เลือกตั้งและการเมือง

‘อนุทิน’ ลุยน้ำท่วมช่วยชาว ‘อ่างทอง-อยุธยา’ ชงมาตรการด่วน พักหนี้-ปลอดดอกเบี้ย 3 ปี

โดย petchpawee_k

22 ต.ค. 2565

12 views

เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 21 ตุลาคม ที่บริเวณองค์การบริหารส่วนจังหวัดอ่างทอง ตำบลป่างิ้ว อำเภอเมือง จังหวัดอ่างทอง นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมคณะ ลงพื้นที่เพื่อรับทราบสถานการณ์อุทกภัยน้ำท่วมบ้านเรือนประชาชนขยายวงกว้าง หลังจากพนังกั้นน้ำในอำเภอพระงาม จังหวัดสิงห์บุรี มวลน้ำได้เอ่อล้นลงมาในจังหวัดตอนล่างเป็นจำนวนมาก ประชาชนได้รับความเดือดร้อน พร้อมให้กำลังใจประชาชนและบุคลากรทางการแพทย์ที่ปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือพี่น้องประชาชน โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เป็นตัวแทนมอบถุงยังชีพ ยารักษาโรค และเสื้อชูชีพ ในการช่วยเหลือพี่น้องประชาชน

จากนั้นได้ขึ้นรถยนต์ตรวจเยี่ยมจุดน้ำท่วมที่บริเวณแยกป่างิ้ว เพื่อแจกถุงยังชีพและยารักษาโรค โดยมีประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมสูง ที่รวมตัวกันมาล้มแท่งแบริเออร์ชะลอน้ำเมื่อวานนี้ ออกมาตะโกนเรียกร้องให้เข้ามาช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน และเดินทางพบปะให้กำลังใจกับผู้ประสบภัยน้ำท่วมบริเวณถนนสายอ่างทอง-โพธิ์ทอง ที่ออกมาอาศัยอยู่ริมถนนตลอดเส้นทาง แล้วได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมจุดน้ำท่วมตลาดสามกอ อำเภอเสนา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา


นายอนุทิน กล่าวว่า ตนเองได้ลงพื้นที่ตรวจสอบและให้กำลังใจพี่น้องประชาชนและเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ ได้ระดมสิ่งของช่วยเหลือทั้งอุปกรณ์ ข้าวสารอาหารแห้ง มาจากหลายหน่วยงานในกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งได้รับทราบมาว่าในพื้นที่จังหวัดอ่างทองมีน้ำท่วมทำให้เกิดความเดือดร้อนกับพี่น้องประชาชนอย่างมาก


วันนี้จึงได้ระดมผู้บริหารของกระทรวงลงพื้นที่มาดูสภาพน้ำท่วม ตนเองขขอให้พี่น้องประชาชนมีความอดทน รัฐบาลไม่ได้ทอดทิ้ง และไม่ได้มีความสบายใจ พยายามที่จะแก้ปัญหาให้ผ่านพ้นไปให้เร็วที่สุด ส.ส.ในพื้นที่ก็ดูแลประชาชนอย่างเต็มที่ และเรียกร้องให้มีการบริหารจัดการน้ำอย่างมีประสิทธิภาพ แต่ก็เป็นเรื่องของธรรมชาติที่จะต้องช่วยกัน


โดยตนจะรายงานให้นายกรัฐมนตรีทราบถึงปัญหาที่เกิดขึ้น ส่งผลกระทบให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน อย่างมาก เพื่อเร่งหาแนวทางแก้ไข และช่วยเหลือประชาชน เร่งด่วน โดยเฉพาะปัญหาหนี้สินของประชาชน เกษตรกรที่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม


ผลผลิตทางด้านเกษตรกรรม โดยเฉพาะนาข้าว เสียหายเกือบ 100 % ซึ่งจะเป็นการซ้ำเติมปัญหาหนี้สินให้แก่เกษตรกร และ ผู้ประกอบการธุรกิจทั่วไปในจังหวัดที่ประสบอุทกภัย ให้มากขึ้นไปอีก จากที่มีปัญหาหนี้สินจากผลกระทบของโควิด ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา


หนี้สินที่เกิดจากโควิด ยังไม่ทันได้ฟื้นตัว ก็ต้องมาเจอกระทบของน้ำท่วมอีก ซึ่งผมได้พูดคุยกับพี่น้องประชาชน ทราบว่า นอกจากเหตุจากภัยธรรมชาติ ฝนตกหนักต่อเนื่อง ปริมาณน้ำฝนมีมากกว่าทุกปีแล้ว ยังมีเหตุมาจากการบริหารจัดการน้ำผิดพลาด บางพื้นที่ มีปัญหาคันกันน้ำแตก เจ้าหน้าที่แก้ไขไม่ทันสถานการณ์ บางพื้นที่ถูกกำหนดให้เป็นพื้นที่รับน้ำ มีหลายเหตุประกอบกัน ทำให้พื้นที่เพาะปลูกของเกษตรกร ชาวไร่ ชาวนาเสียหาย โดยไม่ได้รับการเยียวยา ชดเชย รัฐบาลต้องเร่งช่วยเหลือประชาชน โดยเร็ว และประกาศให้ประชาชนทราบ เพื่อเป็นกำลังให้ให้แก่ประชาชนด้วยว่า รัฐบาลไม่ได้ทอดทิ้งให้เขาแก้ปัญหากันเอง


นายอนุทินกล่าวอีกว่า จะเสนอนายกรัฐมนตรี พิจารณาช่วยเหลือพี่น้องประชาชน และเกษตรกร ที่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม ซึ่งมีหลายจังหวัด ทั่วทุกภาคของประเทศ โดยการพักหนี้ 3 ปี และต้องเป็นการพักหนี้ แบบหยุดต้น ปลอดดอกเบี้ย คนละไม่เกิน 1 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชนโดยด่วน


รัฐบาล ต้องเยียวยา ฟื้นฟู ความเป็นอยู่ของประชาชน โดยเร็ว สิ่งแรกที่ต้องทำคือ หยุดหนี้สินของประชาชนไว้ก่อน เพื่อช่วยลดภาระรายจ่ายของประชาชน  ก่อนหน้านี้ประชาชนต้องประสบปัญหาโควิดมา 3 ปี พอจะดีขึ้น ก็มาเจอปัญหาอุทกภัย  จึงควรให้ประชาชนได้มีโอกาสหายใจบ้าง ก่อนที่จะจมไปกับน้ำ หลังจากน้ำลดลง เงินทุกบาทของประชาชน ควรจะนำไปใช้ในการซ่อมแซมที่อยู่อาศัย หรือประกอบอาชีพ เพื่อหารายได้ เลี้ยงดูครอบครัว ส่วนภาระหนี้สิน ควรจะต้องหยุดไว้ก่อน


ชมผ่าน YouTube ได้ที่นี่ : https://youtu.be/t_WM5vm8ACM

คุณอาจสนใจ

Related News