เลือกตั้งและการเมือง

เพื่อไทยเปิดนโยบายแก้จน ‘เศรษฐา’ ขอยกเครื่องเศรษฐกิจไทย – ‘ก้าวไกล’ ประกาศปิดสวิตซ์ 3 ป.

โดย nicharee_m

18 มี.ค. 2566

23 views

‘อุ๊งอิ๊ง’ เปิดนโยบายแก้จน เติมเงินให้ทุกครอบครัวมีรายได้ต่ำกว่า 20,000 บาท ด้าน ‘เศรษฐา’ ประกาศนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่

เมื่อวานนี้ (17 มี.ค.) พรรคเพื่อไทยจัดงาน ‘คิดใหญ่ ทำเป็น เพื่อไทยทุกคน" ณ ยิมเนเซียม 4 มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รังสิต เปิดตัวผู้ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ทั้ง 400 เขต บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคักมีแกนนำมาร่วมงานอย่างพร้อมเพรียง นางสาวแพรทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย นายเศรษฐา ทวีสิน ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้วหัวหน้าพรรค และแกนนำพรรค อย่างร้อยตำรวจเอกเฉลิม อยู่บำรุง นายเสนาะเทียนทอง นายสนธยา คุณปลื้ม และยังมีนายพานทองแท้ นางสาวพิณทองทา ชินวัตร มาให้กำลังใจด้วย

นายเศรษฐา ได้กล่าวเปิดนโยบายด้านเศรษฐกิจในอนาคต ว่า 8 ปี กับการบริหารของรัฐบาลที่ผ่านมา ประเทศไทยตกต่ำลงเรื่อยๆ จากการลงพื้นที่เห็นเกษตรกรมีรายได้ลดลงสวนทางกับรายจ่ายที่สูงขึ้น ระบบการศึกษาล้าสมัยไม่ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่และความต้องการของตลาด

เห็นความเหลื่อมล้ำและความไม่เท่าเทียมกันในสังคมไทย และเห็นผู้นำที่ไร้หัวใจขับไล่ประชาชนของตัวเองที่มีศักยภาพ คนที่รักประเทศของตัวเอง ตั้งใจทำประเทศให้ดีขึ้นแต่ถูกขับไล่ออกนอกประเทศ และเห็นถึงปัญหาทางสิทธิที่ประชาชนถูกรัฐกัดกัน โดยเฉพาะสิทธิในการแสดงความคิดเห็นอย่างเป็นประชาธิปไตยของประชาชน จึงฝากผู้สมัคร ส.ส.ทั้ง 400 คน ได้เป็นตัวแทนประชาชน นำนโยบายของพรรคเพื่อไทยแก้ไขปัญหาความเป็นเป็นให้พี่น้องประชาชน

ด้าน นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า นโยบายของพรรคเพื่อไทยจะทำให้ประชาชนอยู่ดีกินดีมีเกียรติมีศักดิ์ศรี พร้อมประกาศ 3 นโยบายที่จะพัฒนาคุณภาพชีวิตคนไทยให้อยู่ได้อย่างมีศักดิ์ศรี คือ

นโยบายแรก แก้จน ลดช่องว่างของรายได้ แม้รัฐจะมีการจ่ายเงินคนจนและเงินชดเชยแต่ก็ยังไม่เพียงพอ พรรคเพื่อไทยยอมไม่ได้ที่จะให้คนไทยอยู่อย่างไม่มีเกียรติไม่มีศักดิ์ศรีและแร้นแค้น นอกจากนโยบาย ค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาทต่อวันเงินเดือนจบปริญญาตรี 25,000 บาทต่อเดือน สร้างงานสร้างอาชีพ 20 ล้านตำแหน่งแล้ว

พรรคเพื่อไทยก็มีนโยบายเติมรายได้ให้ทุกครอบครัวมีรายได้ขั้นต่ำ 20,000 บาท ต่อเดือน โดยจะเติมเงินให้ในระยะชั่วคราวไปจนกว่านโยบายฟื้นฟูเศรษฐกิจอย่างยั่งยืนจะสำเร็จ เพื่อให้เงินหมุนเวียนในระบบ รัฐก็จะมีรายได้จากภาษีเพิ่มขึ้น นโยบายนี้อาจดูเหมือนประชานิยม แต่ความจริงแล้วคือการยกระดับ GDP ประเทศ เงินที่จะใช้ ก็จะมาจากภาษีที่เก็บได้เพิ่มขึ้นนั่นเอง

นโยบายที่สองคือการสร้าง Blockchain ที่จะทำให้ไทยการเป็นศูนย์กลาง Fintech (เทคโนโลยีทางการเงิน) ของอาเซียน เปิดโอกาสให้คนไทยสามารถระดมทุนจากทั่วโลกได้ โดยเฉพาะภาคธุรกิจขนาดเล็ก รวมทั้งการระดมทุนให้กับเกษตรกร ตลอดจนการขายสินค้าล่วงหน้า รวมถึงผู้ที่มีความสามารถทางด้านอื่นๆ ก็จะขายผลงานของตนไปทั่วโลกได้สะดวกขึ้น ผ่านระบบที่ง่ายเหมือนแอพพลิเคชันธนาคารในโทรศัพท์

