เลือกตั้งและการเมือง

ปชป.โวยป้ายหาเสียง พปชร.ติดทับพังยับ บุรีรัมย์เดือด ‘ป้ายลุงตู่’ โดนหญ้ายัดปาก เจ้าถิ่นโดนด้วย

โดย nicharee_m

29 เม.ย. 2566

91 views

ผู้สมัคร ปชป.โวย โดนป้ายหาเสียง พปชร. ติดทับพังยับเสียหาย ถามหาความรับผิดชอบพื้นฐาน ถ้าไม่มีจะทำงานเพื่อสังคมได้อย่างไร - บุรีรัมย์ทำลายป้ายกันเดือด ลุงตู่โดนกรีดปากเอาหญ้ายัด เจ้าถิ่นก็โดนด้วย

วานนี้ (28 เม.ย.) น.ส.ศิริภา อินทวิเชียร รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะผู้สมัคร ส.ส.กทม. เขตธนบุรี คลองสาน ราษฎร์บูรณะ พรรคประชาธิปัตย์ หมายเลข 11 เผยภาพป้ายหาเสียงเลือกตั้งของตนเองในพื้นที่หลายป้าย ถูกพรรคการเมืองบางพรรคมาปิดทับได้รับจนความเสียหาย ทั้งที่ป้ายถูกติดตั้งไว้อย่างชัดเจนแต่กลับมีป้ายขนาดใหญ่ของพรรคการเมืองหนึ่ง

น.ส.ศิริภา กล่าวว่า ภาพที่เกิดขึ้นคงไม่สามารถอ้างได้ว่าเป็นเพราะมองไม่เห็นป้ายหาเสียงของตนเองเพราะป้ายมีความเด่นชัดแม้จะมีขนาดเล็กกว่า แต่ก็ออกแบบมาเพื่อไม่ให้กระทบกับการสัญจรของประชาชน ส่วนตัวตั้งข้อสังเกตวว่าเป็นความจงใจกลั่นแกล้งกันหรือไม่

จึงอยากเรียกร้องให้พรรคการเมือง ที่เกี่ยวข้องดำเนินการแก้ไข เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นสะท้อนถึงความรับผิดชอบ ที่มีต่อสังคมและมีต่อกฎกติกาตามระเบียบที่กกต.วางไว้ และเป็นเรื่องพื้นฐานของพรรคการเมืองที่ทุกพรรคต้องมี ไม่เช่นนั้นจะทำงานเพื่อสังคมได้อย่างไร และหากไม่สามารถแสดงให้เห็นถึงการมีความรับผิดชอบในสังคมได้เชื่อว่าประชาชน จะเป็นผู้ตัดสินใจว่าควรเลือกผู้แทน หรือพรรคการเมืองประเภทใด

นอกจากนี้ น.ส.ศิริภา ยังเรียกร้องให้ กกต. ดำเนินการตรวจสอบกรณีที่เกิดขึ้นเพราะถือเป็นการกระทำที่สร้างความเสียหาย และแม้อาจมองเผินๆว่าเป็นเรื่องและน้อย แต่สิ่งเล็กน้อยเหล่านี้ นำมาซึ่งการเลือกตั้งไม่สุจริต และไม่เป็นธรรมได้


ขณะที่บรรยากาศการหาเสียงเลือกตั้งช่วงโค้งสุดท้ายที่จังหวัดบุรีรัมย์ คึกคักต่อเนื่อง และเริ่มจะดุเดือดและรุนแรงขึ้น หลังจากก่อนหน้านี้พื้นที่บุรีรัมย์ เกือบจะเรียกได้ว่าไร้คู่แข่ง คือไม่มีพรรคการเมืองใด ออกมาปราศรัยมากนัก

ที่ อ.หนองหงส์ จ.บุรีรัมย์ เขตเลือกตั้งที่ 6 พบมีป้ายหาเสียงของพรรคภูมิใจไทย และพรรคเพื่อไทยถูกทำลายให้เสียหาย ฉีกและเผาตามถนนเป็นจำนวนมาก รวมถึงป้ายหาเสียงของพรรครวมไทยสร้างชาติ พบว่าถูกฟันได้รับความเสียหายเช่นเดียวกัน บางจุดมีการกรีดบริเวณปากของหัวหน้าพรรค พลเอกประยุทธ์ แล้วเอาใบไม้และหญ้าไปยัดใส่บริเวณดังกล่าว

สอบถามนางบัวไข สิมมา อายุ 55 ปี ชาวบ้านนาอุดม อ.หนองหงส์ จ.บุรีรัมย์ กล่าวว่า เหตุการณ์ในลักษณะนี้ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในพื้นที่ ส่วนตัวเชื่อว่าการกระทำดังกล่าวเกิดจากการว่าจ้างของกลุ่มคนบางกลุ่ม ให้มาสร้างกระแสการเมืองให้มันรุนแรงขึ้น แต่ไม่ทราบว่าใครเป็นคนว่าจ้าง และใครเป็นคนสร้างกระแสที่แท้จริง เพราะมองยากมาก

ด้านนายศักดิ์ ซารัมย์ ผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคภูมิใจไทย เขต 6 บุรีรัมย์ ทราบว่า มีป้ายหาเสียงถูกทำลายแล้วประมาณ 15 ป้าย ยอมรับยังไม่ทราบว่าใครเป็นผู้บงการและมีเป้าหมายจงใจจะให้ได้รับความเสียหายโดยตรง หรือต้องการสร้างกระแสเพื่อให้ตีย้อนกลับมาหาพรรคภูมิใจไทย ทางอ้อม คล้ายกับจะใส่ร้ายว่าพรรคภูมิในไทยเป็นคนสร้างสถาการณ์เอง ยืนยันพรรคภูมิใจไทย ไม่เคยทำแบบนี้มาก่อน เพราะฐานคะแนนเสียงเดิม มีอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องสร้างเพื่อให้ชาวบ้านสับสน หรือไปใส่ร้ายใครขนาดนี้

ส่วนการดำเนินการทางด้านคดี ตอนนี้ได้เข้าแจ้งความต่อ สภ.หนองหงส์ อ.หนองหงส์ จ.บุรีรัมย์ ไว้เรียบร้อยแล้ว ซึ่งหากมีพยานหลักฐานจะดำเนินคดีจนถึงที่สุด



รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/xaYJ-F86eOM

คุณอาจสนใจ

Related News