เลือกตั้งและการเมือง

'ศุภชัย' แนะ 'ชัชชาติ' วิ่งไปได้กลิ่นกัญชา ควรแจ้งเอาผิด ไม่ใช่ฟ้องคนดูในไลฟ์

โดย weerawit_c

13 ส.ค. 2565

19 views

วานนี้ 12 ส.ค.65 นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ ผู้ว่า กทม.วิ่งออกกำลังกายเช้าวันแม่แห่งชาติ โดยวิ่งจากเสาชิงช้ามาที่สะพานพระราม 8



ระหว่างทาง ชัชชาติ บอก "วิ่งมาเนี่ยมีกลิ่นกัญชาระหว่างทาง ไม่น่ามีคนสูบนะ ตามถนนหนทาง น่าเป็นห่วงนะว่า จะมีผลอะไรในระยะยาวหรือเปล่า”



ช่วงหนึ่งน้องคนหนึ่งที่อาจจะเพิ่งเที่ยวเสร็จ วิ่งมาถามว่า ผมอยากจะเป็นนักลงทุน ทำอย่างไรดี คิดในใจก็ว่าคงต้องกลับบ้านนอนเร็วหน่อย ดูแลสุขภาพตัวเองหน่อย จริงๆ ผมว่าเด็กจบใหม่ อย่าพึ่งไปคิดว่าจะรวยเร็ว ปัญหาคือเด็กใหม่ คิดแต่ว่าทำอย่างไรจะได้เงินเยอะๆ รวยเร็วๆ แต่สุดท้ายแล้วประสบการณ์สำคัญนะ ควรเก็บประสบการณ์ทำงานหลายๆ อย่างให้รู้ว่าตัวเองชอบอะไรก่อน



ด้าน นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย (ภท.) ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชากัญชง เผยว่า เรื่องของการปลดล็อกกัญชาทางการแพทย์ ที่เป็นหนึ่งในนโยบายของพรรคภูมิใจไทย ที่ตอบสนองต่อนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล และต่อยอดนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ที่มีมาตั้งแต่ 3 ปีก่อน ขณะนี้ ร่างพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง พ.ศ. … ที่ออกตามอำนาจในประมวลกฎหมายยาเสพติด พ.ศ.2564 อยู่ระหว่างการขัดเกลาเนื้อหา เพื่อเสนอต่อสภาเห็นชอบออกเป็นกฎหมาย แต่ตอนนี้ทาง สธ.ก็ได้ออกประกาศกรมอนามัย เรื่อง “กลิ่น ควันกัญชา กัญชงหรือพืชอื่นใด เป็นเหตุรำคาญ พ.ศ. 2565” มีผลบังคับใช้เริ่ม 15 มิ.ย.65 ที่ผ่านมา โดยให้อำนาจเจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าพนักงานท้องถิ่น สามารถกำกับด้วยโทษตามกฎหมายต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 25,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ



“ประเด็นแรกของเรื่องนี้ ต้องย้ำว่าการสูบกัญชาในที่สาธารณะ เป็นความผิดแน่นอน ไม่ต้องไปตีความใดๆ ซึ่งเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นดำเนินการได้ตามกฎหมาย กรณีนี้ที่ท่านผู้ว่าฯวิ่งไปดมเอากลิ่นเข้า ถือว่าได้รับความเดือดร้อน รำคาญแล้ว สามารถแจ้งความดำเนินคดีได้ตามกฎหมาย และหากผู้รับแจ้ง ไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย เข้าข่ายละเว้น ปฏิบัติหน้าที่ด้วยเช่นกัน ประเด็นต่อมาคือ การดูแลสถานบันเทิงถนนข้าวสาร เป็นอำนาจตามชอบของผู้อำนวยการเขต ดังนั้น การที่มีคนสูบกัญชาในที่สาธารณะก็ต้องไปดูว่าเจ้าพนักงานของเขต ดูแลรับผิดชอบกำกับกฎหมายเต็มที่แล้วหรือไม่ ทำไมจึงปล่อยให้คนท้าทายกฎหมาย จนกระทั่งว่า ท่านผู้ว่าฯวิ่งผ่านไปเจอด้วยตัวเอง” นายศุภชัยกล่าว



ส่วนอีกประเด็นที่อยากให้ฝาก เป็นอีกข้อกังวลที่เราอาจจะรู้ๆ กันมานานแล้วว่า สถานบริการ สถานบันเทิงใน กทม.บางแห่งลักลอบเปิดยันเช้า เลยเวลาที่กฎหมายกำหนด ขนาดท่านผู้ว่าฯวิ่งตอนเช้า ท่านก็บอกเองว่าบางคนอาจจะเพิ่งเที่ยวเสร็จ ท่านผู้ว่าฯอาจจะนึกไม่ถึงว่า เวลาที่ท่านวิ่งนั้น ประชาชนควรจะกลับถึงบ้านนอนได้แล้ว เพราะสถานบันเทิงควรปิดตั้งแต่ช่วงกลางคืนแล้ว ไม่ใช่เวลาเกือบเช้าแต่ยังมีคนเพิ่งเที่ยวเสร็จ ตนจึงขอฝากความห่วงใยนี้ถึงเจ้าหน้าที่เขต ต้องดำเนินการกำกับดูแล



ท่านผู้ว่าฯเป็นเจ้าพนักงานของรัฐ เป็นเจ้าพนักงานท้องถิ่น มีหน้าที่ดำเนินการ พบการกระทำผิดกฎหมาย ต้องดำเนินให้เป็นไปตามกฎหมาย ไม่ใช่แค่พูดแล้ว ไม่ทำอะไร เพราะท่านผู้ว่าฯมีอำนาจถึงผู้อำนวยการเขตโดยตรง อย่างน้อยวิ่งไปถึงจุดเกิดเหตุแล้วเห็นปัญหา ก็ควรให้เจ้าพนักงานตามอำนาจใช้กฎหมายมากำกับ ไม่ใช่ฟ้องคนดูในไลฟ์สด



นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีนายชัชขาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ระบุได้กลิ่นกัญชาระหว่างไลฟ์สด นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องขอบคุณผู้ว่าฯ กทม.ที่มาให้ข้อมูล ซึ่งท่านผู้ว่าฯ กทม.ก็ต้องไปหารือกับ ผอ.เขต ถ้ามีกลิ่นกระจายและมีคนเสพก็ผิดกฎหมาย ซึ่ง ผอ.เขตก็ต้องไปทำหน้าที่ตรงนี้


https://youtu.be/9FOAVJXKcjs

คุณอาจสนใจ

Related News