และนโยบายที่สาม ทวงคืนอากาศสะอาดแก้ PM 2.5 ที่ต้นต่อ โดยจะไม่โทษประชาชนแต่จะร่วมกันแก้ปัญหาด้วยการให้ความรู้ เช่นการปล่อยน้ำท่วมต่อข้าวแทนการเผาไร่นา รถไถกบแทนการเผา และร่วมกันแก้ปัญหากับประเทศ


‘สมศักดิ์’ เปิดใจทิ้ง พปชร.ซบเพื่อไทย หวังช่วยดันแลนด์สไลด์เกิน 300

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม แถลงถึงอนาคตทางการเมือง พร้อมกับโชว์ใบลาออกจากตำแหน่ง รมว.ยุติธรรม และใบลาออกจากสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ว่า การเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา พปชร.ได้ ส.ส.มา 118 ที่นั่ง แต่จำนวนนี้ไม่สามารถทำเรื่องเศรษฐกิจให้ประชาชนเกิดความพึงพอใจได้ เหตุมาจากว่าเป็นรัฐบาลผสมหลายพรรค มีการต่อรอง โควตาต่างๆ พปชร.ไม่ได้ดูกระทรวงเศรษฐกิจทั้งหมด ทำให้ไม่สามารถแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจได้ถูกใจประชาชน เพราะต้องแบ่งกระทรวงเศรษฐกิจให้พรรคการเมืองอื่นช่วยกันดูแล

เราคิดว่าการที่จะทำให้สิ่งต่างๆ สัมฤทธิ์ผลต้องมองพรรคการเมืองที่แลนด์สไลด์ สิ่งที่ต้องดำเนินการคือ ต้องช่วยประคับประคองให้ความเป็นอยู่ของประชาชนและเศรษฐกิจภาพรวมดี อย่างทุกวันนี้ไทยมีจีดีพีแทบจะต่ำสุดในอาเซียน เราจึงต้องดูในเรื่องแลนด์สไลด์ พรรคการเมืองที่จะเดินหน้าได้ในเรื่องแลนด์สไลด์คงต้องเป็นพรรคเพื่อไทย เราจึงตัดสินใจว่าถ้าเราไปรวมกันตรงนี้ ถ้าเดินงานการเมืองให้แลนด์สไลด์ได้ จะทำให้แนวนโยบายของรัฐบาลใหม่ประสบความสำเร็จ เป็นที่พึ่งที่หวังของประชาชนในการแก้ไขปัญหาต่างๆ จึงได้ตัดสินใจที่จะสมัครเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย เพื่อร่วมแนวทางในการขับเคลื่อนในแนวนโยบายต่อไปในวันข้างหน้า



‘ก้าวไกล’ ปราศรัยปทุมธานี ‘โรม’ เผยได้ข้อมูลลายแทงชั้นดีจาก ‘ชูวิทย์’ โยงถึง ‘ร.อ.แป้ง-รองนายกฯ บนขวดซีอิ๊ว’ ด้าน ‘พิธา’ บอก ‘พล.อ.ประวิตร’ “มึงนี่แหละความขัดแย้ง”

วานนี้ (17 มี.ค.) พรรคก้าวไกล ปราศรัยหาเสียง จังหวัดปทุมธานี ที่ตลาดจัมโบ้ อ.คลองหลวง เปิดยุทธการ ‘ปทุมธานีสีส้ม ป้องแชมป์เขตเดิม รุกเพิ่มเขตใหม่’ พร้อมเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ปทุมธานี ครบทั้ง 7 เขต  

นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ ปราศรัยว่า ตนได้ข้อมูล จากนายชูวิทย์ เป็นลายแทงชั้นดี โยงถึง ร้อยเอก ที่มีชื่อเล่นว่าแป้ง กับรองนายกฯ หน้าเหมือนในขวดซีอิ๊ว เป็นความอุบาทที่เกี่ยวข้องกับรัฐบาลนี้ เราจึงยอมรับไม่ได้ ที่จะไว้ชีวิต 1 ป. แล้วเหลือไว้อีก 1 ป. เพราะ 3 ป. เลวพอกัน

หลายคนบอก ก้าวไกล ทำหน้าที่เป็นฝ่ายค้านได้ดี รอบหน้าเป็นฝ่ายค้านต่อ ตนรวบรวมสติ บอก นักการเมืองของก้าวไกล เราทำหน้าที่ตรวจสอบ ทุก ป. ไปจนถึงพี่แป้ง ถ้าเป็นฝ่ายค้านแล้วไม่มีกระดูกสันหลัง จะไปเป็นรัฐบาลได้อย่างไร ตนจึงต้องขอโอกาส ให้พรรคก้าวไกล ถ้าเราได้เปผ้นรัฐบาล ตำรวจชั้นผู้น้อยไม่ต้องกลัวเรื่องตั๋วช้างอีกต่อไป ไม่ต้องกลัวยาเสพติดอีกต่อไป เราจะปราบปรามให้เหี้ยน ใครก็ตามที่มีอำนาจ ไม่สามารถหยุดเราได้ พร้อมหยุดทุนผูกขาด ในแบบที่ไม่มีพรรคการเมืองหน้าไหนกล้าทำ



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/RpCbEpX-7xk

คุณอาจสนใจ

Related News