เลือกตั้งและการเมือง

'เศรษฐา' แนะ ผู้ว่าฯ ททท. ดูแลท่องเที่ยวเมืองกาญจน์ อย่าไปแต่จังหวัดใหญ่-ต่างประเทศ

โดย passamon_a

10 ธ.ค. 2566

99 views

นายกฯ บอก ผู้ว่าฯ ททท. ดูแลท่องเที่ยวเมืองกาญจน์ อย่าไปแต่จังหวัดใหญ่ เที่ยวต่างประเทศ ขอให้ความสำคัญการจับจ่าย-ระยะเวลาอยู่ท่องเที่ยว อย่าตะแบงแต่จำนวน


เมื่อวันที่ 9 ธ.ค.66 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมคณะ เดินทางมายังองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี เป็นประธานการประชุมหารือแนวทางการพัฒนาและแก้ไขปัญหาภาพรวมจังหวัดกาญจนบุรี พร้อมเยี่ยมชมนิทรรศการสินค้า OTOP และสินค้าวิสาหกิจชุมชน ณ องค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี ตำบลท่ามะขาม


ทันทีที่นายกรัฐมนตรีเดินทางมาถึง ได้เดินชมสินค้าโอท็อปประจำจังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งระหว่างนั้นได้มีประชาชนมอบเสื้อฟุตบอลสีแดง ของสโมสร DP Kanchanaburi FC หรือ Dragon FC ด้านหลังสกรีนชื่อ เศรษฐา ทวีสิน หมายเลข 30 โดยนายกรัฐมนตรีได้สอบถามว่า ขณะนี้สโมสรอยู่ในดิวิชั่นใด ประชาชนจึงตอบว่า ลีก 2 นายกฯจึงอวยพรขอให้ขึ้นลีก 1 ในฤดูกาลหน้า


ขณะเดียวกันก็ได้มีประชาชนมอบผ้าขาวม้าคล้องคอได้อวยพรขอให้นายเศรษฐา เป็นนายกรัฐมนตรีนาน ๆ จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้ทดลองตำและชิมขนมทองโย๊ะ ซึ่งเป็นขนมพื้นเมืองของชาวกะเหรี่ยง ในพื้นที่ อ.สังขละบุรี อ.ทองผาภูมิ และ อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่ติดตามแนวชายแดนไทยเมียนมา


จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้พบปะกับพี่น้องเกษตรกรชาวไร่อ้อย เพื่อรับมอบดอกไม้ให้กำลังใจ พร้อมกับขอบคุณนายกรัฐมนตรีที่มาติดตามปัญหาข่าวไร่อ้อยในพื้นที่ โดยชาวบ้านยังถือป้ายรอต้อนรับโดยระบุว่า "ขอบคุณ พณฯ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่ได้อนุมัติค่าตัดอ้อยสด ตันละ 120 บาท ให้ชาวไร่อ้อย และ ชาวไร่อ้อย รวมใจตัดอ้อยสด เพื่อลดฝุ่นละออง PM 2.5 ตามนโยบายรัฐบาล"


โดยระหว่างเดินชม นายกรัฐมนตรียังให้ความสนใจกับผลิตภัณฑ์โกโก้ ซึ่งเป็นของยังสมาร์ทฟาร์มเมอร์ โดยรัฐบาล กระทรวงอุตสาหกรรม มีแนวคิดที่จะให้แปรรูปเพิ่มมูลค่า ซึ่งตัวแทนเกษตรกรกล่าวว่า พื้นที่กาญจนบุรี ยังต้องการโรงงานแปรรูปอยู่


จากนั้นนายกรัฐมนตรี ได้ประชุมหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อรับฟังปัญหาภายในพื้นที่ ทั้งปัญหาที่ดินทับซ้อน การออกโฉนดที่ดินทำกิน โดยระบุว่า จากที่ฟังบรรยายสรุปแล้วมีความรู้สึกอย่างหนึ่งว่าผู้บริหารที่นี่ ทำงานเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ถือว่าเป็นแบบอย่างที่ดี พร้อมกับชมผู้ว่าราชการจังหวัด และนายกฯอบจ. ที่ทำงานเพื่อประชาชน โดยอย่าคิดว่าเป็นพรรคไหน ทำงานร่วมกันอย่างเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน เอาความต้องการและความเดือดร้อนของประชาชนเป็นที่ตั้ง ซึ่งจังหวัดกาญจนบุรีความพร้อมทุกอย่างมีหมด


