เลือกตั้งและการเมือง

'นายกเทศมนตรี' แจงหลังถูกซัดจัดซื้อคอมพ์สเปกต่ำให้ นร. ยันจัดซื้อถูกต้อง แจ้งความ ส.ท.

โดย passamon_a

4 มิ.ย. 2566

4.2K views

เมื่อวันที่ 3 มิ.ย.66 จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ กิตติศักดิ์ หอสว่างวงศ์ ซึ่งเป็นสมาชิกสภาเทศบาลเมืองสมุทรสงคราม เขต 3 ได้โพสต์คลิปตนเองลุกขึ้นมาพูดกลางที่ประชุมสภาเทศบาลเมือง เรื่องการอนุมัติจัดซื้อจัดจ้างคอมพิวเตอร์ให้โรงเรียนในสังกัดเทศบาล จำนวน 2 แห่ง


ซึ่งกลายเป็นว่าการจัดซื้อจัดจ้างนั้น นักเรียนกลับได้คอมพ์ที่สเปกต่ำ ซึ่งสมาชิกสภาเทศรายนี้มองว่า การจัดซื้อคอมพิวเตอร์ให้นักเรียนแบบนี้ไม่ถูกต้อง จะไปกินงบหลวงที่ไหน แต่ไม่ควรกินงบกับโรงเรียนและเด็กเป็นอันขาด


ซึ่งโพสต์ดังกล่าวมีข้อความระบุ "นี้คืออีกเรื่องที่ชาวบ้านต้องรู้นี้ขนาดบอกแล้วนะว่าของโรงเรียนของเด็กๆมันเหลืออด # ไร้คุณธรรม"


ส่วนอีกโพสต์ ระบุว่า "ประชุมสภาวันนี้ผมอันเชิญองค์หลวงพ่อวัดบ้านแหลมเข้าสภามาด้วยใครผู้ใดที่พูดจาโกหกในสภาข้อมูลเท็จบิดเบื้อนความจริงและผู้ใดที่คิดคดโกงทำโครงการทุจริตคิดกินเงินภาษีเงินสะสมของเทศบาลของชาวบ้านในเขตเทศบาลเราร่วมกันคิดร่วมมือกันขอให้มันผู้นั้นมีอันเป็นไปได้รับเวรรับกรรมแต่ถ้าใครคิดดีรักษาผลประโยน์ของชาวบ้านก็ขอให้สิ่งศักดิสิทธ์ปกป้องคุ้มคลองให้อยู่ดีมีสุขมีความเจริญถ้าคิดว่าไม่ได้ทำผิดไม่ได้โกหกในสภาก็ไม่ต้องกลัวสิ่งศักดิสิทธ์ครับ"


โดยคลิปดังกล่าวมีความยาว 10 นาที ซึ่งในคลิปสภาชิกสภาเทศบาลรายนี้ ได้ระบุว่า ประชุมสภาเทศบาลเมืองครั้งที่ผ่านมา ที่ประชุมอนุมัติให้นายกเทศมนตรี ทำการจัดซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์ให้ 2 โรงเรียน โรงเรียนแห่งหนึ่งได้ 9 เครื่อง อีกโรงเรียนได้ 12 เครื่อง รวมกันเป็น 21 เครื่อง ในราคาเครื่องละ 22,000 บาท รวมเป็น 462,000 บาท


สาเหตุที่ทำการจัดซื้อในราคานี้ เพราะไม่อยากให้เกินอำนาจนายกเทศมนตรี เนื่องจากถ้าทำการจัดซื้อจัดจ้างในราคาที่เกิน 500,000 บาท จะต้องทำการ e-bidding ซึ่งกลัวว่าบริษัทที่เข้ามาทำเสนอราคา จะเอาคอมพ์สเปกไม่ดีมาให้นักเรียนใช้


เมื่อการจัดซื้อคอมพิวเตอร์ เป็นอำนาจของนายกเทศมนตรีแล้ว ดังนั้น นายกเทศมนตรี สามารถเรียกบริษัทคอมพิวเตอร์ต่างๆ เข้ามาสอบถามสเปกเครื่อง ที่เป็นของดี และมีคุณภาพให้นักเรียนได้


"หากไม่รู้เรื่องคอมพิวเตอร์ นายกเทศมนตรี ก็สามารถเรียกคนในหน่วยงานที่เก่งคอมพิวเตอร์มาให้ความรู้ก็ได้ แต่ดูคอมพิวเตอร์ที่ได้มาให้นักเรียนในตอนนี้สิ เมื่อวานตนนิมนต์หลวงพ่อเจ้าอาวาสวัด ที่มีโรงเรียนอยู่ในนั้น ท่านเก่งเรื่องคอมพ์นะ และมีพระอีกหลายรูปที่รู้เรื่องคอมพิวเตอร์ ต่างยกนิ้วให้เลย แต่เป็นนิ้วแม่เท้านะ"


