ประชาสัมพันธ์

สงกรานต์นนท์สนุก ตอนเสน่ห์ไทยรามัญ

โดย thichaphat_d

12 เม.ย. 2565

104 views

ศูนย์การค้า เดอะมอลล์ไลฟ์สโตร์ งามวงศ์วาน ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ไทย โดยหยิบยกวัฒนธรรมไทยรามัญ ของชุมชนเกาะเกร็ด จังหวัดนนทบุรี ซึ่งเป็นชุมชนที่มีเรื่องราวมรดกทางวัฒนธรรมอันเก่าแก่กว่า 300 ปี  ภายใต้คอนเซปต์ สงกรานต์นนท์สนุก ตอนเสน่ห์ไทยรามัญ


ภายในงานพบกับไฮไลท์สำคัญคือ  เจดีย์มุเตา (เจดีย์เอียง) โดยได้เนรมิตเป็นองค์จำลองจากวัดปรมัยยิกาวาส วรวิหาร อำเภอปากเกร็ด ซึ่งเป็นเจดีย์เก่าทรงมอญแบบเจดีย์มุเตาในเมืองหงสาวดี มีลักษณะเป็นเจดีย์ทรงระฆังเตี้ย ชาวรามัญได้สร้างขึ้นคู่มากับวัดปากอ่าวในสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย องค์จริงนั้นภายในบรรจุพระธาตุ อันเป็นที่เคารพสักการะของคนไทยเชื้อสายมอญ องค์เจดีย์จริงจะมีความสูง ๙.๓๔ เมตร  ยอดพระธาตุเจดีย์มีฉัตรสูง ๒.๒๘ เมตร ในปัจจุบันทางกรมศิลปากรได้ทำการขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานเมื่อวันที่ ๘ มีนาคม ๒๔๗๘

การสรงน้ำพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมือง 9 องค์จำลอง ทั่วไทย โดยได้อัญเชิญพระพุทธรูปมาจากพุทธสถานเชิงท่า-หน้าโบสถ์ จากตำบาลท่าทราย อำเภอเมืองนนทบุรี อาทิ พระแก้วมรกต พระพุทธชินราช พระพุทธสิหิงค์ พระนิรันตราย พระไพรีพินาศ หลวงพ่อพระนอนจักรสีห์ หลวงพ่อวัดบ้านแหลม หลวงพ่อโสธร และหลวงพ่อโต

การออกร้านจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชน อาทิ ชิมข้าวแช่แม่ทองหยด ต้นตำรับชาวมอญ ซึ่งเป็นหนึ่งในเมนูต้องมีในช่วงเทศกาลสงกรานต์ อากาศร้อนๆ ได้กินข้าวหอมๆเย็นๆ กับเครื่องเคียงหวานๆ ชุ่มคอ ชื่นใจ คลายร้อนดี, ขนมหวานสีสันหลากตา จากร้านจ๊ะจ๋าขนมหวาน ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ที่เวลาเดินเล่นในเกาะเกร็ด ต้องได้ลิ้มลองถึงความหอมหวาน


สมุนไพรชารางแดงมงคลเกาะเกร็ด ซึ่งเป็นสินค้าโอทอปหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ ช่วยละลายไขมันใต้ผิวหนังให้ออกมาในรูปแบบของเหงื่อ,ลดคอเรสเตอรอลและน้ำตาลในเลือด ลดความดัน ช่วยขับปัสสาวะแก้กษัยคลายเส้นเอ็นให้อ่อนตัวลง และเลือกซื้อเครื่องปั้นดินเผา จากร้านมนต์เสน่ห์ดินเผา ร้านดังเกาะเกร็ด

สนุกกับการแสดงพื้นบ้านไทยรามัญ อาทิ การละเล่นสะบ้า ซึ่งเป็นการละเล่นการเกี้ยวพาราสีที่หาดูได้ยาก เป็นการเปิดโอกาสให้หนุ่มสาวได้ทำความรู้จักกัน แต่ก็ยังอยู่ในสายตาของผู้ใหญ่, การแสดงทะแยมอญ การแสดงขบวนกลองยาว ระบำนางกอย รำมอญกละ รำไทยมารัญ การแสดงดนตรีไทยร่วมสมัย และการแสดงอื่นๆอีกมายมายหมุนเวียนตลอดการจัดงาน  

นอกจากนี้ ยังเปิดโอกาสให้ครอบครัวประชาชนทั่วไปที่เดินทางมาให้บริการในศูนย์การค้า สามารถใช้พื้นที่ในการรดน้ำดำหัวขอพรผู้ใหญ่ โดยได้จัดเตรียมกระบวยรดน้ำ ยาว 2 เมตร เพื่อสร้างสีสันในการรดน้ำขอพรแบบใหม่ เป็นการเว้นระยะห่างและลดการสัมผัสไปในตัว

โดยกำหนดจัดงานขึ้นระหว่างวันที่ 11 – 15 เมษายน 2565 ที่ M LIFESTYLE HALL ชั้น 1 เดอะมอลล์ไลฟ์สโตร์ งามวงศ์วาน

คุณอาจสนใจ

Related News