เลือกตั้งและการเมือง

‘พิธา’ ปราศรัยขอบคุณชาวสมุทรปราการ ทำจริงขึ้นค่าแรง 450 บาท ไม่ได้แค่หาเสียง ยันดูแลทั้งลูกจ้าง-นายจ้าง

โดย petchpawee_k

27 พ.ค. 2566

7 views

“พิธา” พบตัวแทนสหภาพแรงงาน สมุทราปราการ ยัน ขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 450 บาท ไม่ได้นั่งเทียนเขียน แจงไม่ต้องกังวลเรื่องตกงาน เหรียญมี 2 ด้าน ดูแลทั้งผู้ใช้แรงงาน และเจ้าของ SME  - ก่อนขึ้นรถปราศรัยขอบคุณชาวสมุทรปราการ  ด้อมส้มแห่รับแน่นแถมส่องทะเบียนรถ


วานนี้ (26 พ.ค.66) เวลา 16.30 น. ที่สำนักงานเทศบาลบางเสาธง จ.สมุทรปราการนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล พร้อม ส.ส.ด้านแรงงานของพรรค นำโดยเซีย จำปาทอง เข้าพบปะพูดคุยกับเครือข่ายผู้ใช้แรงงานในอุตสาหกรรมต่างๆ จำนวน 45 องค์กร จำนวนกว่า 200 คน เพื่อพูดคุยแลกเปลี่ยนสอบถามนโยบายแรงงานของพรรคก้าวไกล


เมื่อมาถึงนายพิธา กล่าวทักทายเครือข่ายแรงงานที่เข้าร่วมพูดคุยว่า “พี่น้องเอ้ย พี่น้องเอ้ย พี่น้องเอ้ย” ก่อนจะกล่าวขอบคุณเครือข่ายแรงงานทุกคนที่ให้โอกาสตน ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 มาร่วมพูดคุยกันในวันนี้


นายพิธา กล่าวว่า การลงนาม MOU การจัดตั้งรัฐบาลของ 8 พรรคร่วม หนึ่งในนั้น คือ MOU ข้อที่ 19 คือ “ยกระดับสิทธิแรงงานทุกอาชีพให้มีสภาพการจ้างงานที่เป็นธรรม และได้รับค่าแรงที่เป็นธรรมสอดคล้องกับค่าครองชีพและการเติบโตทางเศรษฐกิจ”  เป็นสิ่งที่ผลักดันมาตลอด


นายพิธา กล่าวว่า สาเหตุที่ตนมาคือต้องการมาสื่อสาร ตามที่เคยให้สัญญาไว้ ซึ่งตนได้เดินหน้าพบปะกับหลากหลายฝ่ายแล้ว เช่น การพบปะสภาอุตสาหกรรมมา เพิ่อให้เห็นภาพรวมทั้งหมดของความจำเป็นในการต่อสู้ เพื่อพี่น้องแรงงานทุกสหภาพว่า ทำไมถึงมีความจำเป็นในการขึ้นค่าแรงเป็น 450 บาท ให้กับพี่น้องประชาชน แต่หลายฝ่ายอาจจะไม่เข้าใจ เพราะคิดว่าเหรียญมีด้านเดียว แต่เหรียญมีอยู่ 2 ด้าน พรรคก้าวไกลต้องดูแลพี่น้อง SME ไม่ว่าจะเป็นพี่น้องแรงงานก็ดี หรือพี่น้องผู้ประกอบการ SME ก็ดี ต่างเป็นคนตัวเล็กที่อยู่ที่อยู่ในระบบ


นายพิธา ยืนยันว่า เจ้าของ SME ก็ต้องได้รับการดูแลเช่นเดียวกัน ซึ่งตรงนี้เราบอกกับเขาว่า ถ้าคุณเป็นเจ้าของ SME ที่ได้รับผลกระทบจากการขึ้นค่าแรงเป็น 450 บาท ทางรัฐบาลจะช่วยอุดหนุนประกันสังคมให้ 6 เดือนแรก และสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้ 2 เท่า เป็นเวลา 2 ปี


นายพิธา กล่าวต่อว่า หลายคนอาจจะมีคำถามว่า ถ้าขึ้นค่าแรงแบบนี้ คนตกงานเยอะขึ้นแน่นนอน ขอย้ำว่า ไม่ใช่ อันนี้เรามองทั้งระบบ และทำให้เห็นว่าเหรียญมี 2 ด้านฉันใด เราต้องแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องแรงงานและพี่น้อง SME ด้วย ซึ่งเราดูแลทั้งรายได้และรายจ่ายของ SME ถ้าเราทำสองอย่างนี้พร้อมกัน ยืนยันว่า เป็นไปได้ และจะทำให้เศรษฐกิจโต และลดความเหลื่อมล้ำไปด้วย


