เลือกตั้งและการเมือง

ผอ.เขตพระนคร แจงปม 'กัญชาถนนข้าวสาร' ยันไม่มีอำนาจ ชี้หน้าที่ตำรวจตรวจ

โดย passamon_a

14 ส.ค. 2565

409 views

เมื่อวันที่ 13 ส.ค.65 นายวสันต์ บุญหมื่นไวย์ ผู้อำนวยการเขตพระนคร เปิดเผยถึงกรณีที่ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้กลิ่นกัญชาขณะวิ่งอยู่แถวถนนข้าวสาร โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ที่ริเริ่มนโยบายกัญชา ให้สัมภาษณ์ว่า ผู้ว่าฯกทม. ต้องไปหารือกับผู้อำนวยการเขต ให้ทำหน้าที่ตรงนี้


ผู้อำนวยการเขตพระนคร กล่าวว่า เบื้องต้นทางสำนักงานเขตพระนคร ได้ส่งเจ้าหน้าที่เทศกิจตรวจสอบพื้นที่ถนนข้าวสารทุกวัน เวลา 09.00-18.00 น. และ 18.00-06.00 น. ซึ่งช่วงเวลา 18.00 น. จะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สน.ชนะสงคราม และเจ้าหน้าที่ทหาร จากกองพันทหารม้าที่ 4 รักษาพระองค์ เข้าร่วมตรวจสอบพื้นที่ด้วย โดยทางตำรวจมีหน้าที่รับแจ้งเหตุเดือดร้อนรำคาญ จากการสูบกัญชาในพื้นที่สาธารณะ เมื่อพบเจอก็จะมีการแจ้งความดำเนินคดี


ส่วนการจำหน่ายผลิตกัญชาบนพื้นที่สาธารณะ หรือการจำหน่ายแบบหาบเร่แผงลอย บริเวณถนนข้าวสารนั้น ทางสำนักงานเขตพระนครยังไม่ได้อนุญาตให้มีการจำหน่าย ตอนนี้มีผู้ค้าหาบเร่แผงลอยจำนวน 200 ร้านค้า ที่สามารถจำหน่ายสินค้าได้ทั้งสิ้น 5 ประเภท คือ อาหาร เครื่องดื่ม เสื้อผ้า เครื่องประดับเบ็ดเตล็ด และการถักทอผม โดยถ้ามีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์กัญชาจะมีการเข้าจับกุม เบื้องต้นที่ประชุมคณะกรรมการจัดระเบียบหาบเร่แผงลอย ระดับเขต ของเขตพระนคร ก็ยังไม่อนุญาตให้มีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์กัญชาในพื้นที่สาธารณะเช่นเดียวกัน


สำหรับการจำหน่ายผลิตภัณฑ์กัญชาที่บริเวณถนนข้าวสาร เป็นการจำหน่ายอยู่ในร้านค้าที่ตั้ง จำนวน 4 ร้าน ซึ่งถ้ามีประชาชนร้องเรียนเรื่องกลิ่นจากการสูบกัญชา ต้องไปร้องเรียนที่สถานีตำรวจ ส่วนที่ร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์กัญชา จะมีการแปรรูปในลักษณะการมวน หรือการพันลำ เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปตรวจสอบ ทางเจ้าหน้าที่สำนักงานเขตไม่มีอำนาจเข้าไปตรวจสอบในร้านค้าได้


สำหรับสำนักงานเขต มีอำนาจตรวจสอบร้านค้าหาบเร่แผงลอย ในพื้นที่สาธารณะ ตามพระราชบัญญัติรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535 เท่านั้น


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/uwVCcgcmCAk

คุณอาจสนใจ