เลือกตั้งและการเมือง

'นายกฯ' เผยพม่าขอโทษแล้ว แค่ตีวงเลี้ยวกว้างไปหน่อย 'ผบ.ทอ.' แจงยิบ ชี้พม่าคือเพื่อน

โดย passamon_a

2 ก.ค. 2565

15 views

'นายกฯ' เผยพม่าขอโทษแล้ว เครื่องบินรบล้ำน่านฟ้าไทย แค่ตีวงเลี้ยวกว้างไปหน่อย 'ผบ.ทอ.' แจงยิบ ชี้พม่าคือเพื่อน  


เมื่อวันที่ 1 ก.ค.65 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีกองทัพอากาศตรวจพบอากาศยานไม่ทราบฝ่าย บินล้ำแดน บริเวณ อ.พบพระ จ.ตาก โจมตีกองกำลังชนกลุ่มน้อยบริเวณแนวชายแดน และบินล้ำแดนเข้ามายังพื้นที่ประเทศไทย ว่า


ได้มีการประสานไปยังเมียนมาแล้ว ซึ่งเขายอมรับแล้วว่ารุกล้ำ พร้อมมีการขอโทษมาแล้ว และระบุว่าไม่ได้ตั้งใจจะมีปัญหา แต่เขาต้องตีวงเลี้ยว จึงล้ำเข้ามาในเขตประเทศไทยเล็กน้อย ขณะที่เครื่องบินของเราก็ได้ทำการขึ้นบินเผื่อผลักดัน ซึ่งทุกอย่างก็เป็นไปตามมาตรฐาน


วันนี้ทูตทหารเองก็ได้มีการพูดคุยกันแล้ว เขาก็ขอโทษมา และตัวผมเองก็คุยกันแล้ว นี่เป็นเรื่องที่มองดูอาจเป็นเรื่องใหญ่ แต่ขึ้นอยู่กับว่าเราจะทำให้เรื่องใหญ่ใหญ่ขึ้นกว่าเดิมอีกหรือไม่ ซึ่งวันนี้เราก็มีความสัมพันธ์ที่ดีกันอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นมีอะไรก็พูดคุยหารือกัน สิ่งสำคัญที่สุดคือเรามีสมรรถนะพอเพียงที่จะป้องกันอธิปไตยของเราไว้ได้ แต่วันหน้าก็ต้องดูว่าเรามีความเข้มแข็งทันสมัยเพียงพอหรือไม่ในอนาคต ฝากเอาไว้ด้วยแล้วกัน และย้ำว่าไม่ใช่เรื่องใหญ่โต


ด้าน พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ให้สัมภาษณ์ว่า หน่วยงานผู้รับผิดชอบในเรื่องนี้ได้ดำเนินการตามบทบาทหน้าที่และขั้นตอนที่ถูกกำหนดไว้ ทั้งนี้ การสู้รบอยู่ในประเทศเมียนมาบริเวณชายแดน ซึ่งสภาพภูมิประเทศตรงนั้นมีลักษณะเป็นพื้นที่จะงอยแคบ ๆ ยื่นเข้าไปในฝั่งเมียนมา ขณะเดียวกันที่ผ่านมามีการสู้รบกันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งกองทัพและกระทรวงกลาโหมเฝ้าติดตามสถานการณ์และความเคลื่อนไหวต่าง ๆ อย่างใกล้ชิดตลอดเวลา


สำหรับเรื่องที่เกิดขึ้นล่าสุดนี้ กองทัพอากาศได้ชี้แจงรายละเอียดชัดเจนหลายรอบแล้วเมื่อวันที่ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมา แต่สิ่งที่เราต้องกำชับเพิ่มเติมคือมาตรการที่ให้ทุกหน่วยเฝ้าระวังมากขึ้น อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ความขัดแย้งดังกล่าวไม่ได้เกิดขึ้นระหว่างไทยกับเมียนมา แต่เป็นเรื่องภายในประเทศเมียนมาแล้วส่งผลกระทบกับไทย เราจึงต้องประท้วงไปตามขั้นตอนของหน่วยงานทุกระดับชั้น ซึ่งได้ดำเนินการไปแล้ว


เมื่อถามว่าจากเหตุการณ์นี้ทำให้มีผู้หนีภัยสงครามทะลักเข้ามาในไทยอีก ฝ่ายไทยมีแผนการรับมืออย่างไร พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า เรามีการเตรียมรับมืออยู่แล้ว เพราะเรื่องนี้ไม่ได้เกิดขึ้นครั้งเดียวในสัปดาห์นี้ แต่เกิดขึ้นมาแล้ว 4-5 ครั้งในรอบปี ซึ่งเราได้ดำเนินการไปตามมาตรการ และทุกหน่วยได้ปรับการปฏิบัติให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น


