เลือกตั้งและการเมือง

บก.ลายจุด นำผู้ชุมนุม แปรอักษร 'ห' สื่อถึง สว.เห็นหัว ปชช. เชื่อโหวตนายกรอบ 3 ก็ยังไม่ได้

โดย weerawit_c

30 ก.ค. 2566

101 views

หลังจากที่ นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด อดีตแกนนำม็อบเสื้อแดง และกลุ่มวันอาทิตย์สีแดง โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า "แม้พยากรณ์อากาศจะแจ้งว่าพื้นที่แถวที่ชุมนุมอาจมีความเสี่ยงฝนตก 20% เฉพาะตอน 5 โมงเย็น แต่หลังจากนั้นจะไม่มีฝน ผมได้เตรียมเสื้อกันฝนไว้ 400 ตัว แจกฟรี ใครที่หาติดมาได้เองก็หยิบมาด้วยนะครับ อย่างน้อยก็ร่มกันฝน ส่วนแตรกระป๋องดังระดับแตรรถสิบล้อไปเหมาที่คลองถมมาแล้ว 30 อันเหลือร้านสุดท้าย ส่วนคนที่สงสัยว่าใครอยู่เบื้องหลังการเคลื่อนไหวของผม แล้วเดาว่าเป็นผลไม้ชนิดโน้นนี้ ผมบอกได้เลยว่าผิด เพราะผลไม้ที่สนับสนุนผมคือ ผลไม้ที่มีหัวอยู่ใต้ดิน น้องมันแกวครับ"


โดยการชุมนุมเริ่มตั้งเเต่ 16.00 น.ที่บริเวณเเยกอโศกมนตรี บรรดาผู้ชุมนุมทยอยกันใส่เสื้อสีดำ เเละ สีส้ม เข้าร่วมการชุมนุม ตามการนัดหมาย ของนายสมบัติ นักเคลื่อนไหวทางการเมือง นัดชุมนุม ใช้ชื่อกิจกรรมว่า ‘ม็อบพร้อม 2’ นับเป็นการชุมนุม ครั้งที่ 2 ของ บก.ลายจุด ที่ออกมาเคลื่อนไหวหลังจากมีการเลือกตั้ง จนมาถึงการจัดตั้งรัฐบาล


จากนั้นเวลาประมาณ 17.00 น. นายสมบัติเดินทางมาถึงได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน โดยเปิดเผยถึง สถานการณ์ทางการเมือง เเละการจัดม็อบวันนี้ ต้องการที่จะสื่อสารถึงสมาชิกวุฒิสภา หรือ สว .เเละ สื่อสารถึงพรรคการเมืองในการจัดตั้งรัฐบาล ที่ไม่เป็นไปตามหลักการประชาธิไปไตย จะทำเกิดวิกฤตการเมือง เรียกร้องให้ยึดหลักการประชาธิปไตย เสนอทางออกในการเเก้ปัญหา ตีความรัฐธรรมนูญ ไม่ให้ขัดกับรัฐธรรมนูญมาตรา 3 ที่ต้องมุ่งเน้นไปที่หลักการทางประชาธิปไตย ก่อนจะมีการประชุมสภาในวันที่ 4 สิงหาคม ในวาระโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีรอบ 3 และ พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ ม. 272 หลังจากนี้ตัวเองคาดหวังว่าจะได้มีโอกาสพูดคุยกับ นายวันมูฮัมหมัด นอร์มะทา ประธานสภา เพื่อพูดคุยเรื่องการโหวตสวนมติของ สว. และในฐานะประธานสภาควรจะ ได้พิจารณาเรื่องนี้


ในสัปดาห์หน้าจะเสนอ นายวันนอร์ ประธานสภา เสนอต่อศาล ว่า การกระทำหน้าที่ สว . ที่โหวตสวนมติ เลือกนายกฯขัด รัฐ ธรรมนญทหรือไม่ รวมถึงยังได้เสนอทางออกในการจักตั้งรัฐบาลที่ไม่ต้องรอ 10 เดือน โดยใช้ มาตรา 5 วรรค 2 เพื่อเป็นทางออก เเละ เชื่อว่าพรรคเพื่อไทยรู้ดี หากหลุดออกจากสัตยาบรรณ จะทำให้เกิดปัญหาอย่างไร


นายสมบัติ ยังกล่าวอีกว่า เป็นเวลา 2 เดือนกว่าแล้ว ที่ประชาชนผู้ทรงอำนาจได้ถ่อสังขารไปเลือกตั้งที่คูหา โดยเขาบอกว่านี่คือหนทางของอารยชนที่กระทำกันในการเลือกตัวแทนและไปเลือกผู้นำประเทศอีกที


