสริม สืบสาน และอนุรักษ์ผ้าไทย และงานหัตถศิลป์ไทยยกระดับสู่สากล


โดยสมเด็จพระราชชนนีพันปีหลวงทรงใช้งานที่ชาวบ้านคุ้นเคย เช่น การทอผ้า ที่ชาวบ้านทอใช้เองในครัวเรือนอยู่แล้ว และมีรับสั่งให้ราชเลขาฯในพระองค์ เดินทางออกไปตามหมู่บ้านต่าง ๆ เพื่อให้ชาวบ้านทอผ้าเป็นอาชีพเสริม เพื่อนำมาจำหน่ายให้แก่ศิลปาชีพฯ จากผ้าทอผืนเล็กๆ ที่ชาวบ้านทอกันตามใต้ถุนบ้าน พัฒนามาเป็นผ้าผืนใหญ่ ใช้ตัดเย็บเสื้อผ้าได้เช่นในปัจจุบัน ซึ่งพระองค์ท่านก็ทรงปลื้มพระทัย ที่สามารถช่วยเหลือชาวบ้านบ้านให้ช่วยเหลือตัวเองได้


ซึ่งพระองค์ท่านก็ทรงตั้งพระทัยให้งานศิลปะของไทยยังรงอยู่กับแผ่นดินไทยตราบนานเท่านาน และเป็นที่น่ายินดีว่า สมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าสิริวัณวรี ทรงมาสนพระทัยในเรื่องของผ้าไทย แล้วก็ได้ทรงไปติดตามทอดพระเนตรอยู่ในชุมชนที่ทำเรื่องผ้า ก็ทรงมีแนวพระราชดำริปรับปรุง ให้ทันสมัยขึ้น ไม่ว่าจะเป็นสีสัน ลวดลาย ที่มีการปรับเปลี่ยนเล็กน้อย เพื่อให้เข้ากับยุคสมัยในปัจจุบัน โดยมีดีไซเนอร์ต่าง ๆ ช่วยกันสร้างสรรค์เสื้อผ้าจากผ้าไทยให้คนรุ่นใหม่เข้าถึงได้มากยิ่งขึ้น และถือเป็นการพัฒนาขึ้นไปอีกขั้น แต่ในขณะเดียวกันการทอผ้าของชาวบ้านก็ยังความดั้งเดิมไว้ ยังคงใช้กี่ทอผ้า และทอด้วยมือเหมือนเดิม


“นอกจากนี้ เพื่อเป็นการยกระดับภาพลักษณ์ผ้าไทยให้ก้าวไกลสู่ระดับสากล ในงานนี้ยังมีการจัดแฟชั่นโชว์ ชุด “SENSE OF THAI” ที่นำผ้าไทยจากมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ มาสร้างสรรค์โดยใช้แนวทางจาก “THAI TEXTILE TREND BOOK AUTUMN / WINTER 2022-2023” รังสรรค์โดย 6 ดีไซเนอร์ชั้นนำของประเทศไทย ได้แก่


  • ศิริชัย ทหรานนท์  แบรนด์ THEATRE
  • พลพัฒน์ อัศวะประภา แบรนด์ ASAVA
  • ภูภวิศ กฤตพลนารา แบรนด์ ISSUE
  • ประภากาศ อังศุสิงห์ แบรนด์ HOOK’S BY PRAPAKAS
  • วิชระวิชญ์ อัครสันติสุข แบรนด์ WISHARAWISH
  • ธนาวุฒิ ธนสารวิมล แบรนด์ T AND T


พร้อมผสานความสวยงามของคอลเลคชั่นผ้าไทยไปกับเครื่องประดับอัญมณีคอลเลคชั่นพิเศษที่สะท้อนความเป็นไทย จาก 6 ร้านจิลเวลรี่ชั้นนำของประเทศไทย จากโซน Salon De Jewel (ดิ เอ็มโพเรี่ยม) ได้แก่ Gems Pavilion, Gem Peace by Chuchai, Jasmin, Karat, Rajdamri Gems และ Sincere Jewelry ที่เพิ่มความตระการตาให้แฟชั่นโชว์ชุดนี้สวยสง่ายิ่งขึ้น


โดยคอลเลคชั่น  ชุด “SENSE OF THAI” จะมีการจัดแสดงใน THAI TEXTILES TREND EXHIBITION ณ บริเวณ ควอเทียร์ แกลอรี่ ชั้น เอ็ม ศูนย์การค้า ดิ เอ็มควอเทียร์ เพื่อให้ประชาชนได้ชื่นชมความงดงามของผ้าไทย เอกลักษณ์ประจำชาติที่มีการสืบสานมาอย่างยาวนาน

------------


คุณอาจสนใจ