เพราะคอมพิวเตอร์ที่ได้มาให้นักเรียนใช้นั้น ห่วยแตก เป็นยี่ห้อที่ไม่มีใครใช้แล้ว ถ้าไปดูหน่วยงานราชการใหญ่ๆ ไม่ใช่กันแล้ว เป็นคอมพ์ที่คุณภาพต่ำ และราคาที่ให้จัดซื้อเครื่องละ 22,000 บาท กลับได้คอมพิวเตอร์ใน คอมพ์ 8gb ทั้งที่จริงแล้วควรให้นักเรียนใช้คอมพ์อย่างต่ำ 32gb เพราะ 8gb มันช้า อีกทั้งคอมสเปก 2020 ไม่ใช่ 2022 ด้วย


"ผมเน้นย้ำไปแล้ว ถ้าซื้อของดีผมชื่นชม แต่ถ้าไม่ดี ผมประจานนะ ใครเป็นคนจัด กรรมการตรวจรับคือใคร อย่างอื่นมีให้กินเยอะแยะ โรงเรียนกับเด็กเนี่ย ถ้าพูดภาษาชาวบ้านเลยนะ ไม่กินสักงานท้องไส้คงไม่ป่วนปั่นหรอกมั้ง


ที่เราย้ำกับท่านไปท่านไม่ได้จำเลยเหรอ ไปทำให้เขาด่าทำไม ท่านทำแบบนี้ไม่ให้เกียรติสมาชิสภาเลย อุตส่าห์ให้ซื้อในราคาที่ไม่ถึง 500,000 บาท เป็นอำนาจของนายกเทศมนตรี ที่จะสั่งซื้อได้เลย ไม่ต้องจัดซื้อ"


เอาของแบบนี้มาให้นักเรียนได้อย่างไร ทำแบบนี้ดูถูกสภา ถ้าเป็นแบบนี้ต่อไปงบครุภัณฑ์ ปีงบประมาณ 2566 อย่าเอาเข้ามาสภา ปัดตกให้หมด และงบประมาณต่อไปนี้ ถ้าอยู่ในงบ 3-4 แสนบาท ให้ปรับขึ้นเกิน 5 แสนบาททั้งหมด เพื่อตัดเงินเข้าหลวงไปดีกว่า


ทำแบบนี้ ผลเสียจะอยู่กับลูกหลานเรา สโลแกนที่เราหาเสียงกันมาจำได้ไหม คือ ซื่อสัตย์ โปร่งใส ตรวจสอบได้ แต่ถ้า ท่านทำแบบนี้ คือไม่ใช่แล้ว ต้องตั้งสโลแกนใหม่ คือ งุบงิบ งบ หลบปัญหา บ้าอำนาจ ตีหน้าเศร้า เล่าความเท็จ คนแม่กลองคงต้องเข็ดไปอีกนาน


ต่อมา ผู้สื่อข่าวได้ไปพบ นายกิตติศักดิ์ หอสว่างวงศ์ สมาชิกสภาเทศบาลเมืองสมุทรสงคราม เขต 3 ได้นำเอกสารญัตติการประชุมสภาเทศบาลต่างๆ มาชี้แจง พร้อมระบุว่า ก่อนหน้านี้ฝ่ายบริหารเทศบาลได้ขออนุมัติจัดซื้อเครื่องคอมฯ 80 เครื่อง งบประมาณกว่า 800,000 บาท สมาชิกสภาเห็นว่าหากอนุมัติไปเข้าสู่กระบวนการประกวดราคาก็จะทำให้มีการสู้ราคากันทำให้ได้คอมพิวเตอร์คุณภาพไม่ดี สภาจึงไม่อนุมัติ และ ขอให้กลับไปปรับเป็นงบประมาณไม่เกิน 500,000 บาทซึ่งเป็นอำนาจนายกเทศมนตรีที่จะเลือกคอมพิวเตอร์ที่มีคุณภาพได้ในราคากลางที่กำหนด


เทศบาลจึงขอจัดซื้อครุภัณฑ์คอมพิวเตอร์ของโรงเรียนเทศบาลวัดใหญ่ จำนวน 12 เครื่อง และโรงเรียนเทศบาลวัดประทุมคณาวาส จำนวน 9 เครื่อง รวม 21 เครื่องๆ ละ 22,000 บาท รวมเป็นเงิน 462,000 บาท แต่ผลปรากฎว่าเครื่องคอมที่ได้แม้สเป็คถูกตามระเบียบแต่เป็นคอมที่ไม่มีคุณภาพ ใช้งานได้จริงแต่ตกรุ่นไปแล้ว ที่จริงต้องซื้อคอมฯที่มีความทนทานมีคุณภาพใช้งานยาวๆ เพื่อให้เด็กได้ของดีๆ มาใช้ ตนเป็นประธานชุมชนวัดประทุมคณาวาส ดูแลโรงเรียนแห่งนี้ก็อยากให้เด็กๆ ใช้งานดีๆ


