เลือกตั้งและการเมือง

'อภิสิทธิ์' ประกาศลาออกจาก ปชป.หลังเคลียร์ใจ ด้าน 'เฉลิมชัย' ลั่นกรีดเลือดก็เป็นสีฟ้า

โดย weerawit_c

9 ธ.ค. 2566

557 views

ในเวลา 10.03 น. พรรคประชาธิปัตย์เริ่มเปิดการประชุมวิสามัญเพื่อเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ เป็นครั้งที่ 3 หลังล่มมาแล้ว 2 ครั้ง เนื่องจากองค์ประชุมไม่ครบ


จากนั้นเมื่อเข้าสู่วาระการประชุม นายชวน หลีกภัย ได้เสนอนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรค โดยกล่าวตอนหนึ่งว่า นี่คือช่วงปลายของชีวิต ที่ได้เห็นการเติบโต เปลี่ยนแปลง ล้มลุกคุกคลานของพรรค พรรคถูกฟ้องยุบพรรค 2 ครั้ง ในฐานะหัวหน้าทีมสู้คดี สามารถสู้จนชนะได้ จึงอยากให้ทุกคนรำลึกถึงบุญคุณนายบัณฑิต ศิริพันธุ์ และเล็ก นานา เจ้าของที่ดินของที่ตั้งพรรค วันนี้มีนายบุพ นานา ลูกของเล็ก นานา มาร่วมประชุม


หวังว่าพวกเราเรียนรู้ความผิดพลาด และไม่เคยคิดให้พรรคเป็นพรรคอะไหล่ หรือพรรคประกอบ ไม่อยากให้ใครมองว่าพรรคประชาธิปัตย์เป็นพรรคสุดท้ายที่จะพิจารณา และยอมว่าสถานการณ์พรรคตอนนี้ตกต่ำ ได้ สส.เพียง 25 เสียง ได้คะแนนเพียง 900,000 ดังนั้นในครั้งนี้ขอเสนอนายอภิสิทธิ์ เพราะเห็นว่าสถานการณ์การเมืองคนที่จะเลือกมาต้องไม่ด้อยกว่าพรรคอื่น และเชื่อว่าจะนำพรรคไปสู่แนวทางประชาธิปไตย และฟื้นฟูพรรคได้ ซึ่งระหว่างที่นายชวนกล่าว นายอภิสิทธิ์มีน้ำตาคลอเบ้า


นายอภิสิทธิ์ ได้ลุกขึ้นพูดในที่ประชุมว่า เมื่อพรรคตัดสินใจตามนี้ก็ต้องเดินทาง วันนี้ไม่เรื่องใครชนะใครแพ้ เหลือผู้สมัครกี่คนก็ตาม วันนี้พรรคเดินต่อไม่ได้ ถ้าไม่มีความเป็นเอกภาพที่แท้จริง ผมลงผมแพ้ก็น่าจะมีปัญหา ผมลงผมชนะยิ่งมีปัญหา เพราะกระบวนการที่เกิดขึ้นหลายเดือนที่ผ่านมา วันนี้หลายคนไม่มาเพราะเจตนา ถามตนว่าทำไมไม่คุยกัน และพาดพิงว่าตนไม่คุย และตนยืนยันไม่จริง นายองอาจ คล้ามไฟบูลย์ , นางเจิมมาศ จึงเลิศศิริ , นางวทันยา บุนนาค พยายามบอกให้คุยกัน แต่ถูกปฏิเสธ และไม่กล้าถาม ดังนั้นวันนี้ จึงขอพูดคุยกับรักษาการหัวหน้าพรรค ขอให้พักการประชุม แล้วคุยกับผมไหม


