เลือกตั้งและการเมือง

'กิตติศักดิ์' ยัน ส.ว.ส่วนใหญ่ ไม่โหวต 'พิธา' นั่งนายกฯ ลั่นสูตรเดียวที่รับได้ ต้องไม่มี 'ก้าวไกล' ร่วมรัฐบาล

โดย petchpawee_k

8 ก.ค. 2566

34 views

‘เสรี’ ถอย ไม่เข้าชื่อ ส.ว. ตีความคุณสมบัติ ‘พิธา’ ปูดมี ส.ส.จ่อเข้าชื่อตรวจสอบแล้ว ชี้ ปมปัดตก แคนดิเดตนายกฯ รอบแรก มีความเหมาะสม หากเสนอคนเดิม ส.ว.ก็แค่งดออกเสียง

เมื่อวานนี้ (7 ก.ค.) นายเสรี สุวรรณภานนท์ ส.ว. ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา กล่าวถึงกรณีที่ มีผู้เสนอว่าไม่ควรนำประเด็นการแก้ไขมาตรา 112 หรือคุณสมบัตินายพิธา มาตั้งแง่เรื่องการโหวตนายกฯ เพราะเป็นคนละเรื่องกัน  ว่า ไม่สามารถทำอย่างนั้นได้ เพราะตามรัฐธรรมนูญ กำหนดหน้าที่ให้สมาชิกรัฐสภาให้ความเห็นชอบ ไม่ใช่แค่เลือกหรือไม่เลือก ดังนั้นกรณีจะให้ความเห็นชอบต้องพิจารณารายละเอียดที่เกี่ยวข้องให้ครบถ้วน

ส่วนที่บางฝ่ายอ้างว่า ส.ว.ใช้อำนาจยับยั้งการแก้ไขมาตรา 112 ตอนพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ของวุฒิสภาได้นั้น ตนมองว่าไม่สามารถรอให้ถึงตอนนั้นได้ เพราะส.ว.ต้องตัดไฟตั้งแต่ต้นลม เนื่องจากทราบเจตนาของผู้เสนอแก้ไข ว่าต้องการใช้เป็นเวทีเพื่อเปิดช่องวิพากษ์วิจารณ์สถาบันเบื้องสูง

ต่อข้อถามว่ากรณีโหวตนายกฯ รอบแรก แต่นายพิธาไม่ได้รับเสียงเห็นชอบเกินกึ่งหนึ่งของรัฐสภาจะทำให้เกิดสถานการณ์พลิกขั้วการเมืองหรือไม่ นายเสรี กล่าวว่า เกิดได้ทุกอย่าง เพราะขึ้นอยู่กับ ส.ส.ไปจัดทัพ รวบรวมคะแนน ซึ่งอาจเกิดการพลิกขั้ว หรือ เปลี่ยนข้างได้ทั้งสิ้น และเชื่อว่าการเมืองหลังจากนั้นจะไม่อ่อนแอ

ส่วนที่ส.ว.มีความเห็นว่าให้ปัดตกชื่อแคนดิเดตนายกฯ ที่โหวตไม่ผ่านในรอบแรก นายเสรี กล่าวว่า ตามกติกาไม่มีสิ่งใดห้าม แต่อยู่ที่ความเหมาะ ความควร หากคนที่รัฐสภาไม่เห็นชอบในรอบแรก แล้วจะเสนอกลับมาอีก เพื่ออะไร หากทำเช่นนั้นอาจเกิดภาพได้ว่า มีการล็อบบี้กันเกิดขึ้นหรือไม่ ทั้งที่คะแนนรอบแรกปรากฏชัดเจนอยู่แล้ว

“หากรอบแรกไม่ได้ รอบต่อไปต้องเปลี่ยนคน และหากรอบสอง พรรคยังเสนอชื่อคนเดิม ส.ว.ก็ไม่จำเป็นต้องประท้วง หรือวอล์กเอาต์ แค่นั่งบนเก้าอี้และงดออกเสียง ก็เพียงพอ เพราะมีค่าเท่ากัน”  นายเสรี กล่าว