ส่วนการแก้ไขปัญหาการจัดสรรที่ดิน มีปัญหาตั้งแต่ปี 2481 ซึ่งขอสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้ง ผบ.ทสส. มหาดไทย ช่วยไปพูดคุยกันให้จบ เพราะปัญหานี้มีมายาวนาน ซึ่งเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่มาถึงแล้วก็อยากให้จบที่รุ่นนี้ ตนขอฝากผู้ว่าราชการไว้ด้วย หากสามารถแก้ไขปัญหาเรื่องที่ดินทำกินได้ ตนเชื่อว่าแปลงสินทรัพย์ให้เป็นทุนได้อย่างดี ควบคู่ไปกับนโยบายหลักของรัฐบาลที่จะจัดการหนี้นอกระบบให้หมด หากทุกภาคส่วนช่วยกันทำงานเต็มที่ ตนจะช่วยอยู่เบื้องหลังพยายามให้จบให้ได้ภายในรุ่นนี้ เพื่อให้มีสินทรัพย์เป็นทุน เนื่องจากศักยภาพภายในจังหวัดกาญจนบุรีนั้นเหลือล้น เป็นจังหวัดท็อป 5 ของประเทศได้อย่างสบาย


นายกรัฐมนตรียังกล่าวถึงการท่องเที่ยวว่า แปลกใจที่ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี บอกว่าจังหวัดกาญจนบุรีเป็นอันดับ 3 ที่มีนักท่องเที่ยวเข้ามา ซึ่งเป็นเรื่องของจำนวนคน และตนเคยบอกไปแล้วว่าเรื่องจำนวนคนเป็นเรื่องรอง แต่เรื่องใหญ่คือการจับจ่ายใช้สอยและระยะเวลาที่อยู่ ที่ผู้ว่าฯบอกว่า นักท่องเที่ยวต่อ 1 คนใช้เงินแค่ 1,000 กว่าบาท 1,000 กว่าบาทบางทีโรงแรมหนึ่งคืนยังไม่ได้เลย แสดงว่าเขามาเช้าเย็นกลับ และมาอยู่ที่กรุงเทพฯ และไม่ค้างที่เมืองกาญจน์


โรงแรมที่จังหวัดกาญจนบุรีมีต้อง 600 กว่าโรงแรม และโรงแรมดี ๆ ก็มีเยอะ ฝากทีมงานให้ไปพูดคุยกับผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย มัวแต่ไปอังกฤษ ไปเบอร์ลิน อยากให้มาดูหน่อย ฝาก ท่านปลัดคมนาคม สนิทกับเขา ช่วยไปบอกเขาหน่อย อยากให้มาดูหน่อยมาดูจังหวัดกาญจนบุรี มาดูแลจังหวัดที่เดือดร้อนหน่อย แต่ไปจังหวัดใหญ่ ๆ เชียงใหม่ ภูเก็ต จังหวัดแบบนี้อันซีน


พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรียังถามถึง ททท.จังหวัดกาญจนบุรี ฝากให้ดูเรื่องการท่องเที่ยว เพราะท่านก็ทราบว่าจังหวัดนี้ศักยภาพสูงขนาดไหน อย่าตะแบงแค่ตัวเลขอย่างเดียว คนมาเยอะไม่ช่วย รายได้ รายจ่ายต่อหัว ระยะเวลาที่อยู่ ระยะเวลาท่องเที่ยว ต้องลงพื้นที่ให้หนัก มาพูดคุยกับผู้บริหารจังหวัด ผู้ว่าราชการจังหวัด สส. เชื่อว่าทุกคนมีแรงบันดาลใจ เพราะที่บรรยายมา 30% เป็นเรื่องของการท่องเที่ยว ซึ่งนโยบายการท่องเที่ยวรัฐบาลถือเป็นเรื่องสำคัญ



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/RZaNF0LWMHM


แท็กที่เกี่ยวข้อง  เศรษฐาทวีสิน ,กาญจนบุรี

คุณอาจสนใจ

Related News