เลือกตั้งและการเมือง

ย้อนดูคลิป 'ชลน่าน' แถลงแยกทาง ‘ก้าวไกล’ หลังเจ้าตัวยัน ไม่เคยพูด แก้รัฐธรรมนูญเสร็จ ยุบสภา

โดย petchpawee_k

16 ก.ย. 2566

5.6K views

วานนี้ (15 ก.ย.) เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 15 กันยายน ที่สโมสรราชพฤกษ์ นอร์ธปาร์ค กทม. นักศึกษาหลักสูตรการพัฒนาการเมืองและการเลือกตั้งระดับสูง รุ่นที่ 13 (พตส.13) จัดเสวนาประเด็นร่วมสมัย “พรรคการเมืองแบบไหนที่คนไทยต้องการ”  โดยมี นายศุภชัย ใจสมุทร ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี พรรคภูมิใจไทย , นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล , นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และอดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ร่วมเสวนา


นายศุภชัย ใจสมุทร ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี พรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า “พรรคการเมืองแบบไหนที่คนไทยต้องการ” นั้นอาจจะต้องเปลี่ยนเป็น “พรรคการเมืองที่คนไทยต้องการ” เพราะประชาชนมีความหลากหลาย แต่ที่แน่ๆ “พรรคการเมืองที่คนไทยไม่ต้องการ” นั้น จบไปแล้วตั้งแต่การเลือกตั้งที่ผ่านมา ดังนั้น พวกเราที่เหลือคือพวก Survivor


การเมืองไทย จัดเป็นการเมืองสมัยใหม่ ที่ทุกพรรคการเมืองต้องมีการทบทวนบทเรียนจากการเลือกตั้งที่ผ่านมา พรรคการเมืองที่ขวาสุด เสรีนิยมมากไป ประเทศก็มีปัญหา เศรษฐกิจมีปัญหา อนุรักษ์นิยมมากไปก็ทำให้ประเทศเกิดปัญหาเช่นกัน


ดังนั้น คิดว่า ถึงจุดๆ หนึ่งเราอาจจะต้องอยู่ในจุดที่มีความสมดุลทั้งเศรษฐกิจ การเมือง สังคม ทำอย่างไรที่จะสนองความต้องการของประชาชนซึ่งเป็นเจ้าของประเทศ ผ่านพรรคการเมือง


ด้านนาย ด้าน นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวว่า ถ้าพวกเราเห็นตรงกันว่าพรรคการเมืองจะเป็นแบบพรรคที่เกิดง่าย อยู่ได้ ยุบยาก ก็ยังจะมีอยู่ต่อไป การเป็นพรรคมวลชนที่ก้าวหน้าและตรวจสอบได้ ซึ่งเป็นพันธกิจของพรรคก้าวไกล ซึ่งการจะเป็นพรรคมวลชน ก้าวหน้า และตรวจสอบนั้นก็ต้องยึดโยงกับประชาชนได้ ซึ่งก็ต้องอยู่ในระบบนิเวศน์การเมืองที่ “เกิดง่าย อยู่ได้ ยุบยาก” โดยกว่าจะเกิดได้ต้องมีสมาชิกถึง 5,000 คนใน 1 ปี และ 10,000 คนใน 4 ปี สำหรับพรรคการเมืองที่ยังไม่มีผลผลิตยังไม่มีส.ส.เรื่องนี้ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย


แต่สุดท้ายเราก็จะเป็นพรรคการเมืองที่เกิดง่าย อยู่ได้ และยุบยาก ถ้าทำอย่างนั้นได้ตนจะกลายเป็นพรรคมวลชนที่ไม่ต้องพึ่งทุนใหญ่ เพราะทุกวันนี้ตนสามารถอยู่ได้ด้วยทุนตนเอง ซึ่ง ณ วันนี้สมาชิกพรรคก้าวไกลมี 70,000 คน เพิ่มขึ้นในแต่ละเดือน 6,000-7,000 คน และเราถือเป้าหมายว่าเราจะเป็นพรรคการเมืองที่มีสมาชิกพรรคสูงที่สุดภายในประเทศ ให้เกิน 100,000 คนภายในสิ้นปีนี้


