เลือกตั้งและการเมือง

'เศรษฐา' ขอบคุณสภา โหวตผ่านร่างงบปี 67 ลั่นใช้อย่างรู้คุณค่า คุ้มภาษีประชาชน ทุกบาททุกสตางค์

โดย thichaphat_d

6 ม.ค. 2567

120 views

นายกฯ ลุกขอบคุณสภาฯ ถก งบ 67 มองร่างพ.ร.บ.งบฉบับนี้ คือ 4 เพิ่ม 1 ลด มั่นใจ แม้มีเวลาใช้น้อย แต่รัฐบาลนี้ จะใช้อย่างรู้คุณค่า คุ้มภาษีประชาชนทุกบาททุกสตางค์

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวขอบคุณสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ที่ได้ร่วมกันพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ ปี 2567 แม้จะจัดทำภายใต้เวลาอย่างเร่งด่วน และมีงบผูกพันและงบประจำที่ต้องทำ แต่งบฉบับนี้ เป็นงบประมาณที่มี 4 เพิ่ม 1 ลด คือจัดงบประมาณเพิ่มขึ้น เมื่อเทียบปีก่อน เพิ่มเงินลงทุน เพื่อยกระดับความเป็นอยู่ของประชาชน เงินคงคลังเพิ่มขึ้น จากการจ่ายเงินคืนในการรักษาวินัยการคลัง และรายได้เพิ่มขึ้น ขยายฐานการจัดเก็บภาษี ให้เป็นธรรม และ 1 ลด คือ รัฐบาลจะขาดดุลลดลง ซึ่งจะเป็นการลงทุนทางการเงินที่คุ้มค่า

และมีอีกหลายนโยบายที่ได้แถลงไว้ ไม่ว่าจะเป็นการเจรจา FTA การยกระดับวีซ่าของประเทศไทยไปจีน โดยไม่ขอวีซ่า การกระตุ้นการท่องเที่ยว โดยการยกเว้นวีซ่า เรื่องพวกนี้ไม่ใช่งบประมาณ เราแค่ต้องเปลี่ยนการทำงาน ปลดล็อกกฎระเบียบ สร้างอิมแพคมหาศาล ซึ่งตนมั่นใจว่า แม้เราจะเหลือเวลาใช้งบประมาณ 2567 ไม่นาน แต่รัฐบาลนี้จะใช้อย่างมีประสิทธิภาพใช้อย่างรู้คุณค่า ใช้อย่างรู้เป้าหมาย ให้คุ้มกับเงินของภาษีประชาชนทุกบาททุกสตางค์

สำหรับข้อเสนอแนะต่างๆ ผมขอฝากให้คณะกรรมาธิการที่สภาฯตั้งขึ้น นำไปพิจารณาและตรวจสอบร่างงบประมาณนี้ ให้เป็นไปโดยรอบคอบยิ่งขึ้น

จากนั้นนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางกลับออกจากสภาผู้แทนราษฎร ด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม อารมณ์ดี โบกมือทักทาย โดยไม่ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน บอกเพียงว่า Have a good weekend


https://youtu.be/07vmgx2UuQc

คุณอาจสนใจ

Related News