เลือกตั้งและการเมือง

สมาคมสุราท้องถิ่น-คราฟท์เบียร์ไทย ยื่นหนังสือ ‘ก้าวไกล’ ดัน ‘สุราก้าวหน้า’ ช่วยสร้างงานผู้ผลิตรายย่อย

โดย petchpawee_k

27 พ.ค. 2566

47 views

“สมาคมสุราท้องถิ่น-คราฟท์เบียร์ไทย” ยื่นหนังสือ “ก้าวไกล” ช่วยผลักดันนโยบาย  “สุราก้าวหน้า” สร้างงานผู้ผลิตรายย่อยทำลายทุนผูกขาดกระจายโอกาสทางเศรษฐกิจ ด้าน “พิธา” รับปากเดินหน้าแก้กฎกระทรวงให้เท่าเทียม 100 วันแรกหลังเป็นรัฐบาล


 วานนี้ (26 พ.ค.) เวลา 13.00 น. ที่อาคารอนาคตใหม่ นายกสมาคมสุราท้องถิ่นไทย และประธานเครือข่ายสุราแห่งประเทศไทย และตัวแทนสมาคมการค้าผู้ประกอบธุรกิจคราฟท์เบียร์ มาแสดงความยินดีกับนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ที่ชนะการเลือกตั้ง พร้อมยื่นหนังสือเปิดผนึกถึง ส.ว. ผ่านนายพิธา



 นายพิธา กล่าวว่า ชี้แจงข้อสงสัยถึงแนวนโยบายนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด แต่กลับมีนโยบายปลดล็อกสุราก้าวหน้า โดยระบุว่า ทั้งสุราและกัญชาก็มีทั้งประโยชน์และโทษ แต่ทุกอย่างก็ต้องมีการควบคุมให้เหมาะสม นโยบายสุราก้าวหน้าไม่ได้ต้องการให้บริโภคมากเกิน



อย่างไรก็ตาม นโยบายนี้มุ่งหวังเพื่อให้สุราท้องถิ่นและคราฟท์เบียร์มีมูลค่ามากกว่าแอลกอฮอล์ทั่วไปที่หาได้ตามร้านสะดวกซื้อ และยังได้เป็นทางเลือกใหม่ให้กับประชาชน อีกทั้งยังส่งเสริมการท่องเที่ยว ให้สุราท้องถิ่นที่มีเรื่องราวและลักษณะเฉพาะ ได้ใช้ต้อนรับผู้นำจากนานาประเทศ ให้ได้เห็นศักยภาพและวัตถุดิบของไทย



เมื่อถามถึงขั้นตอนการแก้ไขกฎกระทรวงที่ประกาศใช้ก่อนผ่าน พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า นั้น นายพิธา อธิบายว่ากฎกระทรวงเป็นของกระทรวงการคลัง ต้องนำไปแก้ไขให้ยกเลิกการกีดกันด้านทุนจดทะเบียน แรงม้า รวมถึงเรื่องอื่น ๆและทำให้การผลิตมีความเท่าเทียม ส่วน พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ต้องพิจารณาอีกครั้ง เพราะกฎกระทรวงสามารถแก้ไขไปมาได้ด้วยอำนาจของนายกรัฐมนตรี แต่ก็ต้องหารือกันในคณะรัฐมนตรี (ครม.) อีกที



"นี่เป็นเพียงกระดุมเม็ดแรก กระดุมเม็ดถัดมาคือกฎหมายห้ามโฆษณา เรื่องใบอนุญาต จากนั้นต้องค่อย ๆ ทำให้สู่ระบบการค้าของโลกให้ได้ มีเรื่องของสาธารณสุข เรื่องการทำแบรนด์และบรรจุภัณฑ์ และการทำให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ ดังนั้น ทุกกระทรวงมีหน้าที่หมดทุกกระทรวงมีหน้าที่ทำให้อุตสาหกรรมทางการเกษตรที่ไม่เคยเกิดขึ้นนี้ได้เกิดขึ้นจริงสักที



นายพิธา ยังย้ำว่าการแก้ไขกฎกระทรวงนั้นสามารถดำเนินการได้ภายใน 100 วันแรกหลังเป็นรัฐบาล จากนั้นต้องอาศัยการบูรณาการระหว่างกระทรวงต่างๆ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงอุตสาหกรรมเป็นต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำที่ต้องทำงานร่วมกัน โดยเฉพาะในระดับจังหวัด ซึ่งต้องหารือกันว่าแต่ละพรรคร่วมรัฐบาลจะมีแนวทางสนับสนุนอย่างไร โดยเอาประโยชน์ของประชาชนเป็นตัวตั้ง


นายสมบุรณ์ แก้วเกรียงไกร นายกสมาคมสุราท้องถิ่นไทย ระบุว่า ที่มาในวันนี้เพราะนโยบายสุราก้าวหน้าของพรรคก้าวไกล ทำให้ผู้ผลิตสุรารายย่อยมีความหวัง ที่ผ่านมากฎหมายเกี่ยวกับสุราถูกผูกขาดอยู่เพียงคน 2 กลุ่ม และไม่เคยมีรัฐบาลหรือพรรคการเมืองใดวงสนับสนุนการทำลายทุนผูกขาดเช่นก้าวไกล จึงขออ้อนวอนไปยัง ส.ว. ให้เห็นชอบกับรัฐบาลนี้ เพื่อสร้างอาชีพให้คนรากหญ้าและผู้ผลิตสุรารายย่อยทั้งประเทศ


 ขณะที่นายศุภพงษ์ พรึงลำภู ตัวแทนสมาคมคราฟเบียร์ไทย เผยว่า ตั้งแต่หลังเลือกตั้งมา วงการคราฟเบียร์มีความตื่นตัวเป็นอย่างมาก แต่ละคนมีความมุ่งหวังจะสร้างกิจการเล็กๆ เป็นของตัวเอง จึงวอนขอให้ทุกฝ่ายร่วมกันสนับสนุนพรรคก้าวไกลให้สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้โดยเร็ว ทั้ง ส.ส. และ ส.ว. ให้เคารพเสียงของประชาชน และทำให้กฎหมายแอลกอฮอล์ยึดโยงกับประชาชน



ชมผ่าน YouTube ได้ที่นี่ : https://youtu.be/nvrzmBDdeKY

คุณอาจสนใจ

Related News