ขณะที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เดิมตั้งใจจะจับมือกับพรรคก้าวไกลในการจัดตั้งรัฐบาล โดยทำงานร่วมกันโดยอาศัยพรรคที่เป็นเสรีประชาธิปไตย แต่ต้องแยกสองส่วนคือพรรคการเมืองแนวทางเสรีประชาธิปไตยกับพรรคการเมืองที่มีอยู่ การตัดสินใจของประชาชนอาจจะเป็นคนละความหมาย


แต่มองภาพรวมในระบบรัฐสภา สิ่งที่เราเสนอแล้วประชาชนให้ แล้วเราก็มารวมกัน แล้วบอกว่าเป็นความต้องการที่แท้จริงของประชาชน ขณะที่พรรคการเมืองอื่นๆก็ได้รับเลือกจากประชาชน โดยต้องยอมรับความหลายหลากการเลือกของประชาชน เมื่อผลเลือกตั้งเป็นแบบนั้นก็เกิดคำถามว่า จริงหรือไม่ที่เราเป็นพรรคการเมืองที่ประชาชนต้องการ แต่จากข้อเท็จจริงบางสิ่งที่เกิดขึ้น แม้ประชาชนไม่ต้อง พรรคการเมืองก็ได้ สส.เข้ามา จึงจะวัดจากการเลือกตั้งแล้วสรุปว่าเป็นพรรคที่ประชาชนต้องการอาจไม่ถูกต้อง 100%


ตนมั่นใจว่า รัฐบาลที่นำโดยพรรคเพื่อไทยอยู่ครบ 4 ปี ไม่มีการยุบสภาแน่นอน อาจจะมีการปรับเปลี่ยนมีพรรคอื่นๆ เข้าร่วมรัฐบาลเป็นธรรมดา ส่วนเงื่อนไขอื่นที่เป็นเหตุผลเหมาะสม แต่ไม่ใช่การยึดอำนาจ หรือยุบสภาด้วยเหตุการณ์ไม่ปกติ


นอกจากนี้ นพ.ชลน่าน  ยังกล่าวด้วยว่า “ไม่เคยมีการพูดว่าแก้รัฐธรรมนูญเสร็จจะยุบสภา แต่โอกาสความเป็นไปได้มี หากร่างรัฐธรรมนูญที่เป็นที่ต้องการของประชาชน เกิดกระแสเรียกร้องบริบทการเมืองที่เหมาะสม ก็มีความเป็นไปได้ที่รัฐบาลมอบอำนาจไปให้ประชาชนตัดสินใจใหม่ และหากทำงานเข้าตาและประชาชนเรียกร้อง เหตุใดจะต้องยุบสภา ดังนั้น ด้วยเงื่อนไขครบ จึงมั่นใจอยู่ครบ 4 ปี เดิมการเมืองมีความขัดแย้งรุนแรง แบ่งฝ่ายอย่างชัดเจน เหลือแดง แต่ถูกย่อยสลายแล้ว เมื่อเหลือแดงไม่สู้ หันหน้าเข้ามากัน บรรยากาศการเมืองดีขึ้น”  


เกี่ยวกับประเด็นนี้ ทำให้สื่อออนไลน์แห่แชร์คลิป เมื่อวันที่ 2 ส.ค. 66 วันที่หมอชลน่าน แถลงแยกทางกับพรรคก้าวไกล โดยะบุชัดว่า “จะผลักดันการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน  อันเป็นต้นเหตุของความยากลำบากในการจัดตั้งรัฐบาล  และก่อให้เกิดวิกฤตการณ์ต่างๆของประเทศ  เมื่อดำเนินการแล้วเสร็จรัฐบาลจะคืนอำนาจให้ประชาชน ได้เลือกตั้งใหม่ ภายใต้กรอบกติกาของรัฐธรรมนูญฉบับใหม่”



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/iBwq4KLe828

คุณอาจสนใจ

Related News