โดยนายเฉลิมชัย บอกว่า ขอเรียนไม่เคยปฏิสเธความจริงว่าต้องรับผิดชอบสิ่งที่พูด อยู่ดีๆไม่มีใครพูดส่งเดช เพราะต้องมีที่มาที่ไป และบางครั้งมีสถานการณ์บางอย่าง และจะไม่บอกว่าผูกพันธ์กับพรรคกว่าใคร แต่มันคือสายเลือด จึงพร้อมคุยกับนายอภิสิทธิ์ จะคุยกับผมสองคนได้ไหม ผมกับท่านเราไม่เคยทะเลาะกันเลย เรียกว่ามองตาก็รู้ใจกัน และวันนี้ก็ยังเป็นเช่นนั้น


จากนั้น เฉลิมชัย จึงสั่งพักการประชุมเป็นเวลา 10 นาที ในเวลาประมาณ 11.15 นาที


จากนั้นในเวลา 11.34 หลังการหารือเสร็จสิ้น นายอภิสิทธิ์ ประกาศถอนตัวและลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคว่า ได้เรียนกับรักษาการหัวหน้าพรรคว่า จะขอถอนตัวจากการเป็นผู้สมัครหัวหน้าพรรค ด้วยเหตุผลที่แจ้งให้ท่านทราบและด้วยเหตุผลเดียวกันตนขอลาออกจากพรรคประชาธิปัตย์


แต่ยืนยันว่าผมไม่มีพรรคอื่น ไม่ไปพรรคอื่น กรีดเลือดผมมาก็เป็นสีฟ้าจนวันตาย เป็นลูกพระแม่ธรณี ที่จะเอาอุดมการณ์พรรครับใช้บ้านเมืองต่อไป วันข้างหน้า ถ้าในพรรคคิดว่าผมจะเป็นประโยชน์มาช่วยได้ ผมก็คงไม่ปฏิเสธ แต่วันนี้เพื่อให้คนที่มีสถานะ และมีอำนาจบริหารต่อไป ทำงานด้วยความสบายใจ ทำงานอย่างเต็มที่ ไม่ต้องหวาดระแวงเรื่องผม เรื่องใครใดๆทั้งสิ้น ก็ขออนุญาตที่จะลาออกและถือโอกาสขอบคุณเพื่อนๆทุกคนที่อยู่ห้องนี้ และไม่ได้อยู่ห้องนี้และเจ้าหน้าที่ของพรรคทุกคนที่ได้ทำงานและสนับสนุนผมตลอดมา ผมมีแต่ความปรารถนาดีต่อพรรคและหวังว่าผู้บริหารชุดใหม่จะทำงานได้สำเร็จตามที่รักษาการหัวหน้าแจ้งไว้กับผม


จากนั้นได้นายอภิสทิธิ์ ได้ยกไหว้สมาชิกทั่วห้องก่อนที่จะเดินออกจากห้องประชุม เดินทางกลับทันที โดยบอกว่า ได้พูดไปหมดแล้ว จากนี้ไม่มีอะไรค้างคาใจ ส่วนจากนี้จะวางบทบาททางการเมืองอย่างไรยอมรับว่ายังไม่ได้คิด เมื่อถามว่าคาดการณ์ล่วงหน้าว่าหากพูดคุยกับนายเฉลิมชัยแล้วจะลาออกจากพรรค ซึ่งนายอภิสิทธิ์ ไม่ตอบคำถามดังกล่าว ในระหว่างการคุยกันนายเฉลิมชัยบอกว่าจะไปร่วมรัฐบาลหรือไม่จึงทำให้ตัดสินใจลาออกจากสมาชิกนั้น นายอภิสิทธิ์ บอกว่า เดี๋ยวท่านก็พูดเอง เมื่อถามย้ำว่า การตัดสินใจลาออกได้วางแผนไว้ล่วงหน้าแล้วหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ยังคงปฏิเสธการตอบ พร้อมกับเดินขึ้นรถ โดยในระหว่างนั้นมีสมาชิกพรรควิ่งจับมือ ซึ่งนายอภิสิทธิ์บอกว่าเดี๋ยวเจอกัน ก่อนที่รถจะเคลื่อนออกไป



รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/hVH8QzMNhXA

คุณอาจสนใจ

Related News