นายพิธา กล่าวต่อว่า  การขึ้นค่าแรง 450 บาท ไม่ได้คิดขึ้นกันเอง แต่เป็นการนำเอาตัวเลขค่าเงินเฟ้อ , อัตราเติบโตทางเศรษฐกิจ การขึ้น 450 บาท ไม่ได้นั่งเทียนเขียน และไม่ได้เอามาไว้หาเสียงอย่างเดียว และเขียนอย่างยุติธรรมที่สุด ที่ทุกท่านควรจะได้ตัวเลขนี้ ถ้าเอาตัวเลขจากค่าเงินเฟ้อ 10 กว่าปีที่ผ่านมา ควรอยู่ที่ 440 กว่าบาท แค่ถ้าเอาอัตราเติบโตทางเศรษฐกิจควรอยู่ที่ 435 บาทบวกๆ ถ้าจะเอาประสิทธิภาพของแรงงานควรอยู่ที่ 440 กว่าบาทเหมือนกัน จึงจำเป็นต้องอธิบาย พูดคุยทำความเข้าใจว่าขึ้นเป็น 450 บาท ไม่ได้นั่งเทียนเขียน และไม่ได้เอามาไว้หาเสียงอย่างเดียว และเขียนอย่างยุติธรรมที่สุดที่ทุกท่านควรจะได้ตัวเลขนี้

-----------------------------------------------------------

ภายหลังนายพิธา พบปะพูดคุยกับกลุ่มเครือข่ายแรงงาน เพื่อรับฟังปัญหาและนำเสนอนโยบายพรรคก้าวไกลแล้วเสร็จ  นายพิธาได้เดินออกจากห้องประชุมเพื่อขึ้นกล่าวปราศรัยขอบคุณประชาชนที่มอบคะแนนเสียงในการเลือกตั้งให้ โดยมีประชาชนมารอรับต้อนรับกันแน่นลานด้านหน้า เทศบาลตำบลบางเสาธง อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ พร้อมกับตะโกนส่งเสียงกรี๊ด ส่งเสียงเรียก “นายกพิธา นายกพิธา สัมรักพ่อ ส้มรักพ่อ” ฯลฯ


จากนั้นนายพิธา ขึ้นปราศรัยบนรถแห่หาเสียงระบุว่า “ผมบอกพวกคุณแล้วว่าปราการที่นี่แตกแล้ว / แตกหรือไม่แตกไม่รู้แต่ 8 เขต ยกจังหวัด”



จากนั้นนายพิธา กล่าวว่า วันนี้ตนก็ต้องมาขอบคุณพ่อแม่พี่น้องชาวสมุทรปราการ ที่ให้การต้อนรับพวกเราเป็นอย่างดี ก่อนจะแนะนะนำตัวว่า “ผมพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของพี่น้องครับ” ต้องขอขอบคุณทุกคะแนนทุกความไว้วางใจทุกโอกาสพี่น้องได้ให้กับพวกเราพรรคก้าวไกล



นายพิธา กล่าวต่อว่า เราขอให้สัญญากับทุกท่านว่าพวกเราก้าวไกลรวมพลังกัน จะไม่ทำให้ทุกท่านผิดหวัง มาที่สมุทรปราการ เคยสัญญาไว้อย่างไร หลังเลือกตั้งก็มาทำตามสัญญาอย่างนั้น ผมได้มีโอกาสพูดคุยกับพี่น้องแรงงานจากหลากหลายสหภาพ พร้อมขอเสียงพี่น้องประชาชน ซี่งทุกคนให้ความร่วมมือกรี๊ดกันสนั่น



จากนั้นนายพิธา กล่าวว่า ต้องเรียนพี่น้องว่าถึงแม้วันนี้ยังไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรีเต็มตัว ระหว่างนั้นประชาชนต่างส่งเสียงว่า “เป็นแล้วๆ / นายกพิธา นายกพิธา” ก่อนที่นายพิธา จะกล่าวว่า แต่ก็เดินหน้าทำงานรักษาผลประโยชน์ให้กับพี่น้องประชาชนแรงงาน พี่น้องบางเสาธง และพี่น้องสมุทรปราการ


หลังจากนายพิธา ได้ปราศรัยขอบคุณพี่น้องประชาชนเสร็จ นายพิธา ได้ยกโทรศัพท์มือถือของตัวเองขึ้นมาถ่ายคลิป VDO กับประชาชน 360 องศา / โดยประชาชนต่างโบกมือที่อยู่ด้านล่างพร้อมตะโกนเรียกว่านายกฯ / ส้มรักพ่อ ฯลฯ


ก่อนที่นายพิธา จะลงจากรถแห่ ไปขึ้นรถส่วนตัว ซึ่งมีประชาชนจำนวนมากวิ่งกรูไปส่ง เพื่อขอลายเซ็นและถ่ายรูปต่อ บางคนถึงขึ้นวิ่งตามไปสิรถโดยบางคนตะโกนว่าอยากเห็นเลขทะเบียนรถ เนื่องจากต้องการไปเสี่ยงโชคอีกด้วย 


ชมผ่าน YouTube ได้ที่นี่ : https://youtu.be/7HppIPl_FIo

คุณอาจสนใจ

Related News