เลือกตั้งและการเมือง

'พิธา' ร่วม 'ยืนหยุดขัง' ประตูท่าแพ เรียกร้องสังคมไทยเดินหน้าสร้างฉันทามติใหม่

โดย weerawit_c

5 ก.พ. 2566

39 views

วานนี้ (4 ก.พ.) ก่อนการเปิดเวทีปราศรัยของพรรคก้าวไกล ที่ประตูท่าแพ จ.เชียงใหม่ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วยแกนนำ และ ส.ส. พรรคก้าวไกล ได้ร่วมกิจกรรม “ยืนหยุดขัง” ที่เครือข่ายนักเคลื่อนไหวในจังหวัดเชียงใหม่จัดขึ้นที่ประตูท่าแพ เพื่อร่วมแสดงออกต่อกรณี “ตะวัน-แบม” ที่อดอาหารและน้ำประท้วงความอยุติธรรม และปัญหาที่เกิดขึ้นจากกฎหมายอาญามาตรา 112 ก่อนให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนในกรณีที่มีการแถลงข่าวจากทีมทนายและพ่อแม่ของทั้งสองในวันนี้ ถึงเจตนารมณ์ที่ทั้งสองคนจะเดินหน้าอดอาหารต่อไป



นายพิธา กล่าวว่า สิ่งที่เกิดขึ้น เป็นประเด็นที่ไม่ควรจะเกิดขึ้นกับลูกของใครทั้งนั้น ซึ่งแน่นอนว่าคนเป็นพ่อเป็นแม่ หากคิดแบบการเมืองก็อยากให้ลูกมีจิตสาธารณะ แต่ก็เชื่อว่าไม่มีพ่อแม่คนไหนที่อยากให้ลูกเอาชีวิตมาเสี่ยงแบบตะวันและแบม ตนเองทั้งในฐานะนายประกันของตะวัน และในฐานะประชาชนคนหนึ่ง จึงอยากใช้โอกาสนี้ที่ได้เดินทางมาอยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมในกิจกรรม “ยืนหยุดขัง” ที่ภาคประชาชนเชียงใหม่จัดขึ้นที่ประตูท่าแพเป็นประจำอยู่แล้ว เพื่อแสดงความสมานฉันท์ต่อข้อเรียกร้องของทั้งสองคน ให้มีการคืนความยุติธรรมและสิทธิเสรีภาพแก่สังคมไทย เพื่อร่วมส่งเสียงกับประชาชนที่เคลื่อนไหวอยู่ในขณะนี้ สะท้อนให้เห็นว่าสถานการณ์เสรีภาพและสิทธิมนุษยชนในประเทศไทยขณะนี้มีปัญหามากมายขนาดไหน



"สิ่งที่เป็นสามัญสำนึกธรรมดา สิทธิในการประกันตัว ควรอยู่ในประเทศที่เป็นประชาธิปไตยอย่างประเทศไทย และเป็นสิ่งที่เราสัญญากับประชาคมโลกไว้แล้วด้วย รวมถึงสิทธิที่เยาวชนจะทำการเมืองก็เป็นสิ่งที่เราสัญญากับประชาคมโลก เพราะฉะนั้นทั่วโลกกำลังมองดูอยู่ ก็หวังว่าจะไม่เป็นการแทรกแซงจากฝ่ายนิติบัญญัติฝ่ายตุลาการแต่อย่างใด" นายพิธากล่าว



นายพิธา กล่าวต่อไปว่า จากที่ได้ทราบมา ในวันจันทร์ที่ 6 กุมภาพันธ์นี้ จะมีการยื่นประกันตัวผู้ต้องขังในคดีการเมืองอีกครั้ง ซึ่งตนจะร่วมจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และหวังว่าอย่างน้อยที่สุด ข้อเรียกร้องให้มีการคืนความยุติธรรมจะได้รับการตอบรับ



“ที่ผ่านมาผู้มีความคิดต่างที่ออกมาเรียกร้องแสดงออกทั้งบนท้องถนนและแสดงออกทางความคิด ถูกกดปราบทั้งในทางกายภาพ ถูกตีถูกยิงแก๊สน้ำตาใส่ แล้วยังถูกนวัตกรรมทางกฎหมาย คือนิติสงครามเข้าดำเนินคดี จับผู้คิดต่างไปกักขัง จนในที่สุดมีคนสองคนตัดสินใจเสียสละ ถึงขนาดกำลังจะต้องเอาชีวิตเข้าแลก ผมขอเรียกร้องว่าถึงเวลาแล้วที่สังคมไทยจะต้องหาฉันทามติใหม่ ให้ความคิดที่แตกต่างต้องอยู่ร่วมกันได้ และต้องไม่ถูกกดปราบเพียงเพราะความแตกต่างกันอีกแล้ว” พิธากล่าว



อ่านข่าวเพิ่มเติมได้ที่ :  https://youtu.be/PhGu1d9xs70

คุณอาจสนใจ

Related News