เลือกตั้งและการเมือง

‘ทักษิณ’เปิดใจสื่อญี่ปุ่น พร้อมรับโทษจำคุก ‘พิธา’ ชี้เป็นสิทธิ 100 เปอร์เซ็นต์ ลั่นความยุติธรรมเป็นของทุกคน

โดย petchpawee_k

25 มี.ค. 2566

421 views

'ทักษิณ' เปิดใจสื่อญี่ปุ่น พร้อมรับโทษจำคุก บอกลูก อย่ายอม พท. ออก กม.นิรโทษฯอีก มั่นใจพท.ชนะแน่ แต่ต้องมีพันธมิตร ลั่นขอเลือกศัตรู เป็นทางสุดท้ายตั้งรบ. ด้านพิธา ฟันเป็นสิทธิ 'ทักษิณ' 100 เปอร์เซ็นต์ ตั้งใจกลับมารับโทษ ย้ำความยุติธรรมไม่ได้มีไว้รังแกกัน แต่เป็นสิทธิทุกคนควรได้รับ ไม่มองกระทบภาพรวมการเมือง 

สำนักข่าวเกียวโดของญี่ปุ่นรายงานว่า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ประกาศว่าเขาพร้อมที่จะรับโทษจำคุกในไทยแลกกับการที่จะได้ใช้ชีวิตที่เหลืออยู่กับครอบครัว ไม่ว่าผลการเลือกตั้งทั่วไปในไทยที่กำหนดจะมีขึ้นในวันที่ 14 พฤษภาคมนี้ จะออกมาจะเป็นอย่างไรก็ตาม


 ทั้งนี้ บางช่วงบางตอนของบทสัมภาษณ์ นายทักษิณระบุด้วยว่า “ถึงตอนนี้ ผมติดคุกใหญ่มา 16 ปี แล้ว เพราะพวกเขากีดกันผมไม่ให้อยู่กับครอบครัว” นายทักษิน กล่าวและอ้างถึงการใช้ชีวิตนอกประเทศบ้านเกิด “ผมทรมานมามากพอแล้ว และถ้าจะต้องทรมานอีกครั้งในคุกเล็ก ก็ไม่เป็นไร”  และ “มันไม่ใช่ราคาที่ผมต้องจ่าย แต่ผมจะจ่าย เพราะผมต้องการจะอยู่กับหลานๆ ของผม ผมควรจะได้ใช้เวลาที่เหลือในชีวิตของผมกับลูกๆ และ หลานๆ ของผม”


สำหรับการเลือกตั้งที่กำลังจะเกิดขึ้น นายทักษิณมั่นใจว่า พรรคเพื่อไทยจะชนะการเลือกตั้งโดยได้ที่นั่งอย่างน้อยครึ่งหนึ่งของจำนวนที่นั่งทั้งหมด 500 ที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎร เพราะประชาชนเบื่อรัฐบาลที่บริหารโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา


 “ถ้ายึดอำนาจหลังรัฐประหารแค่ 1 ปี แล้วปล่อยให้มีการเลือกตั้ง ประชาคนคงไม่รู้สึกแย่ แต่นี่ใช้เวลา 8 ปี แล้วยังขออีก 2 ปี ผมว่ามันเกินไป มันพิสูจน์ให้คนเห็นธาตุแท้ คือความกระหายที่จะยึดครองอำนาจ” นายทักษิณกล่าว


อดีตนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า แม้พรรคเพื่อไทยจะชนะเลือกตั้ง แต่ก็ยังต้องการพันธมิตรทางการเมือง กระนั้นก็ดี เขารับว่า เป็นเรื่องยากที่จะจัดตั้งรัฐบาลร่วมกับผู้ทำรัฐประหารทั้งกับเขาและ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีผู้เป็นน้องสาว กระนั้นก็ดีเขาไม่ได้ตัดความเป็นไปได้ที่พรรคเพื่อไทยจะจัดตั้งรัฐบาลผสมร่วมกับศัตรูทางการเมือง ซึ่งรวมถึงพรรคพลังประชารัฐ แต่มันอาจเป็นทางเลือกสุดท้าย ไม่ใช่ทางเลือกแรก และพรรคเพื่อไทยอาจไม่ต้องการความช่วยเหลือ เพราะขณะนี้มีสมาชิกวุฒิสภาหลายคนที่เป็นอิสระ และพร้อมที่จะลงคะแนนเสียงสนับสนุนพรรคที่ชนะการเลือกตั้้ง


 เมื่อถามถึงผู้ที่จะได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย นายทักษิณกล่าวว่า นางสาวแพทองธาร ชินวัตร บุตรสาวคนเล็กของเขาจะเป็นหนึ่งใน 3 รายชื่อร่วมกับนายเศรษฐา ทวีสิน นักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และสมาชิกพรรคอีกคน โดยเขาเชื่อว่าบุตรสาวของเขาพร้อมสำหรับการแข่งขันทางการเมือง เพราะได้เรียนรู้เรื่องการเมืองจากเขาตั้งแต่อายุยังน้อย และแพทองธารจะทำได้ดีกว่าเขา หากเธอได้เป็นนายกรัฐมนตรี “เธอน่าจะดีกว่าผม เพราะใจเย็นกว่า อดทนกว่าที่ผมคิด และเธอมีความรู้มาก”


