เลือกตั้งและการเมือง

สาย 1 วินาทีโดนตัดสิทธิ 'แสวง' ตรวจความพร้อมเลือก สว.ระดับจังหวัด เตือนผู้สมัครรายงานตัวให้ทันเวลา

โดย petchpawee_k

15 มิ.ย. 2567

23 views

แสวง เตือนผู้สมัคร สว.มารายงานตัวให้ทันเวลาก่อน 09.00 น. ย้ำสายเพียง 1 วินาที ก็ไม่ได้ แจงเหตุไม่แจกเอกสารแนะนำตัวให้ทุกกลุ่ม เกรงเอกสารหนา 1 ศอก ศึกษาไม่ทัน ยันรอบเลือกไขว้มีเวลา ให้ศึกษาประวัติ ปัดตอบหากศาล รธน.ชี้กฎหมายลูกขัด ทำเลือก สว.เป็นโมฆะ ย้ำรอฟังศาลอีก 4 วั

วันที่ 15 มิถุนายน 2567 นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. พร้อมด้วย พญ.วันทนีย์ วัฒนะ ปลัดกรุงเทพมหานคร ในฐานะประธานกรรมการระดับจังหวัด ได้เดินทางมาตรวจความพร้อม การเลือกสมาชิกวุฒิสภา ระดับจังหวัดของกรุงเทพมหานคร ที่ศูนย์ประชุมวายุภักษ์ โรงแรมเซ็นทรา บาย เซ็นทารา ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ ซึ่งคณะกรรมการการเลือกตั้งมีการจัดเตรียมห้องของผู้สมัคร สว.ของ 20 กลุ่มสาขาอาชีพ โดยจัดเป็นหนึ่งกลุ่ม จะใช้หนึ่งห้อง ซึ่งจะเป็นห้องใช้เลือกกันเองในรอบแรก ขณะที่ในรอบจับฉลากแบ่งสายเลือกไขว้ จะขึ้นมาเลือกบริเวณชั้น 4 ซึ่งจะมีห้องประชุมใหญ่ 4 ห้อง แบ่งเป็น 4 สาย 4 ห้อง ซึ่งแต่ละสายจะมีอยู่ 5 กลุ่มอาชีพ

โดยนายแสวง ย้ำว่า มีการซักซ้อมไม่ต่ำกว่า 2 รอบ ซึ่งขนาดของการเลือก สว. ครั้งนี้เล็กลง เชื่อว่าการจัดการจะง่ายขึ้น ซึ่งขณะนี้มีความพร้อมทั้ง 2 ส่วน โดยมีเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกให้กับผู้สมัคร และการร่วมสังเกตการณ์ของประชาชน โดยความพร้อมของผู้สมัครจะต้องมาถึงก่อนเวลา 09.00 น. ซึ่งจะช้าเกินเพียง 1 วินาทีก็ไม่ได้ ต้องบริหารจัดการเรื่องการจราจร และวางแผนการเดินทางให้ดี

ทั้งนี้ เลขา กกต.กำชับว่า สถานที่ลงคะแนน เป็นสถานที่เลือก สว. ไม่ใช่สถานที่แนะนำตัว แต่สามารถพูดคุยกันได้ ซึ่งหลังจากเสร็จการเลือกกันเองในรอบแรกแล้ว โดยรอบที่ 2 ก็จะมีเวลาให้ผู้สมัครได้ศึกษาประวัติของผู้สมัครคนอื่นที่อยู่ในสายเดียวกัน และกรณีที่บางกลุ่มที่มีผู้สมัครคนเดียวในการเลือกแบบไขว้ จะให้หย่อนบัตรลงในหีบรวมของกลุ่มอื่น เพื่อให้การเลือกเป็นไปโดยตรง และลับตามกฎหมาย

นายแสวง ยังชี้แจงถึงการแจกเอกสารแนะนำตัวให้กับผู้สมัครภายในกลุ่มเท่านั้นว่า เพราะประเมินว่าหากแจกให้ผู้สมัครทุกคนทุกกลุ่ม ของแต่ละคนให้ได้รับในทุกกลุ่มนั้น เกรงว่าเอกสารจะหนาเกิน 1 ศอก จึงมีการออกระเบียบให้แจกเอกสารแนะนำตัวเฉพาะบุคคลในกลุ่มเดียวกัน

ส่วนในรอบแบ่งสายแต่ละสายที่มีจำนวน 5 กลุ่ม ไม่เกิน 25 คน เชื่อว่าใช้เวลาศึกษาข้อมูลกันเอง เพียง 1 ชั่วโมงก็น่าจะได้ ขณะที่เรื่องการนับคะแนน ให้กรรมการประจำสถานที่เลือกไปบริหารจัดการ ไม่ให้เกิดปัญหาเช่น กลุ่มที่ 11 กับ 17 ซึ่งจะไปอ่านว่า สิบหนึ่ง หรือหนึ่งเจ็ด ก็ได้

เลขาธิการ กกต.ยังกล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญนัดชี้ขาดกฎหมายลูกพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว.จำนวน 4 มาตรา ขัดกับกฎหมายรัฐธรรมนูญหรือไม่นั้น ขอให้รออีก 4 วัน ที่ศาลจะนัดชี้ชะตา ซึ่งในฐานะที่มีหน้าที่รับผิดชอบต้องเตรียมพร้อมรับมือทุกสถานการณ์ที่จะชี้ออกมา แต่ปฏิเสธตอบคำถามว่าหากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าขัดกับรัฐธรรมนูญจะทำให้การเลือก สว. เป็นโมฆะ



https://youtu.be/4KBRpujg4iI



คุณอาจสนใจ

Related News