เลือกตั้งและการเมือง

คึกคัก! ประชาชนตื่นตัว ใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า หลายคนสับสน จำเลขไม่ได้ 'ชัชชาติ' นำทีมตรวจความเรียบร้อย

โดย passamon_a

7 พ.ค. 2566

107 views

วันที่ 7 พ.ค.66 บรรยากาศการใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า ประชาชนตื่นตัว คึกคักทั้งหน่วยเลือกตั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด เช่นที่ สำนักงานเขตคลองเตย, ศูนย์การค้าสยามพารากอน, มหาวิทยาลัยรามคำแหง, ศูนย์เยาวชนกรุงเทพ ไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง, มหาวิทยาลัยจันทรเกษม, สำนักงานห้วยขวาง ฯลฯ


ในช่วงเช้าพบปัญหาบ้าง เช่น ระบบคิวอาร์โค้ดล่ม หลายคนสับสนบัตร 2 ใบ จำหมายเลขผู้สมัครไม่ได้ เหตุไม่มีชื่อ โลโก้พรรค รวมถึงมีคนมาผิดหน่วยเลือกตั้ง และมาเลือกตั้งล่วงหน้าทั้งที่ไม่ได้ลงทะเบียน  


ขณะที่ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้เดินทางมาตรวจความเรียบร้อย ที่บริเวณหน่วยเลือกตั้งล่วงหน้า มหาวิทยาลัยรามคำแหง หัวหมาก เขตบางกะปิ ซึ่งเป็นหน่วยที่มีประชาชนลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้ามากที่สุด จำนวน 5.2 หมื่นคน


นายชัชชาติ กล่าวว่า จุดนี้เป็นจุดที่ต้องให้ความสนใจ เพราะมีประชาชนลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าเยอะ แล้วก็มีเขตพื้นที่เยอะ ดังนั้นเรื่องที่เป็นห่วงคือกลัวว่าประชาชนจะสับสน ว่ามาถึงแล้วต้องไปเลือกที่จุดไหน ต้องสแกนบัตรประชาชนดูให้ดี ให้เจ้าหน้าที่ช่วยดู และเมื่อลงคะแนนแล้ว บัตรเลือกตั้งทั้ง 2 ใบ ก็ต้องใส่ซองให้เรียบร้อย ซึ่งก็จะพยายามให้เจ้าหน้าที่อธิบายเป็นขั้นตอนอย่างใจเย็น


ส่วนอีกเรื่องคือความร้อน ส่วนตัวรู้สึกว่าช่วง 2 วันนี้ อากาศร้อนกว่าปกติ เจ้าหน้าที่ที่ต้องอยู่ประจำหน่วย ทั้งวันก็อาจจะเหนื่อย ซึ่งจะติดต่อรถพ่นละอองน้ำเข้ามาช่วยสนับสนุนด้วย และก็มีหน่วยพยาบาลคอยประจำในพื้นที่


นายชัชชาติ กล่าวอีกว่า ช่วงเวลานี้ถือเป็นช่วงเวลาสำคัญต่ออนาคตของประเทศ จะพยายามทำให้ดีที่สุด วันนี้ก็รู้สึกตื่นเต้นที่บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก ประชาชนต่างออกมาใช้สิทธิ ชี้ว่าจะให้ประเทศไปทางไหน แล้วก็ขอเชิญชวนให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิเลือกคนที่รักที่ชอบกันเยอะ ๆ


ส่วนเรื่องความโปร่งใส ก็เป็นสิ่งสำคัญที่จะสร้างความเชื่อมั่นได้ จึงต้องทำให้ประชาชนเข้าถึงได้ ตอนนี้ระบบติดตั้งกล้องวงจรปิดในที่เก็บหีบบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าแต่ละเขต ก็พร้อมแล้ว และได้เผยแพร่ลิงก์ให้ประชาชนเข้าไปดูได้แล้ว ซึ่งเชื่อว่าการนำเทคโนโลยีมาใช้ เป็นการนำพลังของเด็กรุ่นใหม่มาช่วยตรวจสอบความโปร่งใส ซึ่งการที่ทำก็ไม่ได้ลงทุน ไม่ได้ใช้เงินเพิ่ม เป็นการนำของที่มีอยู่แล้วมาใช้


ด้าน กกต. เผย 7 ขั้นตอน การใช้สิทธิออกเสียงลงคะแนน เลือกตั้งล่วงหน้า ดังนี้

1. ตรวจสอบรายชื่อ สามารถตรวจสอบรายชื่อและลำดับที่จากบัญชีรายชื่อ ที่ประกาศไว้หน้าที่เลือกตั้งกลาง ที่ผู้มีสิทธิลงทะเบียนขอใช้สิทธิไว้ หรือตรวจสอบข้อมูลการใช้สิทธิทางแอปฯ Smart Vote

2. ยื่นหลักฐานแสดงตน ยื่นบัตรประชาชนหรือหลักฐานแสดงตน เพื่อตรวจสอบข้อมูลและยืนยันตัวตน พร้อมลงลายมือชื่อในบัญชีรายชื่อ ผู้มีสิทธิเลือกตั้งนอกเขตเลือกตั้ง

3. รับบัตรเลือกตั้งและซองใส่บัตร รับบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ลงลายมือชื่อหรือพิมพ์ลายนิ้วหัวแม่มือขวา บนต้นขั้วบัตรเลือกตั้งทั้ง 2 ประเภท กรรมการประจำที่เลือกตั้งกลางลงลายมือชื่อ ในต้นขั้วบัตร พร้อมลงรายการเที่ยวกับจังหวัด เขตเลือกตั้งและรหัสเขตเลือกตั้ง ลงบนซองใส่บัตรเลือกตั้ง

4. ทำเครื่องหมายกากบาท เข้าคูหาลงคะแนน ทำเครื่องหมายกากบาท X ลงในช่องทำเครื่องหมายในบัตรเลือกตั้งแต่ละประเภท    

5. พับบัตรเลือกตั้งที่ทำเครื่องหมายแล้วใส่ซอง บัตรเลือกตั้งเมื่อลงคะแนนเสร็จแล้ว พับบัตรเลือกตั้งทั้ง 2 ใบ ใส่ลงในซองใส่บัตรเลือกตั้ง ปิดผนึกให้เรียบร้อยก่อนออกจากคูหาเลือกตั้ง

6. กปน.ลงลายมือชื่อกำกับใส่ซองบัตรเลือกตั้ง ผู้ทำหน้าที่ควบคุมคูหาลงลายมือชื่อกำกับตรงรอยต่อผนึกซอง พร้อมปิดทับรอยต่อผนึกซอง ด้วยเทปกาวใส เมื่อเสร็จเรียบร้อยแล้วให้กรรมการประจำที่เลือกตั้งกลางยื่นซองใส่บัตรเลือกตั้งคืนให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง

7. หย่อนบัตรด้วยตนเอง ผู้มีสิทธิเลือกตั้งนำซองใส่บัตรเลือกตั้ง ใส่ลงในหีบบัตรเลือกตั้งด้วยตนเอง



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/jX3sNn2nrGQ

คุณอาจสนใจ

Related News