เลือกตั้งและการเมือง

'มาดามเดียร์' เปิดใจหลังเสียงไม่ผ่าน - 'ชัยชนะ' ยินดีตรวจสอบ ไลน์หลุดล็อบบี้สกัด นั่งหัวหน้าพรรค ปชป.

โดย weerawit_c

10 ธ.ค. 2566

91 views

น.ส.วทันยา บุนนาค ให้สัมภาษณ์หลังคะแนนไม่ถึง 3 ใน 4 ทำให้ไม่สามารถลงสมัครหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ได้ว่า ขอบคุณสมาชิก ที่สนับสนุนและเสนอชื่อให้ตนเอง ได้มีโอกาสลงสมัคร แม้เสียงสนับสนุนให้จะไม่ผ่านเรื่องข้อบังคับก็ตามและ ตอบไม่ได้ว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันนี้ เป็นเพราะระบบอุปถัมภ์ แต่เชื่อว่า อุดมการเท่านั้นที่จะเปลี่ยนแปลงพรรคประชาธิปัตย์ได้ และยังไม่ตัดสินใจจากนี้ จะเดินต่อไปกับประชาธิปัตย์ หรือไม่ และจะไม่ขอรับตำแหน่งใดๆ จะขอประเมิน เรื่องราวที่เกิดขึ้นก่อน


ทั้งนี้ พบว่ามีการส่งข้อความทางแอพพลิเคชั่น LINE ใน ไลน์กลุ่มประธานสาขาพรรค และตัวแทนสาขาพรรค ที่เป็นโหวตเตอร์โดยถูกส่งมาจากคนชื่อ ชวลิต ซึ่งถูกระบุว่าเป็นประธานสาขาพรรค จ.ประจวบฯ ระบุว่า 1.ถ้ามีการโหวตงดเว้นข้อบังคับพรรค 70:30 เราจะไม่ยกมือ 2.ถ้ามีการงดเว้นคุณสมบัติให้มาดามเดียเราจะไม่ยกมือ แสดงถึงการสั่งโหวตเตอร์เพื่อสกัดไม่ให้น.ส.วทันยาได้คะแนนเสียง


โดยมาดามเดียร์ ยังได้ทวิตภาพแชทดังกล่าว พร้อมมีข้อความ ระบุว่า “ขอบคุณค่ะ เสรีภาพที่ไม่มีอยู่จริง เมื่อไม่มีแสงแห่ง ความหวังแล้วแสงแห่งศรัทธาจะกลับมาได้ยังไง #มาดามเดียร์”


นายสาธิต ปิตุเตชะ อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เปิดเผยว่า พรรคมีการเปลี่ยนแปลงอุดมการณ์ไปมาก เป็นการเลือกตั้งหัวหน้า และ กก.บห. เหมือนจะรู้ผลล่วงหน้า มีการละทิ้งอุดมการณ์ของพรรค เห็นได้จาก โหวต สนับสนุน นายเศรษฐา ทวีสิน เป็น นายกรัฐมนตรี มีคนกลุ่มหนึ่งในพรรค ให้ความสำคัญกับคำว่าพรรคพวก มากกว่าอุดมการณ์ที่มีทำให้เห็น ทิศทางของพรรคได้ชัดเจนมากขึ้น


และพรรคไม่ได้ปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป ไม่เปิดรับผู้สมัครหน้าใหม่ แต่กลับใช้ความเป็นพรรคพวก มานำพรรค คนที่จะมาเป็นผู้นำพรรค ไม่รักษาสัจจะ ที่เคยให้ไว้ หากคนที่มีคุณสมบัติแบบนี้ อนาคตของพรรคจะถูกประชาชนลงโทษ


ตนจึงตัดสินใจ ลาออกจากสมาชิกพรรค และจะคอยติดตามว่า กรรมการบริหารพรรคชุดนี้ จะพาพรรคไปอยู่จุดไหน และพร้อมกลับมาทำงานกับพรรคประชาธิปัตย์อีกครั้งเมื่อมีโอกาส ตอนนี้ยังไม่คิดว่าจะไปอยู่พรรคไหน และเปิดเผยได้ว่ายังมีเพื่อนร่วมอุดมการณ์ เดียวกันกับตัวเองเตรียมที่จะลาออกจากสมาชิกพรรคด้วยเช่นกัน


ล่าสุด 10 ธ.ค. 2566 ที่รัฐสภา นายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์กรณีที่มีไลน์กลุ่มประธานสาขาพรรคและตัวแทนสาขาพรรคที่เป็นโหวตเตอร์หลุดว่อนโซเชียล ไม่ให้ยกมือยกเว้นข้อบังคับให้น.ส.วทันยา บุนนาค ว่า ข้อเท็จจริง สส.ของพรรคส่วนใหญ่และตนก็ยกมือให้ยกเว้นข้อบังคับให้มีการแข่งขัน และยินดีที่จะเปิดทางให้คนรุ่นใหม่ ส่วนโหวตเตอร์ที่เป็นตัวแทนสาขาพรรคก็แล้วแต่ว่าเขาจะโหวตไปในทิศทางใด ส่วนกรณีดังกล่าวนั้น ต้องไปดูว่าผู้ที่กระทำนั้นเป็นใครหากไม่ได้รับความเป็นธรรมก็ให้ร้องเรียนมา ยินดีที่จะตรวจสอบและพิจารณาให้อยู่แล้ว


เมื่อถามว่า มองว่าเป็นการล็อบบี้กันก่อนโหวตหรือไม่ นายชัยชนะ กล่าวว่า สามารถมองกันได้แต่ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไรก็ต้องว่ากัน แต่ตนไม่ทราบรายละเอียดว่าเป็นมาอย่างไร


เมื่อถามว่า ภายหลังได้หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนใหม่แล้ว มีสมาชิกหลายคนเตรียมลาออก ถือว่าเป็นประสบการณ์เลือดไหลซ้ำหรือไม่ นายชัยชนะ กล่าวว่า ผู้ที่บอกว่ารักประชาธิปัตย์นั้น พรรคประชาธิปัตย์เป็นองค์กร มีการเปลี่ยนแปลง ซื้อสี่ปีต้องมีการเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ หากเรารักองค์กร ใครที่ขึ้นมาเป็นหัวหน้าพรรค เราก็พร้อมที่จะทำงานให้ แต่หากใครขึ้นมาเป็นหัวหน้าพรรคแล้วลาออก แปลว่าไม่ได้รักองค์กร เราต่อต้านผู้นำที่ขึ้นมา หากรักประชาธิปัตย์เราก็ต้องยืนอยู่กับพรรค ช่วยกันฟื้นฟูพรรค และ กก.บห.ชุดใหม่ไม่ดี ถึงเวลา 4 ปีก็สามารถเปลี่ยนแปลงได้ ตนเชื่อว่าทุกคนมีวุฒิภาวะอยู่ ในการตัดสินใจเลือกตั้งหัวหน้าพรรคคนใหม่อยู่แล้ว



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/tPYh00WRvA8

คุณอาจสนใจ

Related News