ความรู้สึกตอนนี้เหมือนถูกหลอกให้ไปเลือกตั้ง พวกเขาทำอย่างกับว่าหน่วยเลือกตั้งเป็นสนามเด็กเล่นให้ประชาชนไปทดลองวิ่งเล่นอะไรสนุกๆ ด้วยงบประมาณแผ่นดิน 6 พันล้านบาท แล้วก็ให้ลูกติดของ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่พวกเขาเรียกว่า สว. มาสั่งสอนผู้แทนประชาชนว่า ไม่เอาคนนี้ ไม่เอานโยบายนี้ และไม่เอาพรรคการเมืองนี้


ทำเหมือนว่าการกำหนดเลือกรัฐบาลนั้นกระทำโดย สว. และเพื่อให้พวกเขาได้เห็นหัวประชาชนที่เขาไม่ให้ค่า เราผู้ซึ่งเชื่อว่าอำนาจอธิปไตยเป็นของปวงชน จึงได้บอกกล่าวและนัดหมายพบปะกัน เพื่อส่งสารฉบับที่ 2 ไปถึงเหล่า สว. ลูกติด คสช. ด้วยตัวอักษรตัวต่อไป เสาร์ที่ 29 ก.ค. 2566 เริ่มเดินขบวนที่แยกอโศก 5 โมงเย็น มุ่งหน้าสู่แยกราชประสงค์ และแปรอักษรตัวปริศนาร่วมกัน ต้องการอาสาสมัครประมาณ 5,000 คน เต็มพื้นที่แยกราชประสงค์ “คิดต่อ คิดเยอะๆ คิดนานๆ”


นายสมบัติยังให้ความเห็นถึงข่าวการกลับบ้าน ของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ระบุว่า อยากให้คุณทักษิณ กลับมาเพื่อช่วยแก้ไขปัญหาของพรรคเพื่อไทย และ การกลับมาครั้งนี้ ถ้ากลับมาเพียงเลี้ยงหลานอย่างเดียวคงจะไม่คุ้ม คิดว่าความสามารถของอดีตนายกฯทักษิณจะช่วยแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจตอนนี้ได้ เพราะเคยเป็นอดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมกับยืนยันว่า การจัดกิจกรรมวันนี้ ไม่ได้เป็นการโจมตีพรรคเพื่อไทย


ส่วนกรณีที่นายสมบัติ ท้า ส.ว.เสรี สุวรรณภานนท์ ให้ออกมาดีเบตประเด็นหน้าที่บทบาทของ สว. ในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ดีใจที่สารนี้ไปถึงนาย เสรี เเล้ว เเละหากการดีเบตเเล้วตัวเขาแพ้ จะหยุดนำม็อบออกมาเคลื่อนไหว แต่หากชนะก็ขอให้ สว.ทบทวนบทบาท และการโหวตตามมติของประชาชน


ทั้งนี้ การชุมนุมของ นายสมบัติ เมื่อสัปดาห์ก่อนตอนนั้นกลุ่มผู้ชุมนุมมีการแปรอักษรเป็น “ค.” การชุมนุมเมื่อวานนี้ (29 ก.ค.) ก็มีการแปรอักษรอีกครั้ง ขณะเดียวกันการชุมนุมครั้งที่ผ่านมา ผู้ชุมนุมได้นำรูปภาพของ นายเเพทย์ ชลน่าน ศรีเเก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทยมาเหยียบยำ ทำให้เกิดความไม่พอใจกับบรรดาผู้สนับสนุน นพ.ชลน่าน รวมถึงตัวนายเเพทย์ ชลน่าน


ทำให้จุดประสงค์ของการเริ่มต้นจัดม็อบที่เเยกอโศกวานนี้ (29 ก.ค.) นายสมบัติ นำรูปของตัวเขาเอง มาเหยียบ เเละให้ผู้ชุมนุมร่วมเหยียบก่อนที่จะเคลื่อนขบวนไปเเยกราชประสงค์ โดย นายสมบัติ บอกว่า หลังกิจกรรมนี้แล้ว ความรับผิดชอบวันนี้ สมควรแก่เหตุแล้ว พร้อมขอร้อง ผู้ชุมนุมว่าอย่านำรูปใครมา เหยียบย่ำอีก เเละ ขอโทษนายเเพทย์ ชลน่าน อย่างจริงใจ อีกครั้ง


