เลือกตั้งและการเมือง

กกต.ยันรับรอง ส.ส. ชัดเจนสัปดาห์หน้า – ‘กลุ่มราษฎร’ จัดกิจกรรมทวงผลเลือกตั้ง ชี้ขัดขวางรัฐบาลประชาชน

โดย petchpawee_k

17 มิ.ย. 2566

98 views

กกต.เตรียมประชุมพิจารณารับรอง ส.ส.ในช่วงสัปดาห์หน้านี้ โดยไม่ยืนยันว่าจะครบทุกคนทุกเขตหรือไม่ แม้จะมีกระแสเรียกร้องจากสังคมให้เร่งประกาศรับรอง แต่ก็ต้องเป็นไปตามกฎหมาย


นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการพิจารณาประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ว่า เรื่องนี้ได้เข้าสู่กระบวนการพิจารณาในสัปดาห์นี้แล้ว แต่เนื่องจากข้อมูลประกอบการยังไม่เพียงพอ จึงนัดประชุมพิจารณาต่อในสัปดาห์หน้า ส่วนจะสามารถรับรองได้ 95% หรือ 100% นั้น ขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริง เพราะการประกาศผล ตามกฎหมาย เขียนว่า ให้กกต. ตรวจสอบเบื้องต้น หากการเลือกตั้งเป็นสุจริต ก็ประกาศได้โดยเร็ว แต่มีกรอบเวลาไม่เกิน 60 วัน


ส่วนกรณีเอกสารหลุดกกต. ที่ระบุ ว่าที่ 71 ส.ส.มีเรื่องร้องคัดค้านนั้น ประธานกกต. ยอมรับว่าเป็นเอกสารจริง ที่เสนอขึ้นมา แต่ย้ำว่า เป็นเพียงข้อมูลส่วนหนึ่งที่ใช้ในการพิจารณา ไม่ใช่เอกสารหลัก เมื่อถามว่ามีความเป็นไปได้ที่จะยังไม่รับรองทั้ง 71 คน ประธานกกต. กล่าวว่า ไม่อยากพูดแบบนั้น เพราะต้องดูว่าเป็นคำร้องประเภทใด เกี่ยวข้องทำให้การเลือกตั้งไม่สุจริตหรือไม่ ก่อนลงมติว่าจะดำเนินการอย่างไร หรือขอให้มีการสืบสวนต่อ เบื้องต้นยังไม่มีการเสนอพิจารณาให้ใบเหลือง หรือใบส้ม ขึ้นมา


เมื่อถามว่าจะมีการประกาศรับรองส.ส.ไปก่อนใช่หรือไม่ ประธานกกต. กล่าวว่าต้องดูข้อเท็จจริงเป็นรายกรณี และภาพรวมไปพร้อมกัน


เมื่อถามกระแสเรียกร้องอยากให้เร่งรับรองส.ส.เพื่อเปิดสภา โหวตเลือกนายกรัฐมนตรีโดยเร็ว ประธานกกต. ย้ำว่ากกต.ตระหนักดีถึงกระแสเรียกร้อง และกฎหมายเขีบนไว้ให้กกต.ประกาศผลโดยเร็ว แต่ก็ต้องมีการตรวจสอบ ซึ่งยืนยันว่าครั้งนี้ ประกาศเร็วกว่าครั้งที่แล้วแน่นอน
----------------------------------------------------------------

ราษฎร จัดกิจกรรม “ทวงผลเลือกตั้ง ร่วมกดดัน กกต.”  เชื่อ รับรองช้า เป็นขบวนการขัดขวางรัฐบาลของประชาชน


วานนี้ (16 มิ.ย.66 ) เวลา 18.00 น. ที่หอศิลป์กรุงเทพฯ(Bacc) กลุ่มราษฎร นำโดยนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน จัดกิจกรรม “ทวงผลเลือกตั้ง ร่วมกดดัน กกต.”#หยุดขวางทางรัฐบาลประชาชน โดยเป็นการส่งเสียงเพื่อตั้งคำถามภายหลังผ่านมาแล้ว 33 วัน การเลือกตั้งเมื่อ 14 พ.ค. 66 เหตุใดกกต. ไม่รับรองผลสักที โดยมีแกนนำคือ นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน / น.ส. ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือ มายด์ / นายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้จัดการโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (iLaw)


