เลือกตั้งและการเมือง

'เศรษฐา' เผยโดนบ่อย แก๊งคอลฯป่วน - หาดูยาก ลงพื้นที่สระแก้ว 2 รมว.วิ่งตามนายกฯ

โดย passamon_a

26 พ.ย. 2566

53 views

เมื่อวันที่ 25 พ.ย.66 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยเมื่อถูกถามว่า เคยเจอหรือไม่ในเรื่องแก๊งคอลเซ็นเตอร์กับตัวเอง นายเศรษฐา ตอบว่า เจอบ่อยเลย ตนก็วางสายไปไม่ได้คุยด้วย ซึ่งก็จะแนะนำประชาชนไปตามที่กระทรวงดิจิทัลแนะนำ และก็ต้องขอความร่วมมือกับทุก ๆ ฝ่าย ทั้งกระทรวงการคลัง และธนาคารเอง รวมถึง กสทช. และเครือข่ายโทรศัพท์ทั้งหลายด้วย ให้ตรวจดูอย่างเข้มงวด


////


เมื่อวันที่ 25 พ.ย.66 เวลา 12.45 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และคณะ ลงพื้นที่ สะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชา (บ้านหนองเอี่ยน-สตึงบท) เพื่อติดตามความความคืบหน้าพื้นที่ก่อสร้างอาคาร CIQ ของกรมศุลกากร อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว


โดย นายเศรษฐา กล่าวถึงการก่อสร้างสะพานข้ามแดน ที่เกิดการล่าช้าว่า จากการรายงานของเจ้าหน้าที่กรมศุลกากรทราบว่าผู้รับเหมารายเดิมเกิดการผิดสัญญาก่อสร้างอาคาร จึงทำให้ต้องหาผู้รับเหมารายใหม่ ได้สั่งให้ทางกรมศุลกากรเร่งรัดให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพราะเรื่องนี้ถือว่าเป็นเรื่องเร่งด่วน เนื่องจากสะพานฝั่งกัมพูชาได้จัดทำแล้วเสร็จ แต่ทางฝั่งไทยยังไม่มีความคืบหน้า และกำชับให้ทำการฟ้องร้องผู้รับเหมารายเก่าที่ทำผิดสัญญา กำชับให้ นายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม เร่งรัดการจัดสร้างสะพานและอาคารจุดผ่านแดนให้แล้วเสร็จพร้อมกันทั้งสองอย่าง เพื่อให้เกิดการใช้งานประสิทธิภาพ


ช่วงหนึ่งนอกจากนี้เจ้าหน้าที่ได้รายงานถึงปัญหาการเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทาง ที่มีสัญญาระหว่างประเทศ เพื่อนำมาใช้ในการบำรุงรักษาสะพานผ่านแดนที่ทางกัมพูชาไม่เรียกเก็บ แต่ทางไทยจะมีการเรียกนั้น นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนเกรงว่าจะเกิดปัญหาในอนาคต จึงจะมอบให้ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ไปพิจารณาและดูรายละเอียดในเรื่องดังกล่าว


จากนั้นเวลา 13.25 น. นายเศรษฐา และคณะ เดินทางต่อมาที่ศูนย์ราชการสะดวก บริเวณจุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว โดยนายเศรษฐา รับฟังบรรยายสรุปความคืบหน้าการปฏิบัติงานจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ โดยนายเศรษฐา กล่าวว่า นโยบายหลักของรัฐบาลต้องการส่งเสริมการค้าขายระหว่างประเทศ อยากให้ จ.สระแก้ว เป็นศูนย์วันสต็อปเซอร์วิส เพื่ออำนวยความสะดวก ทั้งการขนส่ง การค้า แต่ยังขาดอุปกรณ์ซอฟต์แวร์ และอื่น ๆ ในการดำเนินงาน