ทั้งนี้ ในช่วงระหว่างรอจัดขบวน ทีมข่าวได้สอบถาม นายสมบัติ ว่าตอนนี้ตัวแปรที่ทำให้ตั้งรัฐบาลไม่ได้ คือ สว. หรือ สส.แต่ละพรรค นายสมบัติ กล่าวว่า ตอนนี้ สส. เดินเป๋ บิดเบี้ยวจากเดิมที่ สส. เสียงข้างมาก ต้องจัดตั้งรัฐบาล แต่อยู่ดีๆ ปล่อยให้ 250 เสียงมาขัดขวางมันเป็นไปไม่ได้ และตอนนี้ ก็กลายมาเป็น จับมือพรรคอื่นๆ จะจัดตั้งรัฐบาลอีก ซึ่งการโหวตรอบที่ 3 ที่จะเกิดขึ้น ส่วนตัวเชื่อว่า ยังไงก็ยังไม่ได้นายกรัฐมนตรี อยากขอให้พรรคที่ได้คะแนนสูงสุดจับมือกัน เดินตามรัฐธรรมนูญ

ส่วนการเดินขบวนครั้งนี้ ถือเป็นการยกระดับขึ้น จากเดิมแค่ แสดงสัญลักษณ์ อักษรรูป “ค” แต่ครั้งนี้ จะเดินไปแสดงเชิงสัญลักษณ์ที่แยกราชประสงค์


เวลาราว 17.10 น. ผู้ชุมนุมลงถนน ปิดช่องจราจรฝั่งมุ่งหน้าถนนเพชรบุรีตัดใหม่ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ทองหล่อ ดูแลความปลอดภัย ผู้ชุมนุมเป่าแตรกระป๋อง ซึ่งนายสมบัติระบุว่า เหมาซื้อมาจากคลองถม 30 ชิ้น


หลังจากนั้นมีขบวนจักรยายนต์นับ100 คัน จากเเยกอโศกมนตรี ตามหลังด้วยขบวนผู้ชุมนุม ชูป้ายผ้าสีขาวดำ ตัวอักษร  " ก จ ส กม อ ล ต ผ ด ก " โดยมีนายสมบัติ เป็นผู้นำขบวนเดินเท้า ไปตามถนน สุขุมวิท เเนวทางรถไฟฟ้า ผ่านเเยกเพลินจิต ชิดลม ขบวนจักรยานยนต์ บีบเเตรส่งเสียงตลอดทาง ตะโกน คำว่า สว. ขณะที่ นายสมบัติ ประกาศเชิญชวนให้คนที่ริมทางร่วมออกมาเดินขบวน ประกาศผ่านโทรโข่งมีเนื้อหาส่งเสียงไปถึง สว. อาทิ


"พรรคร่วมสามารถรวมเสียงได้ 312 เสียงในสภา เเต่ผ่านไป 2 เดือนกว่า ยังไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้  ยังไม่มีรัฐบาลเป็นของประชาชนเนื่องมาจาก สว.ขัดขวาง กระบวนการขัดขวางกระบวนการประชาธิปไตย โดยที่ตัวเองไม่มีความชอบธรรม จึงไม่ควรปล่อยให้คนพวกนี้มาเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาประเทศ"


"เราต้องออกมาเรียกร้อง ยืนยันในหลักการว่าอำนาจสูงสุดของประเทศนี้นั้น กำหนดโดยประชาชนเท่านั้น เผด็จการที่พยายามจัดตั้งหน่วยงานเเซกซึมไปในองค์กรต่างๆ ทั้งสว. องค์กรอิสระ ที่พยามขัดขวางการตัดสินใจของประชาชน เราจะต้องร่วมกันหยุดยั้งขบวนการเหล่านี้


ในระหว่างเดินขบวนยังมีการปราศรัยว่า ประชาชนเดินทางออกไปเลือกตั้งทำตามหน้าที่แล้ว แต่ขบวนการประชาธิปไตยยังไม่สามารถเดินต่อไปได้ และในการที่มีคนขัดขวางคือกลุ่มส.ว. วันนี้จึงออกมาเดินขบวนเรียกร้องประชาชนต่อต้าน และขอให้ส.ว.หยุดปฎิบัติหน้าที่ขัดขวางขบวนการประชาธิปไตยให้ตัวแทนของประชาชนให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นผู้ตัดสินใจ เสนอชื่อและรับรองบุคคลที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีต่อไปเพื่อที่จะให้ประเทศไปต่อ


จากนั้นเวลาประมาณ 18.00 น. นายสมบัติ ก็เดินทางมาถึงแยกราชประสงค์ และนำผ้าสีแดง ผูกที่เสา ป้ายราชประสงค์ พร้อมชูสัญลักษณ์ 3 นิ้ว