ขณะที่ นางประภาศรี สุฉันทบุตร ส.ว. อีกคน ยังยืนยันว่า จนถึงขณะนี้ยังสนับสนุน นายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรี ไม่เปลี่ยนแปลง ส่วนเรื่องการแก้ไขมาตรา 112 เรื่องหุ้นสื่อไอทีวี ที่ตนบอกว่าเป็นเรื่องขององค์กรที่เกี่ยวข้องจะต้องพิจารณา ส.ว.ไม่มีหน้าที่ไปตัดสินในเรื่องเหล่านี้นั้น ตนหมายความว่า ขณะนี้ เป็นวาระของการเลือกนายกรัฐมนตรี


โดยส่วนตัว ตนไม่เห็นด้วยกับการไปเเก้ไขมาตรา 112 เมื่อเข้าสู่สภา เชื่อว่า ข้อเสนอ หรือร่าง พ.ร.บ.แก้ไขมาตรา นี้จะตกไป


ขณะที่ นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภา ให้สัมภาษณ์กับทีมข่าวการเมืองช่อง 3 ถึงท่าทีของ ส.ว.ในการโหวตเลือกนายกฯ โดย ส.ว.กิตติศักดิ์ ยังคงยืนยันว่า ส.ว.ส่วนใหญ่จะไม่โหวตสนับสนุนนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลเป็นนายกฯอย่างแน่นอน เชื่อว่าไม่ว่าจะโหวตกี่รอบนายพิธาก็จะได้เสียงไม่ถึง 376


และแม้จะมีการเปลี่ยนตัวนายกฯ เป็นแคนดิเดตจากพรรคเพื่อไทย แต่หากพรรคก้าวไกลยังเป็นพรรคร่วมรัฐบาล ส.ว.กิตติศักดิ์ มั่นใจว่า ส.ว.ก็จะยังโหวตเหมือนเดิม คือ แคนดิเดตพรรคเพื่อไทยก็จะได้เสียงไม่ถึง 376 เช่นกัน


นายกิตติศักดิ์ ระบุว่า สูตรที่ ส.ว.จะยอมรับได้คือต้องไม่มีพรรคก้าวไกลร่วมรัฐบาลเท่านั้น จะเป็นสูตรไหน ใครเป็นนายกฯ ก็ได้ แต่ต้องไม่มีพรรคก้าวไกล และยังบอกด้วยว่าหากเป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อย  ขั้วเดิม 188 เสียง  "เสนอลุงเสนอป้า" มาเป็นนายกฯ ส.ว.ก็ไม่เอา บอก บ้านเมืองไม่ใช่ของเล่น


ถ้าวาดเป็นฉากทัศน์การโหวตนายกฯของ ส.ว. ตามที่ ส.ว.กิตติศักดิ์ บอก ก็จะมีทั้งหมด 4 สูตร คือ 


1. สูตรพิธา เป็นนายกฯ - ยังไง ส.ว.ก็ไม่โหวต


2. สูตร "เพื่อไทย" นายกฯ แต่มี "ก้าวไกล" ร่วมรัฐบาล - ส.ว.ก็ไม่เอา


3. สูตร "เพื่อไทย" หรือใครก็ได้เป็นนายกฯ ไม่มีก้าวไกล - ส.ว.พร้อมโหวตสนับสนุน


4. สูตรรัฐบาลเสียงข้างน้อย - ที่บอก "เสนอลุงเสนอป้า" มา ส.ว.ก็ไม่เอา


ระหว่างสัมภาษณ์ ส.ว.กิตติศักดิ์ ก็พูดถึงกระแสเรื่องแจกกล้วย ส.ว.ขึ้นมา โดยบอกว่า ตอนนี้ท่าที ส.ว.ชัดเจนแล้ว ซึ่งช่วยลบครหาเรื่องแจกกล้วย ส.ว.ไปได้ และยอมรับว่าช่วงที่ผ่านมามีกระแสเรื่องนี้เกิดขึ้นจริง ทำให้ "ผู้หลักผู้ใหญ่" ต้องออกมา "กระแอม" เพราะใน ส.ว. 250 คน ใครทำอะไรก็อยู่ในสายตากันอยู่แล้ว  2 วันมานี้กระแสแจกกล้วย ส.ว.เลยซาไปแล้ว


https://youtu.be/MTEX0hZd7XY

คุณอาจสนใจ

Related News