เลือกตั้งและการเมือง

ความเห็น MOU 'วันนอร์' ยังติด สุราก้าวหน้า-สมรสเท่าเทียม 'เสรีพิศุทธ์' ชี้ ลงรายละเอียดผูกมัดเยอะไป

โดย passamon_a

21 พ.ค. 2566

116 views

เมื่อวันที่ 20 พ.ค.66 นายมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ ให้สัมภาษณ์ถึงเอ็มโอยูจัดตั้งรัฐบาลร่วมกับพรรคก้าวไกล ว่า ในเอ็มโอยูมีการพูดถึงหลักการกว้าง ๆ ในหลายเรื่อง แต่สิ่งที่พรรคประชาชาติต้องการให้ปรับมี 2 ประเด็นหลัก คือ เรื่องสุราเสรี ที่กระทบกับหลักศาสนา อยากให้มีการปรับถ้อยคำลง ไม่ให้กระทบกับศาสนาใด


อีกประเด็นคือ เรื่องให้ความเคารพในความหลากหลายทางเพศ ซึ่งสื่อโยงไปถึงนโยบายสมรสเท่าเทียม ประเด็นนี้พรรคประชาชาติไม่สามารถยอมรับให้มีในเอ็มโอยูได้โดยไม่มีข้อยกเว้น เราขัดข้องเรื่องนี้ตั้งแต่ต้น และได้เสนอให้คณะทำงานร่างเอ็มโอยูดูว่าเรื่องนี้จะทำอย่างไรได้บ้าง ซึ่งพรรคประชาชาติเสนอไปว่าอย่างน้อยที่สุดในเอ็มโอยูหรือกฎหมายที่จะเดินหน้าต่อจากนี้ ต้องบอกว่าเรื่องดังกล่าวจะต้องไม่มีผลบังคับไปถึงผู้นับถือศาสนาอิสลาม เพราะเป็นเรื่องที่ขัดกับหลักศาสนา รวมถึงศาสนาอื่น ๆ ที่เรื่องนี้ขัดหลักศาสนาเขาด้วย


ผู้สื่อข่าวถามว่า คิดว่าการเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาลจะสำเร็จลุล่วงได้หรือไม่ นายมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า คิดว่าการตั้งรัฐบาลไม่น่ามีปัญหา มีพรรคเล็ก ๆ เพิ่มเข้ามาเรื่อย ๆ ส่วนประเด็น ส.ว. ก็มีเสียงว่ายอมยกมือให้พรรคเสียงข้างมากมากขึ้น เมื่อตั้งรัฐบาลแล้วก็จะมีกลไกคอยตรวจสอบการทำหน้าที่ต่อ ส่วนเรื่องตำแหน่งต่าง ๆ นั้น ขณะนี้ยังไม่ได้คุยกัน เพราะถ้าแย่งกันมาก ๆ ประชาชนจะยี้ รัฐบาลที่ถือเป็นรัฐบาลคนรุ่นใหม่ก็จะเสียภาพไปด้วย


ด้าน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กล่าวว่า ขณะนี้ตนกำลังดูอยู่ โดยเนื้อหาเอ็มโอยูมีประมาณ 1 หน้ากระดาษกว่า ๆ และกำลังดำเนินการแก้ไขเพื่อส่งกลับไป เนื่องจากตนมองว่าเนื้อหาในเอ็มโอยู มีการลงรายละเอียดมากเกินไป เช่น ปฏิรูปทหาร ประเด็นสมรสเท่าเทียม ประเด็นสุราก้าวหน้า แต่ไม่มีประเด็นมาตรา 112


ทั้งนี้ ตนมองว่าเอ็มโอยูข้อตกลงระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลนี้ มันต้องไม่ลึกลงลึกในรายละเอียด แต่ควรจะทำให้เป็นภาพกว้าง ๆ เพราะมันเหมือนว่าพรรคก้าวไกล กำลังจะผูกมัดพรรคร่วมเพื่อให้เห็นด้วยกับประเด็นของพรรคก้าวไกล ซึ่งบางเรื่องตนก็เห็นด้วย แต่มองว่ามันไม่ควรผูกมัดกันไว้ และหากจะแก้ไขหรือทำเรื่องอะไร ก็ไปดำเนินการในขั้นตอนรัฐสภา พร้อมย้ำว่าเอ็มโอยูควรจะทำให้คณะรัฐมนตรี ข้าราชการ ประชาชน 70 ล้านคน มีอุดมการณ์ร่วมกันและเข้าใจตรงกันก่อน ซึ่งประเด็นเหล่านี้จะเป็นเรื่องที่พรรคเสรีรวมไทย จะส่งข้อเสนอแนะนี้กลับไปให้พรรคก้าวไกล เพื่อพูดคุยกันอีกที ซึ่งเชื่อมั่นว่าจะทันการประกาศแถลงร่วม วันที่ 22 พ.ค.นี้



รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/Fj3x-WzgTMc

คุณอาจสนใจ

Related News