เลือกตั้งและการเมือง

ทอ.ยันทัพฟ้าไม่ช้า แจงไม่มีแนวโน้มเป็นภัยคุกคาม 'ผบ.ทสส.' ชื่นชม รวดเร็ว-ทันเวลา แม้งบมีจำกัด

โดย passamon_a

2 ก.ค. 2565

6 views

'โฆษก ทอ.' ยันทัพฟ้าไม่ช้า ส่ง F-16 บินคุมชายแดนไทย-เมียนมา แจงบินขึ้นใน 5 นาที หลังเรดาร์เตือน พร้อมแจ้งผู้นำของกองทัพอากาศเมียนมา ต้องไม่มีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นอีก แจงเหตุการณ์ไม่มีแนวโน้มเป็นภัยคุกคาม ด้าน 'ผู้บัญชาการทหารสูงสุด' ชื่นชมกองทัพอากาศ ส่งเครื่องบินสกัดรวดเร็ว ทันเวลา เหมาะกับสถานการณ์ แม้งบมีจำกัด


เมื่อวันที่ 1 ก.ค.65 พลอากาศตรี ประภาส สอนใจดี โฆษกกองทัพอากาศ ชี้แจงภายหลังที่มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงการนำ F-16 ของกองทัพอากาศ ขึ้นบินขู่ บริเวณชายแดนไทยเมียนมาว่ามีความล่าช้า โดยยืนยันว่า ผู้ปฏิบัติของกองทัพอากาศ เราปฏิบัติตามขั้นตอน วิธีการปฏิบัติ ที่มีอยู่ อย่างต่อเนื่อง


เมื่อมีเหตุการณ์เกิดขึ้น และได้รับการแจ้งเตือนจากระบบเรดาร์ภาคพื้น มายังที่ศูนย์ยุทธการทางอากาศ นักบินก็พร้อมวิ่งขึ้นภายใน 5 นาที ระยะทาง 100 กว่าไมล์ ประมาณ 10 กว่านาทีก็จะถึงเป้าหมาย แต่การไปด้วยเครื่องรบทางอากาศ นักบินก็ต้องระมัดระวัง แต่เครื่องที่เข้ามาเมื่อวาน เขาเข้ามาแป๊ปเดียว แล้วก็ออกไป ในลักษณะการใช้อาวุธ และโอเวอร์ชูต เข้ามาในพื้นที่ ที่เป็นภูมิประเทศ ที่เป็นถูเขา ต้นไม่ ซึ่งเขาไม่เห็นหรอก ก็เห็นใจ นักบินที่อยู่ข้างบิน


"แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เขามาบินอยู่แนวชายแดน ในพื้นที่ของเขา ไม่ได้มีกระทบ ไม่ได้มีแนวโน้มเป็นภัยคุกคามกับเรา ซึ่งก็ต้องเฝ้าดู โดยเหตุที่เกิดขึ้นคาดว่า เป็นลักษณะของการใช้อาวุธ และยกตัวขึ้น และก็บินโอเวอร์ซูตมาในบ้านเรา ซึ่งภูมิประเทศเป็นป่า เป็นเขา ดูไม่รู้หรอกว่าตรงไหน เป็นชายแดน"


ส่วนจากการประเมิน ทราบวัตถุประสงค์ หรือทราบฝ่าย หรือยังนั้น โฆษกกองทัพอากาศ ระบุว่า ต้องเข้าใจก่อนว่า ประเทศไทยกับประเทศเพื่อนบ้านความสัมพันธ์ดีมาก เราพูดคุยกันทุกระดับอยู่แล้ว ซึ่งเจตนา จริง ๆ เขาไม่ได้ต้องการมารุกบ้านเรา ซึ่งการวิพากษ์วิจารณ์ว่าทำไมช้า โฆษกกองทัพอากาศ ย้ำว่า ถ้าเครื่องบินนั้นมีทิศทางความเร็วสูง เป็นเครื่องไฟต์เตอร์ ไม่มีแผนการบิน รับรองได้ว่าเราสกัดกั้นที่ชายแดนทันที แต่ตรงนี้ไม่ใช่ คนละสถานการณ์กัน ต้องแยกแยะ ไม่ใช่วิเคราะห์รวมกันไปหมด ดังนั้นการวิพากษ์วิจารณ์ต่าง ๆ ขอให้ดูข้อเท็จจริงด้วย แลดูผู้ปฏิบัติที่เขามีความเชี่ยวชาญในพื้นที่ ที่เขาดำเนินการอยู่ โดยเฉพาะนักบิน และผู้ที่ควบคุมทางอากาศ


พร้อมยืนยันว่า ผู้บัญชาการทหารอากาศไม่ได้นิ่งนอนใจ และสั่งการชัดเจนว่าการดำเนินการจะต้องเป็นไปตามความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และได้แจ้งเตือนไปยังผู้นำของกองทัพอากาศเมียนมา ผ่านผู้ช่วยทูตทหารอากาศ ว่าต้องไม่มีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นอีก ขอให้พี่น้องประชาชนมั่นใจ เราพร้อมปกป้องประเทศชาติ เต็มที่


ด้าน พลโท ธีรพงศ์ ปัทมสิงห์ ณ อยุธยา เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหาร และโฆษกกองบัญชาการกองทัพไทย เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การสู้รบ บริเวณชายแดนในสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา บริเวณบ้านอุเกรทะ อำเภอซูการี จังหวัดเมียวดี ด้านตรงข้ามบ้านวาเล่ย์ใต้ ตำบลวาเล่ย์ใต้ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก จนเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2565 ได้มีอากาศยานรบเมียนมาได้บินรุกล้ำน่านฟ้าราชอาณาจักรไทย นั้น


กองทัพอากาศ ได้ปฏิบัติภารกิจตามขั้นตอนการป้องกันการรุกล้ำน่านฟ้า และการละเมิดอธิปไตยของไทยได้อย่างทันสถานการณ์ โดยส่งอากาศยานรบของไทยขึ้นบินสกัดกั้น ผลักดัน และขับไล่อากาศยานรบของเมียนมาให้พ้นจากน่านฟ้าของราชอาณาจักรไทย แสดงให้เห็นถึงศักยภาพ ขีดความสามารถ ประสิทธิภาพ ความพร้อมของกองทัพอากาศในการป้องปราม ปกป้องอธิปไตยอย่างทันเวลา และเหมาะสมกับสถานการณ์ ภายใต้สภาพงบประมาณที่จำกัด ส่งผลให้ประเทศชาติเกิดความสงบเรียบร้อยเกิดความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนชาวไทยโดยรวม


จากผลการปฏิบัติภารกิจดังกล่าว พลเอก เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ได้แสดงความชื่นชมกองทัพอากาศ ที่ได้ปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างรวดเร็ว ทันเวลา


ทั้งนี้ ขอให้พี่น้องประชาชนเชื่อมั่นว่า กองทัพไทยจะดำรงภารกิจในการป้องกันประเทศด้วยความมุ่งมั่น ทุ่มเท เพื่อพิทักษ์รักษาอธิปไตย และความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนอย่างเต็มกำลังความสามารถต่อไป


ชมผ่าน YouTube ได้ที่นี่ : https://youtu.be/WGsIOPDKDN4

คุณอาจสนใจ

Related News