เลือกตั้งและการเมือง

‘ก้าวไกล’ ขอโทษ ปชช. ยันไม่ร่วมรัฐบาล ‘ชาติพัฒนากล้า’ หลังทวิตเตอร์เดือด ไม่เอา ‘กรณ์’ พุ่งเทรนด์อันดับ 1

โดย petchpawee_k

20 พ.ค. 2566

393 views

‘ก้าวไกล’ ขอโทษ ปชช. ยันไม่ร่วมรัฐบาล ‘ชาติพัฒนากล้า’ หลังทวิตเตอร์เดือด ไม่เอา ‘กรณ์’ พุ่งเทรนด์อันดับ 1


เมื่อช่วงค่ำวานนี้ (19 พ.ค.) ในโลกออนไลน์ โดยเฉพาะทวิตเตอร์ สุดเดือด หลังจากที่มีกระแสข่าวว่า พรรคก้าวไกลเตรียมจับมือชาติพัฒนากล้า จัดตั้งรัฐบาล ส่งผลทำให้  แฮชแท็ก #มีกรณ์ไม่มีกู พุ่งขึ้นอันดับ 1 เทรนด์ทวิตเตอร์ประเทศไทย ส่วนอันดับ 2 ก็ยังเป็นแฮชแท็ก #ชาติพัฒนากล้า

---------------------------------------

กระแสข่าวดังกล่าว สืบเนื่องมากจาก เมื่อเวลา 17.12 น. นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ยืนยันกับผู้สื่อข่าวช่อง 3 ระบุว่า ตนเป็นคนดีล พรรคชาติพัฒนากล้า และมีหลายคนในพรรคช่วยกันพูดคุย โดยยืนยันเข้าร่วมรัฐบาลด้วยเมื่อสักครู่ ส่วนรายละเอียดจะต้องมีการส่ง MOU ไปให้พิจารณา โดยนัดหมายตอบรับ-ปรับแก้เนื้อหาให้ตรงกันภายในวันอาทิตย์นี้ ก่อนจะแถลงและเซ็นข้อตกลงร่วมกันในวันจันทร์

ทั้งนี้ นายพิจารณ์ บอกด้วยว่า อาจจะมีพรรคอื่นมาร่วมด้วยแต่ยังตกลงไม่ได้ ขอให้รอเวลาก่อน ทำให้ตอนนี้มีเสียงร่วมรัฐบาลแล้ว 316 เสียง

------------------------------------------

ด้านนายกรณ์ จาติกวนิช หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า เปิดเผยถึงกรณีกระแสข่าวที่พรรคชาติพัฒนากล้าตอบรับเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคก้าวไกล และจะโหวตให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี


โดยนายกรณ์ กล่าวว่า ไม่ใช่ทั้งสองกรณี พร้อมบอกอีกว่าพรรคที่ได้คะแนนเสียงอันดับ 1 คือพรรคก้าวไกล ควรมีโอกาสในการจัดตั้งรัฐบาล เนื่องจากมีเสียงเกินกึ่งหนึ่ง และเป็นความต้องการของประชาชน ดังนั้น ในส่วนของพรรคชาติพัฒนากล้าจึงจะช่วยให้เป็นไปตามนั้น


ส่วนการร่วมลงนาม MOU ในการจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคก้าวไกลหรือไม่นั้น นายกรณ์ กล่าวว่า วันนี้ยังไม่มี เนื่องจากว่ายังไม่ได้พูดคุยกัน เพราะเรามีเพียง 2 เสียง การโหวตนายพิธา เป็นนายกฯ เป็นการแสดงออกโดยไม่มีเงื่อนไข


 เมื่อถามถึงหากพรรคก้าวไกลติดต่อให้ร่วมรัฐบาล พร้อมจะร่วมหรือไม่ นายกรณ์ ยืนยัน พร้อมทำงานกับทุกฝ่าย เหมือนที่นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า ให้สัมภาษณ์ว่าพร้อมทำงานไม่ว่าจะเป็นฝ่ายค้าน หรือฝ่ายรัฐบาล โดยจะใช้ 2 เสียงที่มีนี้ ให้เป็นประโยชน์มากที่สุด


 ขณะเดียวกันนายกรณ์ ยืนยันว่า ในส่วนพรรคชาติพัฒนากล้าจะไม่แก้ไข หรือยกเลิก ม.112 แต่หากดูนโยบายอื่นมองว่ายังมีนโยบายที่สอดคล้องกันมาก เช่น นโยบายด้านเศรษฐกิจ นโยบายต่อสู้กับการผูกขาด และภาระหนี้สิน

----------------------------------------------

วิโรจน์ พูดถึงกระแสข่าวที่พรรคก้าวไกลจะนำพรรคชาติพัฒนากล้า เข้ามาร่วมจัดตั้งรัฐบาล


นายวิโรจน์ ลักขณา อดิศร สส.พรรคก้าวไกล ได้ให้สัมภาษณ์กับทีมข่าวช่องสาม ในรายการใต้เตียงการเมือง โดยประโยคแรกที่ออกมาจากปากนายวิโรจน์ คือ "ผมไม่ทราบ ว่าข้อเท็จจริงชัดเจนเป็นอย่างไร" ถ้ามีการพูดคุยกัน แสดงว่าพรรคชาติพัฒนากล้า ยอมรับอุดมการณ์ทางการเมืองของพรรคก้าวไกลได้ ในเวทีดีเบตทางการเมืองพรรคชาติพัฒนากล้าไม่ได้มีประเด็นที่ถูกประชาชนวิพากษ์ วิจารณ์อย่างรุนแรง ชอบไม่ชอบคืออีกเรื่องหนึ่ง เพราะผลจากการเลือกตั้งมันจบลงไปแล้ว