นายกิตติศักดิ์ กล่าวยอมรับว่าสเป็คเป็นไปตามกำหนดก็จริง แต่ติดที่ยี่ห้อ เพราะงบประมาณไม่เกิน 500,000 บาท อำนาจอยู่ที่เทศบาล ก็สามารถเรียกบริษัทต่างๆ ที่มีคุณภาพมาเสนอ (DELL ACER HP LANOVO ที่ทนๆ แต่ยี่ห้อที่ได้มาก็รู้ๆ กันอยู่ถึงความคงทนและมาตราฐาน ซึ่งตนก็แค่อยากได้ของดี ยืนยันว่าเสปคไม่ค่อยชอบใจ จะทุจริตหรือไม่ ขอให้คิดกันเองว่าราคา 22,000 บาท แต่ได้สเปคนี้ ก็ขอให้สังคมไปตรวจสอบกันเอง หากตนให้ข้อมูลผิดก็รับผิดชอบ


จากนั้นผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่เทศบาลเมืองสมุทรสงคราม เพื่อขอคำชี้แจงจาก นายสมชาย ตันประเสริฐ หรือ ตี๋ ปลาทอง นายกเทศมนตรีเมืองสมุทรสงคราม พบว่ามีข้าราชการเจ้าหน้าที่กำลังรวบรวมข้อมูลทำหนังสือชี้แจงกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น


โดย นายสมชาย กล่าวว่า สเป็คและราคาที่ซื้อถูกต้องทุกประการเป็นไปตามที่กระทรวง ICT กำหนด เหมือนกันทั่วประเทศ และคณะกรรมการได้ตรวจรับแล้ว ปัญหาที่เกิดขึ้นตนเข้าใจว่า เขาทำตามหน้าที่ในการตรวจสอบซึ่งตนก็ยินดีให้ตรวจสอบ แต่ที่ผ่านมาเขามีการนำข้อมูลที่ยังไม่ชัดเจนไปเผยแพร่ ทำให้ภาพลักษณ์องค์กรเกิดความเสียหาย จึงทำให้มีทัศนคติที่ไม่ตรงกัน บางครั้งพูดคุยกันแล้วอาจจะเกิดความไม่เข้าใจกัน เช่น เรื่องการจัดซื้อคอมพิวเตอร์ เขาต้องการยี่ห้อดีๆ แต่เราไม่สามารถกำหนดยี่ห้อได้


ผู้สื่อข่าวถามว่าเป็นเรื่องการเมืองหรือไม่ นายสมชายกล่าวว่า มั่นใจเป็นเรื่องการเมือง และแม้จะเคยอยู่ทีมเดียวกัน แต่ก็คงจะต้องแตกหักกันในคราวนี้ เพราะตนมั่นใจว่าทำให้เด็กๆ ตนก็เป็นคนวัดประทุมคณาวาสเหมือนกัน ที่ซื้อก็ซื้อให้โรงเรียนวัดประทุมคณาวาสตนจะให้เกิดความเสียหายทำไม ตนต้องการให้เด็กใช้ของดีอยู่แล้ว แต่บางครั้งต้องปฏิบัติตามระเบียบการคลัง และต้องยึดหลักระเบียบราชการไม่สามารถระบุยี่ห้อได้ ซึ่งจากนี้ไปตนก็จะพยายามอธิบายเพราะถือว่าเป็นคนวัดประทุมคณาวาสเหมือนกัน แต่เขาจะเข้าใจหรือไม่ตนไม่ทราบ จากนั้นไปการเมืองจะเดินไปด้วยกันได้ไหม ตนก็คงเดินหน้าทำหน้าที่นายกเทศมนตรี สร้างความสุขให้ชุมชน ให้เด็ก ตนมั่นใจตนเอง เพราะที่ผ่านมาตนยึดหลัก ทุกหยาดเหงื่อเพื่อคนแม่กลอง


ผู้สื่อข่าวถามว่า นายกฯเป็นเด็กวัดประทุม ทำไมถึงไม่เลือกยี่ห้อดีๆ ให้เด็กวัดประทุมฯ นายสมชายกล่าวว่า เพราะระเบียบกำหนดมาแบบนี้ว่าไม่สามารถเลือกยี่ห้อได้ ถามว่านายกฯ มีนอกมีในอะไรไหม นายกบอกว่าตนจะมีอะไรก็ซื่อตามระเบียบ คลังว่าไงตนก็ว่างั้น ตนก็ต้องเซ็นตามธรรมชาติ ตนก็อนุมัติตามระเบียบ หากเหลืองบประมาณก็คืนคลังไป อย่างไรก็ตามตนขอให้สังคมสร้างความเข้าใจให้ตนบ้าง อย่าฟังความข้างเดียว ขอให้ฟังหูไว้หู เพราะยังไง ตนก็ต้องทำเพื่อคนแม่กลอง


ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น สร้างความเสียหายให้กับเทศบาลเมืองสมุทรสงคราม และนายกเทศมนตรี จึงได้ดำเนินการร้องทุกข์ดำเนินคดี ที่ สภ.เมืองสมุทรสงคราม เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2566 เรียบร้อยแล้ว ในข้อหาหมิ่นประมาท และนำเข้าข้อมูลในระบบคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ


https://youtu.be/7mXoHLYcvC4

คุณอาจสนใจ

Related News