จากนั้น เวลาประมาณ 18.30 น. นายสมบัติ พร้อมมวลชน ร่วมทำกิจกรรม โดยเริ่มจากการโปรยกระดาษเป็นรูป นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เป็นภาพขาวดำพร้อมข้อความว่า “Wanted ชลน่านลาออกกี่โมง”


ต่อมาก็เป็นกระดาษที่มีรูปคุณทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และคุณชูวิทย์ กมลวิศิลฎ์ ข้อความว่า “ประชาชนเชื่อใครมากกว่ากัน” “ทักษิณประกาศกลับบ้าน 19 ครั้ง” “ชูวิทย์ประกาศดีลรับกลับบ้านล่มหนึ่งครั้ง”


จากนั้นก็เริ่ม แสดงเชิงสัญลักษณ์แปรอักษรเป็นรูปตัวหนังสือ “ห” ขนาดใหญ่ อยู่ตรงกลาง ถ.ราชดำริ ตั้งแต่สี่แยกราชประสงค์ยาวไปจนถึงหน้าห้างบิ๊กซี ซึ่งตัวอักษร ห.หีบ นั้น นายสมบัติ ได้ให้ความหมายว่า หมายถึง “การขอให้ สว.เห็นหัวประชาชน และยังมีป้ายตัวอักษร ค.ควาย ตัวใหญ่ วางอยู่บนพื้นถนนตรงกลางร่วมในการแปรอักษรด้วย อักษร “ค” คือ ให้ สว.มีความคิด อักษร “ห” คือ ให้ สว.เห็นหัวประชาชน


โดยนายสมบัติ กล่าวผ่านเครื่องขยายเสียงอธิบายถึงความหมายของอักษร ห.หีบ ความตอนหนึ่งว่า ขอทักทายประชาชนผู้มีอำนาจ ทักทายทวยเทพที่อยู่บนถนนสายนี้ ทักทายดวงวิญญาณที่ดับดิ้นด้วยคมกระสุนจากภาษีประชาชน ทักทายสายลมแห่งการเปลี่ยนแปลง


ขอถามว่า ถนนนี้เป็นของใคร ขอถามว่า ก้อนหิน ต้นไม้ ภูเขา ใครเป็นเจ้าของ ขอถามว่า ขวานทองเป็นของผู้ใด ฉันจะต้องถามใครจึงจะได้ตำตอบมา เมื่อวัยเยาว์ เขาบอกเราคือเจ้าของ เมื่อฉันลองเชื่อว่าแผ่นดินทองเป็นของประชาชน ฉันหวังว่าจะเป็นใครในดินแดน ไม่ใช่ Nothing ไร้ค่า เขาแย่งชิงอำนาจไปจากมือ กระดาษเลือกตั้งนั้นหรือคือกระดาษทิชชู ประชาชนกา พวกเขาขย้ำขยี้ 6,000 ล้านจากภาษีคือสนามเด็กเล่น ลูกติดเผด็จการกำหนดประเทศ สวนเจตจำนง … นี่ประเทศหรือกะลา ตบหน้ากลางสภา ประชาชีไม่สำคัญ


จากนั้นนายสมบัติ อ่านแถลงการณ์ ใจความว่า “ข้อความเหล่านี้ขอส่งถึงบรรดาลูกสมุน ลูกติดเผด็จการ ปรสิต ผู้ขัดขวางกระบวนการประชาธิปไตย ในนามของสมาชิกวุฒิสภา พร้อมกล่าวถึงนักสู้ที่เสียชีวิต โดยกระสุนที่มาจากภาษี ของประชาชนต่อการเรียกร้องประชาธิปไตย และ บอกความหมายของตัวอักษร “ห” คือ เห็นหัวประชาชน, ห. คืออย่าเห็นแก่ตัว, ห. คือเห็น สว. ชั่ว และ ห. คือ เห็บหมัดเผด็จการ” จากนั้นได้ขอให้มวลชนพร้อมใจกันเปิดแฟลชโทรศัพท์มือถือ พร้อมโบกไปมา


นายสมบัติ กล่าวว่าการจัดกิจกรรมนี้ หวังว่า จะสามารถส่งเสียงไปถึง สว.ได้ และขอให้มวลชนรอการแจ้งนัดหมายสำหรับการชุมนุมในครั้งที่ 3 จากนั้นได้กล่าวปิดกิจกรรม แยกย้าย กิจกรรมสิ้นสุดในเวลาประมาณ 19.00 น.



https://youtu.be/V4MwhdeqnSU

คุณอาจสนใจ

Related News