เลือกตั้งและการเมือง

‘ช่อ พรรณิการ์’ เข้าใจลึกซึ้ง “แต่คนดีเมืองไทยไม่ต้องการ” หลังเห็นอดีตบ้านพัก ‘ปรีดี’ เล็กกว่าในภาพ

โดย nicharee_m

18 พ.ค. 2567

220 views

คณะก้าวหน้าเปิดบ้าน ‘อองโตนี’ อดีตบ้านพัก ‘ปรีดี พนมยงค์’ ที่ฝรั่งเศส ‘ช่อ พรรณิการ์’ คิดย้อนกลับไป นี่คือที่พำนักสุดท้ายของรัฐบุรุษผู้ก่อเกิดประชาธิปไตยจริงๆ หรือ

เมื่อวันที่ 17 พ.ค.2567 ที่เมืองอองโตนี ประเทศฝรั่งเศส คณะก้าวหน้านำโดยนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า น.ส.พรรณิการ์ วานิช กรรมการบริหารคณะก้าวหน้า ร่วมกับกลุ่มคนไทยในฝรั่งเศส ร่วมจัดงานปิกนิกในสวน ก่อนการแถลงข่าวเปิดตัวบ้านของรัฐบุรุษอาวุโส นายปรีดี พนมยงค์ อดีตนายกรัฐมนตรีในวันนี้ (18 พ.ค.)

โดยภายในงานมีไฮไลต์สำคัญคือการพูดคุยกับ น.ส.สุดา พนมยงค์ และนางดุษฎี พนมยงค์ บุตรสาว ของนายปรีดี เกี่ยวกับชีวิตและความทรงจำในบ้านอองโตนี โดย น.ส.พรรณิการ์ ซึ่งเป็นผู้นำการสนทนาตั้งข้อสังเกตว่า สิ่งแรกที่ตนสังเกตเห็นเกี่ยวกับบ้านหลังนี้คือ แม้ภายนอกจะดูใหญ่ และในรูปภาพก็ดูเป็นบ้านที่กว้างขวาง แต่เมื่อได้เข้ามาอยู่ในบ้านจริงๆ บ้านหลังนี้เล็กมาก และทำให้ตนอดคิดย้อนกลับไปไม่ได้ว่า นี่คือที่พำนักสุดท้ายของรัฐบุรุษผู้ก่อเกิดประชาธิปไตยจริงๆ หรือ และในวันนี้ ได้เข้าใจอย่างลึกซึ้งถึงบทกลอนที่ว่า “แต่คนดีเมืองไทยไม่ต้องการ”

นางดุษฎี กล่าวว่า หลักคิดของครอบครัวตั้งแต่สมัยคุณตา มาจนถึงคุณพ่อ ก็คือ ให้อยู่อย่างจน ถึงจะรวย และคิดถึงคนที่เขาลำบากกว่าเสมอ และการใช้ชีวิตในบ้านหลังนี้ก็ทำแบบนั้น ทุกคนอยู่อย่างสุขสบาย แต่ไม่ได้ฟุ้งเฟ้อ นายปรีดีเองก็ใช้รถสาธารณะเป็นประจำ และทุกคนในบ้านต้องทำงาน ทั้งงานบ้าน และงานเสริม เพื่อหารายได้มาจุนเจือครอบครัว เช่น ครูสุดา แม้จะทำงานสอนเปียโน แต่ก็ยังมีอาชีพเสริมคือการทำอาหารส่งตามบ้านด้วย

นางดุษฎี ยังกล่าวถึงข้อครหาที่คนจำนวนมากกล่าวหาว่า นายปรีดีเอาเงินแผ่นดินมาซื้อบ้านหลังนี้ ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่มีมูลแม้แต่น้อย เพราะถึงแม้นายปรีดีจะไม่มีเงินทองมากมาย แต่ท่านผู้หญิงพูนศุข ภริยา เป็นบุตรของพระยาชัยวิชิตฯ อธิบดีราชทัณฑ์คนแรกของไทย และเป็นข้าราชบริพารใกล้ชิดของรัชกาลที่ 6 จึงมีทรัพย์สินมรดกอยู่บ้าง เมื่อจะซื้อบ้านหลังนี้ ท่านผู้หญิงได้ขายที่ดินที่ได้รับมรดกมา เพื่อรวบรวมเงินมาซื้อบ้านที่อองโตนี ซึ่งตอนนั้นไม่ได้ราคาแพง เพราะอยู่ชานเมือง เพราะฉะนั้นบ้านนี้จึงไม่ใช่การเบียดบังเงินแผ่นดินหรือภาษีประชาชนอย่างแน่นอน


https://youtu.be/aLnFANuamhk

คุณอาจสนใจ

Related News