วานนี้เป็นวันที่ 33 นับตั้งแต่การเลือกตั้งวันที่ 14 พ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่ง กกต.ยังไม่ประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ แต่ถือเป็นสัญญาณที่ดีที่มีความคืบหน้าไปบ้าง แต่ยังเป็นเวลาที่นานอยู่ โดยการเลือกตั้งครั้งนี้น่าจะประกาศผลเลือกตั้งช้าเป็นอันดับ 2 นับตั้งแต่มีการเลือกตั้งมา รองจากการเลือกตั้งปี 2562 ที่ใช้เวลานานสุด 108 วัน ซึ่งเป็น กกต.ชุดเดิม มองว่าเป็นอะไรที่แปลก


ขณะที่เรามีเทคโนโลยีที่ทันสมัยมากขึ้น แต่การทำงานของ กกต.กลับช้าลง เทียบกับสมัยก่อนสามารถประกาศจัดตั้งรัฐบาลได้ภายใน 10 วัน การเลือกตั้งครั้งนี้นานกว่า 33 วัน ดูจะช้ากว่าการเลือกตั้งปี 2480 ซึ่งจัดตั้งรัฐบาลได้ภายใน 44 วัน ซึ่งสมัยนั้นยังไม่มีเครื่องคิดเลข และโทรศัพท์มือถือ การเลือกตั้งครั้งนี้จึงถือว่ารับรองช้ากว่าปกติ


นายยิ่งชีพ กล่าวว่า เมื่อวันพุธ ที่ 14 มิ.ย. ที่ผ่านมา ได้เดินทางยื่นหนังสือทวงถามความคืบหน้าในการประกาศรับรองผล ส.ส.จาก กกต.แต่ยังไม่คืบหน้า จึงจัดกิจกรรมเชิญชวนประชาชน เปิดพื้นที่พูดคุยว่า แต่ละคนมีความเห็นอย่างไรเกี่ยวกับการประกาศผลเลือกตั้งของ กกต.


เมื่อถามว่าการที่ กกต.ประกาศรับรองช้า มีนัยอะไรหรือไม่ ประเด็นนี้ นายจตุภัทร์ เป็นคนตอบโดยระบุว่า ขบวนการนี้คือขบวนการขัดขวางรัฐบาลของประชาชน ซึ่ง กกต.เป็นหนึ่งในเครื่องมือ และต่อไปหลังจาก กกต.ประกาศผลแล้ว ขั้นตอนต่อไป ส.ว. จะเป็นขบวนการขัดขวางรัฐบาลของประชาชน ตนเองมองว่ายังมีขั้นตอนของศาลด้วยเช่นกัน จึงคิดว่าสิ่งเหล่านี้คือเครื่องมือทางการเมืองที่ฝ่ายอนุรักษ์นิยมใช้เป็นเครื่องมือในการกลั่นแกล้งมาโดยตลอด


"คือเรารู้ว่าประเทศนี้ไม่ปกติ เพราะปกติถ้าเลือกตั้งแล้ว มีรัฐบาลก็จะสามารถดำเนินการไปได้ แต่ครั้งนี้เลือกตั้งมาแล้ว 33 วัน ยังไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ ผมเชื่อว่าหลายคนมีความรู้สึกว่า มันมีความพยายามขัดขวางการจัดตั้งรัฐบาลอยู่"


เมื่อถามว่าส่วนตัวมองว่าจะสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้หรือไม่ นายจตุภัทร์ ระบุว่า ต้องผลักดันให้เกิดการจัดตั้งรัฐบาลให้ได้ อย่าทำให้วัฒนธรรมเหมือนทุกครั้งที่ผ่านมาเป็นเหมือนปกติ เพราะนี่คือวัฒนธรรมแบบไทย ๆ เราต้องเปลี่ยนวัฒนธรรมนี้กัน เราเลือกตั้งแล้ว เราใช้สิทธิแล้ว เราจะรออย่างเดียวไม่ได้ เราต้องออกมาทวงถามด้วย



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/BoxVQTyQouU

คุณอาจสนใจ

Related News