ประธานกกต.คาดรับรองผลเลือกตั้งก่อน 60 วัน ไม่กดดันเตรียมพิจารณา "พิธา" ถือหุ้นสื่อ

เลือกตั้งและการเมือง

ประธานกกต.คาดรับรองผลเลือกตั้งก่อน 60 วัน ไม่กดดันเตรียมพิจารณา "พิธา" ถือหุ้นสื่อ

โดย taweelap_b

3 มิ.ย. 2566

554 views

เมื่อวันที่ 3 มิ.ย. 66 นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. กล่าวถึงความคืบหน้าการรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส. คาดว่าจะรับรองร้อยละ 95 ได้เมื่อใด เพราะพรรคการเมืองคาดหวังว่า กกต.จะรับรองได้ไว เพื่อพรรคการเมืองจะได้จัดตั้งรัฐบาล ว่า ก็เร็วกว่าครั้งที่แล้ว และเร็วกว่า 60 วันแน่ ๆ ซึ่งยังมีขั้นตอนทางกฎหมายบางประการที่ กกต. มีหน้าที่ดำเนินการ ก็คือการตรวจสอบก่อนว่า 95,000 กว่าหน่วยเลือกตั้ง มีหน่วยไหนที่จะต้องมีเหตุสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่ ออกเสียงลงคะแนนใหม่หรือนับคะแนนใหม่ ซึ่งกระบวนการดังกล่าวจะเข้าสู่การพิจารณาของกกต. ในเร็ว ๆ นี้ หลังจากนั้นกระบวนการจะใช้เวลาไม่มาก ก็จะมีความชัดเจนว่าจะประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการได้เมื่อไหร่


เมื่อถามว่าเบื้องต้นคาดว่าปลายเดือนมิถุนายน น่าจะประกาศได้หรือไม่ เพราะครบรอบ 30 วันในวันที่ 13 มิถุนายน นายอิทธิพร กล่าวว่า ก็จะพยายาม เพราะต้องขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริงอย่างที่ได้กล่าวไป คาดว่าภายในสัปดาห์หน้าจะมีความชัดเจน กกต. ตระหนักดี ถึงความจำเป็นของการประกาศผลการเลือกตั้งจะต้องไม่ช้า แต่ก็มีขั้นตอนทางกฎหมายที่จะต้องปฏิบัติอย่างที่ได้เรียนไปแล้ว ตนขอย้ำว่าจะพยายามทำให้เร็วที่สุด 


ส่วนจนถึงขณะนี้ กกต.มีคำร้องที่เกี่ยวกับว่าที่ ส.ส.ที่ชนะการเลือกตั้ง ที่จะทำให้ไม่ได้ประกาศรับรองเยอะหรือไม่ นายอิทธิพร กล่าวว่า ตัวเลขคำร้องเมื่อวาน 280 กว่าคำร้อง ส่วนผู้ที่เลือกตั้งชนะถ้าจำไม่ผิดมีประมาณกว่า 20 คน ซึ่งขณะนี้จะต้องขอตรวจสอบก่อนว่ามีหลักฐานชัดเจนหรือไม่ โดยจะต้องมีการสั่ง 3 อย่าง ได้แก่ 1.สั่งเลือกตั้งใหม่ 2.สั่งนับคะแนนใหม่ และ 3.สั่งออกเสียงลงคะแนนใหม่


เมื่อถามว่า ตามกฎหมายที่ให้ประกาศรับรองร้อยละ 95 เบื้องต้นจะมีการรับรอง 475 คนใช่หรือไม่ นายอิทธิพร กล่าวว่า ใช่ ตัวเลขเป็นเช่นนั้น แต่ว่าเราคิดว่าถ้าเผื่อประกาศได้ 100 ได้ เราก็ประกาศ เพราะกฎหมายระบุว่า ประกาศร้อยละ 95 เป็นอย่างต่ำ


ส่วนกรณีถือหุ้นสื่อของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ขณะนี้คำร้องอยู่ในขั้นตอนใดแล้ว นายอิทธิพร กล่าวว่า อยู่ในระหว่างรวบรวมข้อเท็จจริง และพยานหลักฐานจาก กกต. ซึ่งจะเข้าสู่การพิจารณาของกกต.ในไม่ช้านี้ ส่วนคาดว่าจะมีการส่งศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยเพื่อให้สิ้นข้อสงสัยหรือไม่ นายอิทธิพร กล่าวว่า ยังตอบไม่ได้ เพราะยังไม่เห็นข้อเท็จจริง และพยานหลักฐาน ดังนั้น ตอบไปก่อนคงไม่ได้


ทั้งนี้ คดีของนายพิธา ต่างจากคดีถือหุ้นสื่อของคนอื่นหรือไม่ เช่น นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า นายอิทธิพร กล่าวว่า คดีถือหุ้นทุกคดีจะขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริง พยานหลักฐานที่นำเสนอ ก็จะพิจารณาตัดสินไปตามหลักฐานที่มี ถ้าเห็นว่าพยานหลักฐานไม่พอ ก็ขอให้สอบเพิ่มหรือศึกษาเพิ่มได้ แต่ณะนี้ยังไม่เห็นพยานหลักฐานที่เป็นทางการที่เป็นการทำงานของกกต. ดังนั้น ตนจึงไม่สามารถที่จะพูดอะไรไปได้มากกว่านี้ ส่วนพยานหลักฐานขณะนี้มีเพียงพอ ยังต้องเพิ่มอะไรหรือไม่ นายอิทธิพร กล่าวว่า ยังตอบไม่ได้ เพราะสำนักงาน กกต. ยังไม่เสนอเรื่องขึ้นมา อยู่ในระหว่างการดำเนินการของสำนักงานฯ


เมื่อถามว่า กรณีผู้ที่ถูกร้อง คือ นายพิธา จะต้องมีการเรียกมาชี้แจงหรือไม่ นายอิทธิพร กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับกระบวนการ ถ้าจะเรียกก็คงไม่ใช่ กกต.เรียก จะต้องเป็นสำนักงานฯ เรียก ส่วนที่มีคนมองว่าคำร้องของ นายพิธา เหมือนเป็นการเล่นงานทางการเมืองของฝ่ายการเมือง นายอิทธิพล กล่าวว่า เราไม่เคยดูเรื่องนั้น ทุกคำร้องเราต้องใช้พื้นฐานของระเบียบว่าด้วยการสืบสวนและไต่สวนของ กกต.เป็นหลักในการพิจารณาตั้งแต่การเลือกตั้งครั้งแรก


เมื่อถามโซเชียลฯ มีการกดดันการตรวจสอบคดีหุ้นของนายพิธา นายอิทธิพร กล่าวว่า ไม่มี ทััง กกต. และสำนักงานฯ ปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่มาโดยตลอด

คุณอาจสนใจ

Related News