เลือกตั้งและการเมือง

เตรียมตัวเลย! ‘ศักดิ์สยาม’ จ่อเคาะขึ้นค่าโดยสาร 'รถแท็กซี่' สิ้นปีนี้

โดย petchpawee_k

3 ก.ย. 2565

18 views

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยถึงกรณี การพิจารณาปรับอัตราค่าจ้างบรรทุกคนโดยสารสำหรับรถยนต์รับจ้างบรรทุกคนโดยสารไม่เกิน 7 คน (แท็กซี่มิเตอร์) ที่จดทะเบียนในเขตกรุงเทพมหานครว่า ในช่วงที่ผ่านมาทางผู้ประกอบการรถแท็กซี่ ได้มายื่นข้อเสนอต่อกรมการขนส่งทางบก (ขบ.)ให้พิจารณาปรับขึ้นอัตราค่าโดยสาร


เนื่องจากไม่สามารถแบกรับภาระต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้นได้ ประกอบกับรายได้ไม่สอดคล้องกับค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจริงในปัจจุบัน เบื้องต้นกระทรวงคมนาคมทราบว่า เรื่องดังกล่าวอยู่ระหว่างการพิจารณา และได้มีนโยบายให้ ขบ.เปิดรับฟังความคิดเห็นจากเวทีสาธารณะเพื่อให้การพิจารณาเรื่องนี้รอบคอบมากยิ่งขึ้น


โดยที่ผ่านมา ขบ.มีการเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมแสดงความคิดเห็น เช่น สภาคุ้มครองผู้บริโภค นักวิชาการที่เกี่ยวข้องกับระบบขนส่งสาธารณะ และองค์การนอกภาครัฐ (NGO) เป็นต้น ซึ่งได้ข้อสรุปความเห็นของทุกฝ่ายตรงกันว่า ให้มีการพิจารณาปรับอัตราค่าโดยสารรถแท็กซี่ เนื่องจากดัชนีผู้บริโภค (CPI) เพิ่มขึ้น 7% จาก 5 ปีก่อน หรือตั้งแต่ปี 2560  ขณะที่กว่า 8 ปี ตั้งแต่ปี 2557-2565 รถแท็กซี่ยังคงใช้อัตราค่าโดยสารเดิมอยู่ ซึ่งสวนทางกับอัตราค่าเชื้อเพลิงและค่าครองชีพที่ปรับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง


อย่างไร ก็ตามจึงได้มอบนโยบายให้ ขบ.ไปศึกษาเรื่องนี้อย่างรอบคอบก่อน โดยให้ดำเนินการเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นเพิ่มเติมอีก 2 ครั้ง ในเดือน ก.ย.และ ต.ค.นี้ ทั้งในรูปแบบเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็น และรูปแบบออนไลน์ เพื่อให้ได้ความเห็นที่ครอบคลุมทุกกลุ่มผู้บริโภค


นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า การปรับขึ้นค่าโดยสาร หากดัชนี CPI มีการปรับขึ้น ค่าโดยสารก็ต้องเพิ่มขึ้น แต่ถ้าในกรณีดัชนีลดลง ค่าโดยสารก็ต้องปรับตัวลดลงตามไปด้วย และเรื่องนี้ต้องศึกษาถามความเห็นให้รอบด้าน ไม่อยากเดินหน้าแล้วมีคนมาบอกว่าทำไมไม่ทำถึงตรงนั้นตรงนี้


ขณะเดียวกัน หากจะมีการปรับขึ้นค่าโดยสารก็ต้องควบคู่มากับการพัฒนาคุณภาพบริการ เพราะหากรถบริการได้คุณภาพเชื่อว่าราคาที่ปรับเพิ่มขึ้นประชาชนก็ยอมจ่าย ทั้งนี้ การพิจารณาค่าโดยสารเชื่อว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือน ธ.ค.นี้ แต่หากท้ายที่สุดไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน ส่วนตัวก็คงไม่สามารถอนุญาตให้พิจารณาปรับขึ้นอัตราค่าโดยสารได้


https://youtu.be/-psXDKTiLs8

คุณอาจสนใจ

Related News