ส่วนในรายละเอียดต้องไปสอบถามผู้ที่เป็นคนเจรจาว่าเป็นอย่างไร ทั้งนี้มีหลายคนวิจารณ์ว่าพรรคก้าวไกลเรื่องมาก ตน ขออธิบายว่า เราเรื่องไม่มาก แต่เรามีจุดยืนที่มั่นคง มีเกณฑ์ มีกรอบที่ชัดเจน หากมีเกณฑ์และกรอบที่ตรงกันทุกอย่างเป็นเรื่องง่าย

---------------------------------------------


เพนกวิน จี้ ก้าวไกล เอาให้ชัด จับมือชาติพัฒนากล้า จะได้ไม่โดนตีกิน เป็นขี้ปากชาวบ้าน ขณะที่ ‘ชูวิทย์’ ได้ไม่คุ้มเสีย


เพนกวิน – พริษฐ์ ชิวารักษ์ แกนนำคณะราษฎร ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวถึงกรณีดังกล่าว โดยระบุข้อความดังนี้


 “ทางพรรคก้าวไกล เป็นฝ่ายดึงเอาพรรคชาติพัฒนากล้ามาร่วมรัฐบาลจริงหรือไม่ ? และพรรคนี้ก็เคยมีจุดยืนคงกฎหมาย 112 ไว้ด้วยใช่หรือไม่ ? และแกนนำพรรคนี้ก็เคยเป่านกหวีดมาก่อนใช่หรือไม่ ? เรื่องนี้พรรคก้าวไกลต้องมีคำตอบที่ชัดเจน จะได้ไม่โดนตีกินหรือเป็นขี้ปากชาวบ้านไปเปล่า ๆ”


ขณะที่ นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ยังได้แสดงความเห็นกับเรื่องนี้ โดยระบุว่า "ผมออกจะไม่เห็นด้วยกับการให้พรรคชาติพัฒนากล้ามาร่วมรัฐบาล “ได้ไม่คุ้มเสีย” เพราะพรรคนี้มีบุคคลสำคัญตามป้ายหาเสียง เป็นแกนนำ คือ นายกรณ์ จาติกวนิช ที่ร่วมเป่านกหวีด และโหวตให้บิ๊กตู่เป็นนายกฯ ได้มาแค่ 2 เสียง  อย่าเอาพิมเสนไปแลกกับเกลือ"

--------------------------------------------------

พรรคก้าวไกลแถลงขอโทษปมพรรคชาติพัฒนากล้า ยืนยันฟังเสียงประชาชนไม่ร่วมรัฐบาลชาติพัฒนากล้า

สืบเนื่องจากกรณีที่พรรคก้าวไกล ได้เจรจากับพรรคชาติพัฒนากล้า เพื่อตกลงโหวตให้พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี และเข้าร่วมรัฐบาล


กรณีดังกล่าว ได้ทำให้เกิดกระแสวิจารณ์อย่างกว้างขวางจากประชาชน เจ้าหน้าที่พรรค คณะทำงานจังหวัด และสมาชิกพรรค ส่วนใหญ่มีความเห็นตรงกันว่าไม่สามารถยอมรับการเข้าร่วมรัฐบาลของพรรคชาติพัฒนากล้าได้ นอกจากนี้ ในที่ประชุมร่วมของว่าที่ผู้แทนราษฎรพรรคก้าวไกล ก็มีมติสอดคล้องกับประชาชนว่าไม่สามารถยอมรับได้เช่นกัน


ด้วยเหตุนี้ กรรมการบริหารพรรค จึงน้อมรับมติดังกล่าวมาปฏิบัติ เราจะไม่ร่วมรัฐบาลกับพรรคชาติพัฒนากล้า และจะเดินหน้าพูดคุยและทำความเข้าใจเพื่อขอเสียงสนับสนุนจากสมาชิกวุฒิสภา เพื่อให้ได้เสียงพอในการโหวตนายกรัฐมนตรี และจัดตั้งรัฐบาลโดยเร็วที่สุด


พรรคก้าวไกลขอน้อมรับคำวิจารณ์ทั้งหมด และกราบขออภัยประชาชน ที่ทำให้ทุกท่านผิดหวัง พรรคก้าวไกลยืนยันว่าการจัดตั้งรัฐบาลก้าวไกล จะทำบนพื้นฐานจุดยืนทางการเมือง นโยบายหลักของพรรคตามที่ได้เคยหาเสียงไว้ รวมถึงขอโทษพรรคชาติพัฒนากล้า ที่ต้องยุติการเจรจาครั้งนี้


และสุดท้ายนี้ ขอบคุณพี่น้องประชาชน เจ้าหน้าที่พรรค และว่าที่ผู้แทนราษฎรก้าวไกลทุกคน ที่คอยตรวจสอบ ท้วงติงการทำงานของผู้บริหารพรรค เพื่อให้พรรคยืนหยัดในจุดยืน อุดมการณ์เดิมอย่างมั่นคง


พรรคใหญ่กว่าคน ประชาชนใหญ่กว่าพรรค


ด้านนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล แชร์ข้อความดังกล่าว พร้อมระบุ ขอโทษครับ ผมจะระลึกไว้เสมอ "พรรคใหญ่กว่าคน ประชาชนใหญ่กว่าพรรค"


https://youtu.be/6KA1Ap5oATY

คุณอาจสนใจ

Related News