เลือกตั้งและการเมือง

'วิษณุ' เผยคำชี้แจงต่อศาล รธน. นับวาระนายกฯ ไม่ใช่ 24 ส.ค.57 ชี้ไร้สัญญาณหลัง 'บิ๊กตู่' คืนรถประจำตำแหน่ง

โดย weerawit_c

3 ก.ย. 2565

951 views

วานนี้ (2 ก.ย.) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงการส่งคำชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญ หลังจากที่ฝ่ายค้านยื่นร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ให้วินิจฉัยปมดำรงตำแหน่ง 8 ปี ของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ว่า ขณะนี้มีการส่งคำชี้แจงประเด็นคำถามไปยังศาลรัฐธรรมนูญเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ไม่สามารถที่จะเปิดเผยรายละเอียด คำชี้แจงได้ แต่ได้ยินว่ามีการชี้แจงทุกข้อกล่าวหา โดยตนได้เห็นเนื้อหาทั้งหมดแล้ว แต่ไม่สามารถที่จะเปิดเผยได้ เพราะถือว่าเป็นการนำความลับมาเปิดเผย ซึ่งตนยืนยันว่าไม่มีอะไร ทางฝ่ายค้านมีการกล่าวหาว่าอย่างไร ก็แก้ไปอย่างนั้น



เมื่อถามว่าเท่าที่เห็นเนื้อหาแล้ว ถือว่าการชี้แจงนั้นฟังขึ้นหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ส่วนตัวคิดว่า ฟังขึ้น และตรงกับใจของตนเอง และหากมีการเปิดเผยคนจะรู้ ว่าชี้แจงขึ้น ส่วนคำชี้แจงชี้ชัดหรือไม่ว่าควรนับวาระ การดำรงตำแหน่งของพลเอกประยุทธ์เริ่มที่เมื่อใดนั้น นายวิษณุ กล่าวว่าไม่ได้ชี้ชัด เพราะเป็นเรื่องของศาลที่จะต้องเป็นผู้ชี้ชัด แต่ยืนยันว่าที่ชี้ชัดเพียงอย่างเดียวคือ ไม่ได้เริ่มที่วันที่ 24 สิงหาคม 2557



ทั้งนี้ นายวิษณุ ยังระบุอีกว่า ไม่สามารถที่จะระบุได้ ว่าพลเอกประยุทธ์จะสามารถ กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีได้อีกครั้งหรือไม่ ทั้งหมดขึ้นอยู่กับศาล ศาลจะว่าอย่างไรก็ตามนั้น เราไม่ทราบว่าเมื่อส่งคำชี้แจงแล้ว ศาลจะสามารถตัดสิน ได้ในทันทีหรือไม่ เพราะขณะนี้ ทราบว่า ศาลได้มีการเรียก นายมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญหรือกรธ. และนายปกรณ์ นิลประพันธ์ อดีตเลขานุการกรธ. ส่งคำชี้แจงด้วย ภายใน 15 วัน จึงไม่ทราบว่าศาลจะมีคำวินิจฉัยเมื่อใด



เมื่อถามว่าในส่วนของศาลรัฐธรรมนูญ ได้มีการส่งสัญญาณ ว่าจะมีการวินิจฉัยเมื่อใดนั้น นายวิษณุกล่าวว่า ขณะนี้ไม่ได้มีการกำหนดวันมาแต่อย่างใด เนื่องจากต้องรอคำชี้แจงจากทั้งนายมีชัย และนายปกรณ์ก่อน ตามที่ข่าวได้นำเสนอไป



ส่วนฝ่ายค้านยังสามารถยื่นคำถามเพิ่มเติมให้ศาลรัฐธรรมนูญได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่าสามารถทำได้ แต่จะต้องยื่นก่อนที่พลเอกประยุทธ์ จะยื่นคำชี้แจงประเด็นคำถาม



เมื่อถามว่าพลเอกประยุทธ์ จำเป็นต้องคืนรถยนต์ประจำตำแหน่งหรือไม่ นายวิษณุ อธิบายว่า ไม่จำเป็นต้องคืน ทั้งบ้าน และรถยนต์ประจำตำแหน่ง แต่จะไม่มีการจ่ายเงินเดือนในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยจะใช้เป็นการหักรายวันนับตั้งแต่ศาลมีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ โดยพลเอกประยุทธ์จะได้รับเพียงเงินเดือนในส่วนของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเท่านั้น โดยหากพลเอกประยุทธ์กลับมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีก็จะไม่มีการจ่ายย้อนหลังให้เช่นกันเนื่องจากเป็นคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ณ ขณะนั้น รวมไปถึงก่อนหน้านี้พลเอกประยุทธ์รับเงินเดือนเพียงตำแหน่งเดียวคือนายกรัฐมนตรี เช่นเดียวกับส.ส.หากมีการยุบสภาวันใด ก็จ่ายเงินเดือนถึงวันนั้น



ทั้งนี้ นายวิษณุกล่าวว่า การที่พลเอกประยุทธ์ นำรถประจำตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมาคืน ไม่ได้มีสัญญาณอะไร เพียงแต่แปลว่าพลเอกประยุทธ์ไม่ต้องการใช้รถประจำตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเท่านั้น แต่จะใช้รถของกระทรวงกลาโหมและรถยนต์ส่วนตัวแทน


https://youtu.be/_aPeHnQMoHc

คุณอาจสนใจ

Related News