เลือกตั้งและการเมือง

'เศรษฐา' ตอบปม 'ทำไมไม่ดีเบต' เผยทำงานหนักจนเหนื่อย เกือบเข้าห้องน้ำไปร้องไห้

โดย weerawit_c

28 พ.ค. 2566

252 views

วานนี้ (27 พ.ค.) หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ จัดงานเอ็กซ์คลูซีฟดินเนอร์ทอล์ก JOURNEY TO TRANSFORM ในโอกาสก้าวสู่ปีที่ 47 หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ โดยมี นายเศรษฐา ทวีสิน อดีตซีอีโอ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) และแคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย มาร่วมแชร์ประสบการณ์การทรานส์ฟอร์มตัวเองจากการเป็นผู้บริหารธุรกิจ สู่การเป็นนักการเมือง


ในตอนหนึ่ง นายเศรษฐา กล่าวว่า ตัวตนเป็นคนพูดตรงไปตรงมา เวลาเข้าสู่วงการการเมือง ก็ยิ่งต้องระมัดระวังคำพูดมากขึ้น วันแรกที่เดินเข้าพรรค มีสื่อถามว่า จะรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีตำแหน่งเดียวใช่ไหม ถ้าเป็นนักการเมืองอาชีพ เขาจะมีลูกเล่น แต่ตนตอบชัดเจนว่า ตำแหน่งเดียว ตำแหน่งอื่นไม่เอา ซึ่งมีแรงสะท้อนค่อนข้างแรงว่าไม่ถ่อมตัว


นอกจากนี้มีการต่อว่ามาว่า แคนดิเดตนายกเพื่อไทย ทำไมไม่ไปดีเบต นายเศรษฐากล่าวว่า  เวลาผมขึ้นเวทีกับคนอื่น ผมจะบอกว่า เพื่อไทยมีนโยบายให้ลงพื้นที่เยอะ เพราะเป็นคนหน้าใหม่ อยากให้พบปะพี่น้องประชาชน ให้ทราบปัญหาจริงๆ อยากให้อินกับวิถีชนบท ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นเรื่องจริง ไม่ได้แก้ตัว แต่ต้องเรียนว่า ผมอายุ 61 ที่ผ่านมาเป็นช่วงที่หนักที่สุด


ผมลองเอาตัวเองไปใส่ในเก้าอี้ที่เขานั่งกัน 4 คน แล้วถูกถามคำถามที่เกี่ยวข้องกับการบริหารกฎหมาย พ.ร.บ. พ.ร.ก. ต่างๆ Mental sharpness ของผมหายไป จากการที่ลงพื้นที่เยอะ เหนื่อย และ 2 สัปดาห์หลังมีไข้ทุกวัน ยอมรับว่าไม่อยู่ใน Capicity ที่จะไปดีเบตกับใคร ไม่ได้กลัว


มีวันหนึ่งผมเจอทูต 22 ท่าน วันนั้นไข้ขึ้นตอนเช้า 8 โมงครึ่ง กินยาแก้ไข้ 08.40 น. เข้าห้องเจอทูต 22 คนตอน 9 โมง เหงื่อแตกซิก ท่านทูตทุกคนยิงคนละ 2 คำถาม ผมจำได้แค่คำถามที่ 2 คำถามแรกจำไม่ได้ ไม่ใช่ตอบไม่ได้


ทูตคนที่ 3 ถาม คุณกิตติรักษ์ ณ ระนอง นั่งข้างผม สงสารสภาพ ท่านตอบให้แทน ผมเกือบเข้าห้องน้ำไปร้องไห้ ว่า เฮ้ย! กูไม่ไหวแล้ว มันเป็นขีดจำกัดจริงๆ ของคน ไม่ใช่ข้อแก้ตัว แต่การที่เราทำงานหนักตั้งแต่เช้าถึง 4 ทุ่ม เสร็จแล้วก็ต้องคุยกับผู้ใหญ่ในพรรค รีแคป ว่าเราไปทำอะไรกันมาบ้าง ผมคิดว่าตัวเองมี Mental fitness พอสมควร แต่ไม่ไหวจริงๆ


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/Ity1dLta5YU

คุณอาจสนใจ

Related News