โดยการขนส่งและการค้าขายที่นี้ปีละกว่า 1 แสนล้านบาท มีปริมาณสูงมาก ดังนั้นไม่ใช่แค่การอำนวยความสะดวกเรื่องโครงสร้างพื้นฐาน ถนน แต่เรื่องซอฟต์แวร์ และวันสต็อปเซอร์วิส เป็นเรื่องสำคัญ ส่วนข้อเสนอของพื้นที่ ให้ตั้งกงสุลไทย ที่เมืองเสียมเรียบ ประเทศกัมพูชา และการทำพาสสปอร์ต ที่บริเวณจุดผ่านแดนนี้ให้ประสานกับกระทรวงการต่างประเทศ ว่ามีแนวคิดเรื่องนี้อย่างไร สามารถทำได้หรือไม่ อะไรที่ทำได้ ให้ทำก่อน เพราะประชาชนเข้าออกบริเวณนี้ปีละกว่า 10 ล้านคน น่าจะมีศูนย์กลางการทำพาสปอร์ตที่นี่ได้ เพื่ออำนวยความสะดวก


จากนั้น นายเศรษฐา นายสุริยะ และ น.ส.พิมพ์ภัทรา ได้เดินเท้าไปบริเวณสะพานมิตรภาพ เพื่อพบกับ นายอุม เรียแตร็ย ผู้ว่าราชการจังหวัดบันเตียเมียนเจย และถ่ายภาพร่วมกัน และได้พูดคุยกันอย่างเป็นกันเอง โดยนายเศรษฐา กล่าวว่า ถือเป็นความร่วมมือของสองประเทศในความร่วมมือกัน เพราะทั้ง 2 ประเทศถือเป็นที่รักกันดี ดังนั้นเรื่องการค้าขายเป็นเรื่องสำคัญ การประชุมที่ฝ่ายไทยเอง ได้พยายามที่จะพัฒนาทั้ง ชายแดนกัมพูชาและไทย ยกระดับเรื่องการค้าขายให้ดีขึ้น อยากจะฝากผู้ว่าราชการจังหวัด เรื่องของการเข้าออกและต่าง ๆ นานาที่เกี่ยวกับศุลกากร การตรวจคนเข้าเมืองก็ขอให้ช่วยกันทำให้ดีขึ้นเพื่อความสะดวกในการค้าขาย


ขณะที่ นายอุม กล่าวว่าได้มีการประชุมกับ นายฮุนมเนต นายกรัฐมนตรีกัมพูชา และได้มอบนโยบายอย่างหนึ่งมาคือ ต่อไปให้เร่งดำเนินการ ชาวไทยที่อยู่ในจังหวัดสระแก้วให้ถือบอร์ดดิ้งพาสไปถึงจังหวัดเสียมเรียบ


////


เมื่อวันที่ 25 พ.ย.66 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ระหว่างลงพื้นที่ตรวจราชการ จ.สระแก้ว ถึงกรณี นายเชาวลิต ทองด้วง หรือ แป้ง นาโหนด นักโทษหลบหนี อัดคลิประบุว่า สาเหตุที่หนีออกจากเรือนจำ เพื่อทวงคืนความยุติธรรมให้ตัวเอง หลังถูกกลั่นแกล้งจากข้าราชการในกระบวนการยุติธรรม ขณะที่มีการยื่นเงื่อนไข จะเข้ามอบตัว หากตำรวจสามารถจับกุมข้าราชการกลุ่มดังกล่าวได้


โดย นายเศรษฐา ระบุว่า เรื่องนี้ต้องว่ากันไปตามกฎหมาย เชื่อว่าผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติตระหนักดีในเรื่องนี้ จะบอกว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมอย่างไรก็ต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม อยากให้เข้ามามอบตัว เพราะหากมีการบุกจับ มีการต่อสู้เกิดขึ้นก็จะเดือดร้อนทุกฝ่าย


เมื่อถามย้ำว่ามีการอัดคลิปวิดีโอเย้ยตำรวจทุกวัน นายเศรษฐา ย้ำว่าผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติตระหนักดี เชื่อว่าพยายามทำงานอย่างเต็มที่ และผู้บัญชาการประจำภาคก็เข้าใจถึงปัญหาดี และอยากจัดการให้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมดีกว่า




รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/H9Ja9e6_Z2I

คุณอาจสนใจ

Related News