เลือกตั้งและการเมือง

กลุ่มราษฎร-กลุ่มทะลุฟ้า-กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ รวมตัวชุมนุม 'พอกันที 8 ปีประยุทธ์'

โดย weerawit_c

2 ต.ค. 2565

207 views

วานนี้ (1 ต.ค.) กลุ่มราษฎร กลุ่มทะลุฟ้า และกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ประกาศนัดรวมตัวชุมนุมกันในเวลา 16.00 น. ที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ โดยเมื่อเวลา 15.00 น.ผู้ชุมนุมได้เริ่มทยอยมารวมตัวกันก่อนเวลานัดหมาย มีการจัดตั้งเวทีปราศรัย และแขวนป้ายข้อความแสดงออกเชิงสัญลักษณ์โดยรอบบริเวณ



เวลา 15.30 น. นายธัชพงศ์ แกดำ แกนนำกลุ่มราษฎร ได้ยื่นเอกสารขออนุญาตจัดการชุมนุม ตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ ต่อพันตำรวจเอกบวรภพ สุนทรเลขา ผู้กำกับการ สน. พญาไท ซึ่งนายธัชพงศ์ได้ระบุว่า วันนี้ได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ให้สามารถจัดกิจกรรมการชุมนุมได้ ภายใต้เงื่อนไขคือไม่ใช้ความรุนแรง และชุมนุมไม่เกินเวลา 24.00 น. โดยยืนยันว่า วันนี้การจัดการชุมนุมของกลุ่มราษฎรและเครือข่าย จะเป็นการชุมนุมอย่างสันติ และย้ำว่าจะไม่มีการเคลื่อนขบวนไปยังจุดอื่นๆ



โดยจะปักหลักทำกิจกรรมปราศรัย เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงผลการบริหารงานภายใต้รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา โดยผู้ที่ร่วมปราศรัยจะเป็นผู้ที่ได้รับผลกระทบจากแต่ละเครือข่ายมาร่วมแสดงความคิดเห็นร่วมกัน ซึ่งผู้ชุมนุมยังคงยืนยันว่า ไม่ยอมรับคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญเมื่อวานนี้ และถือว่าพลเอกประยุทธ์ ขาดความชอบธรรมในการที่จะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อไป



โดยภาพรวมการชุมนุมนั้น กลุ่มผู้ชุมนุมปักหลักผลัดเปลี่ยนกันขึ้นเวทีปราศรัย สลับกับการเล่นดนตรีจากกลุ่มต่างๆ และมีกิจกรรมให้ผู้ชุมนุมร่วมกันเขียนป้ายผ้าแสดงความคิดเห็นในประเด็น 8 ปี นายกรัฐมนตรี โดยเนื้อหาของการปราศรัย มีทั้งการวิพากษ์วิจารณ์การบริหารงานของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ผู้ชุมนุมระบุว่า เป็นการบริหารที่ผิดพลาด โดยพูดถึงหลากหลายประเด็นทั้งเศรษฐกิจ / สิทธิแรงงาน / การศึกษา / สาธารณสุข / การบังคับใช้กฎหมาย



ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.พญาไท ได้จัดกำลังมาอำนวยความสะดวกทางด้านการจราจรให้กับพี่น้องประชาชนบริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ส่วนตำรวจ สน.ดินแดง ก็ได้มีการจัดกำลังโดยรอบบริเวณแยกสามเหลี่ยมดินแดง และด้านหน้าบ้านพักนายกรัฐมนตรี เพื่อรองรับสถานการณ์หากกลุ่มผู้ชุมนุมมีการเคลื่อนตัวไปยังจุดดังกล่าว



เวลา 18.30 น. พลตำรวจตรีรุ่งโรจน์ ฐากูรปุณยสิริ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ได้เดินทางมาสังเกตการณ์การชุมนุม พร้อมระบุว่า วันนี้กลุ่มผู้ชุมนุม ได้มีการแจ้งการจัดกิจกรรมตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ เนื่องจากตอนนี้มีการประกาศยกเลิกการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินแล้ว ซึ่งภาพรวมการชุมนุมก็เป็นไปอย่างสงบ ผู้ชุมนุมมีการปราศรัยสลับกับเล่นดนตรี ซึ่งอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย อย่างไรก็ตาม ตำรวจได้มีการประชุมซักซ้อม และจัดกำลังตามแผน ตามการข่าว



โดยเน้นการดูแลความปลอดภัยของผู้ชุมนุมและอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่สัญจรผ่านไปมา นอกจากนี้ยังมีการเตรียมกำลังเอาไว้ที่บริเวณแยกสามเหลี่ยมดินแดง รับมือหากมีกลุ่มก่อความไม่สงบไปก่อเหตุที่บริเวณดังกล่าว แต่จากการข่าวคาดว่าจะไม่มี แต่หากมี ตำรวจก็พร้อมรับมือ นอกจากนี้ ยังมีเจ้าหน้าที่ตำรวจที่คอยตรวจตราสอดส่องดูแลผู้ที่กระทำผิดกฎหมาย รวมถึงจะดูเนื้อหาการปราศรัยบนเวทีของกลุ่มผู้ชุมนมด้วยว่ามีการเข้าข่ายผิดกฎหมายหรือไม่



เวลา 19.30 น. มายด์ ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล ขึ้นปราศรัยบนเวที โดยระบุว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่มีความชอบธรรมในการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เพราะเป็นผู้ก่อรัฐประหาร และยังกล่าวถึงการดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุมที่เรียกร้องให้พลเอกประยุทธ์ลาออกจากตำแหน่ง ในช่วงเวลา 2 ปีที่ผ่านมา รวมถึงข้อเรียกร้องที่กลุ่มผู้ชุมนุมอยากให้มีการแก้ไขการบริหารงานในเชิงโครงสร้าง แต่กลับไม่เคยได้รับการตอบรับจากรัฐบาลชุดนี้เลย



โดย 8 ปีที่ผ่านมา ประชาชนมีแต่ส่วนเสีย ไม่มีส่วนได้ ภายใต้รัฐธรรมนูญ 2560 ที่มีการร่างให้เอื้อต่อองคาพยพของพลเอกประยุทธ์ และการตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ เป็นเหมือนแรงผลักดันความไม่พอใจของประชาชนให้ไฟจุดติดอีกครั้ง และหลังจากนี้จะออกมาชุมนุมกันอีกครั้งจนกว่าพลเอกประยุทธ์จะออกจากตำแหน่ง



เวลา 20.15 น. กลุ่มผู้ชุมนุม ร่วมกันอ่านแถลงการณ์ มีใจความระบุถึงคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ กรณีวาระดำรงตำแหน่ง 8 ปี ของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่าไม่ใช่เรื่องแปลกเหนือความคาดหมายแต่อย่างใด พร้อมกับโจมตีการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในอดีตที่ผ่านมาว่าเป็นช่วยเหลือพลเอกประยุทธกับพวก จากนั้นได้ร่วมกันจุดเทียน โดยระบุว่าเป็นการไว้อาลัยต่อศาลรัฐธรรมนูญและระบอบการเมืองไทย และได้ประกาศยุติการชุมนุม ในเวลา 20.25 น. โดยยังไม่มีการนัดหมายชุมนุมครั้งต่อไป


รับชมทางยูทูปที่ : https://youtu.be/Nj_JrGDjF-g

คุณอาจสนใจ

Related News