นายทักษิณ ยังระบุอีกว่า “ผมบอกกับลูกสาวว่า อย่ายอมให้พรรคผลักดันออกกฎหมายนิรโทษกรรมเพื่อผม” และ “ผมไม่ต้องการมัน เพราะคนที่ต่อต้านผมจะไม่มีความสุข”


นายทักษิน ยังอ้างด้วยว่า การกลับบ้านเพื่อติดคุก จะไม่เป็นการทรยศต่อผู้สนับสนุนของเขา ผู้ที่ออกมาต่อสู้ในนามของเขา ในการโหวตเลือกพรรคที่สนับสนุนทักษิณ และมวลชนที่ออกมาชุมนุม


 “นั่นไม่ได้แปลว่าผมยอมรับว่าผมทำอะไรผิด” นายทักษิณ กล่าว พร้อมตำหนิระบบที่เขาคิดว่าได้ตัดสินว่าเขาผิด ไว้ล่วงหน้าแล้ว

------------------------------------

ขณะที่บรรยากาศวานนี้ ( 24 มี.ค.)  หลังเสร็จสิ้นงานพรรคเพื่อไทยคิดใหญ่ทำเป็นเพื่อคนกรุงเทพ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ไม่ได้ให้สัมภาษณ์ แต่ผู้สื่อข่าวได้พยายามสอบถามถึง กรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์สื่อญี่ปุ่นว่าพร้อมที่จะรับโทษและกลับมาประเทศไทยปีนี้ แต่นางสาวแพทองธาร ไม่ได้ตอบคำถามหรือแสดงความเห็นเพียงแต่หันหน้ามามอง ก่อนจะเดินทักทายแฟนคลับและขึ้นรถเดินทางกลับพร้อมกล่าวทิ้งท้ายกับแฟนคลับว่าขอให้เชียร์พรรคเพื่อไทย 


ขณะที่นาย ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย กล่าวว่ายังไม่ทราบรายละเอียดเรื่องนี้ ยังไม่ทราบว่านายทักษิณให้สัมภาษณ์อะไรบ้าง ขอดูรายละเอียดก่อน จึงยังไม่ขอแสดงความเห็นเรื่องนี้ ซึ่งหากเป็นไปตามที่นายทักษิณได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อก็เชื่อว่าจะมีรายละเอียดเพิ่มเติมออกมา

-------------------------------------------

เมื่อวานนี้ (24 มี.ค.) ที่สวนสาธารณะเทศบาลนครแหลมฉบัง นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวก่อนเวทีปราศรัยใหญ่จังหวัดชลบุรี ถึงกรณีการนัดรับประทานอาหารของนักการเมืองฝั่งรัฐบาล ว่า ยิ่งแสดงให้เห็นว่าพรรคก้าวไกลมาถูกทางที่จะปิดสวิตซ์ 3 ป.


“เรื่องนี้แสดงให้เห็นว่ามีคนพยายามเปิดสวิตซ์ 3 ป.อยู่ ตอนเช้าก็ไปกินข้าวกับที่หนึ่ง ตอนเย็นอีกที่หนี่ง แสดงว่ายังไม่จบครับนาย แสดงว่ายังมีขั้วอำนาจเดิมที่ยังต้องการแช่แข็งประเทศไทยต่อ มันก็มีความน่าจะเป็นมีโอกาสแบบนั้น” นายพิธากล่าว

 นายพิธา กล่าวต่อว่า เพราะฉะนั้นจึงเป็นนิมิตรหมายที่ดีของประชาชนที่ต้องการเรียกร้องการตัดวงจรการเมืองแบบเดิมออกไป ดังนั้นต้องเลือกพรรคก้าวไกลให้ถล่มทลายมากขึ้น ส่วนจะบอกว่าเป็นการจับมือกันตั้งรัฐบาลล่วงหน้าหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า น่าจะมีความน่าจะเป็นแบบนั้น ตนไม่รู้ว่าเขาไปคุยอะไรกัน แต่ก็เป็นการเมืองที่พรรคก้าวไกลไม่ได้ให้ความสนใจ แล้วจะใช้โอกาสนี้ตัดขั้วอำนาจเดิม


เมื่อถามว่านายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กับสื่อต่างประเทศว่าขอกลับมารับโทษที่ไทย นายพิธา มองว่า เป็นสิทธิของนายทักษิณ และเป็นสิทธิของประชาชนคนไทยทุกคน ที่จะเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมที่ไม่ได้เอาไว้รังแกกัน แต่เป็นกระบวนการที่ยุติธรรมที่โปร่งใสการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นได้จริง ตนคิดว่าเป็นสิทธิของนายทักษิณ 100 เปอร์เซ็นต์ ออกและควรเป็นสิทธิคนไทยทุกคนที่จะเข้าสู่การยุติธรรมแบบที่ไม่มีใครรังแกใครได้


ส่วนจะมีผลต่อภาพรวมการเมืองอย่างไรบ้าง ตนคงไม่อนุมานถึงขนาดนั้น ตอนนี้ขอโฟกัสการทำงานหาเสียงมากกว่า


https://youtu.be/XTH9YDqf_t0

คุณอาจสนใจ

Related News