ผู้สื่อข่าวถามถึงการประสานงานกับเมียนมา เพื่อไม่ให้ลุกล้ำเข้ามาในไทยอีก เลขาธิการ สมช. กล่าวว่า มีการประสานทุกระดับ และตนเข้าใจว่ากระทรวงการต่างประเทศได้ดำเนินการเรื่องนี้ด้วย ขณะเดียวกันหน่วยงานต่าง ๆ ในระดับพื้นที่ ระดับกองทัพภาค ระหว่างกองทัพอากาศด้วยกัน และระหว่างทูตกับทูต ทั้งทูตทหารและทูตปกติ ได้มีการพูดคุยกันชัดเจน


ขณะที่ พล.อ.อ.นภาเดช ธูปะเตมีย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) กล่าวถึงกรณีที่กองทัพอากาศ ถูกประชาชนวิพากษ์วิจารณ์ว่าเครื่องบิน ขึ้นช้าบ้าง หรือแม้กระทั่งมีไว้เฉพาะแค่วันเด็ก ใช่หรือไม่ ว่า ที่ท่านแสดงความเห็น มีส่วนถูกต้อง แต่อยากจะบอกว่า ระบบป้องกันทางอากาศของเราดีมาก ไม่ได้อ่อนด้อย อย่างที่หลายคนสงสัย หรือแสดงทรรศนะ เครื่องบินของเราก็ถือเป็นเครื่องบินที่ดี นักบินก็เป็นนักบินที่ดี มีความรู้ ความสามารถ


และผู้บังคับบัญชาระดับสูงของกองทัพอากาศ ก็มีการตัดสินใจที่ดี ซึ่งบางครั้งไม่ได้วัดกันที่ความรวดเร็ว แต่วัดกันที่ความสุขุม รอบคอบ มีหลัก มีเหตุ มีผล คำนึงถึงสถานการณ์เล็กและใหญ่ และที่สำคัญ คือการตัดสินใจที่พอเหมาะพอควรกับสถานการณ์


โดยสิ่งที่เราทำไปแล้ว คือได้ติดต่อกับผู้บังคับบัญชาระดับสูง ของกองทัพอากาศเมียนมา เพื่อขอให้กำกับดูแล ให้การปฏิบัติการอะไรก็แล้วแต่ ในเขตแดนของท่าน ขอให้อยู่ในขอบเขต อย่าได้ล่วงล้ำเข้ามา ซึ่งตนก็ได้รับทราบถึงคำขอโทษ และเหตุผล ที่ระบุว่าสภาพอากาศไม่ดีจริง ๆ ซึ่งจริงเท็จก็ว่ากันไปก่อน และเป็นการเกิดขึ้นครั้งแรก ที่ผ่านมาเขาก็ระมัดระวัง ประกอบกับภูมิประเทศ คนที่อยู่บนฟ้าอาจจะมองไม่เห็นว่า ได้ผ่านล้ำประเทศ


นอกจากนี้ ในเชิงทูตทหาร ได้ใช้ผู้ช่วยทูตทหารอากาศ ได้เข้าพบและแสดงจุดยืนให้สอดคล้องกับท่าทีของตน และกองทัพอากาศ และสิ่งที่เราจะทำต่อไปคือ ด้วยระบบป้องกันทางอากาศ หรือเรดาร์ ที่เราจับความเคลื่อนไหวได้ เราสามารถล่วงรู้ได้ว่าเขาจะปฏิบัติการที่ไหน ซึ่งเขตแดนไทยเมียนมา ไม่ใช่สั้น ๆ หากเรารู้ล่วงหน้า เราก็จะส่งเครื่องบินขึ้นไป เพื่อไปทำภารกิจ ที่เรียกว่า การบินลาดตระเวนรบรักษาเขต เพื่อแสดงท่าทีว่า พื้นที่นี้เป็นพื้นที่ของเรา แต่หากว่าเราจับได้ เราก็จะส่งเครื่องบินขึ้นไป ไปทำในภารกิจเดียวกัน ประกอบกับการบินสกัดกั้น แต่เช่นเดียวกัน ขอให้ประชาชน เชื่อมั่นกองทัพอากาศ โปรดไว้วางใจเรา


"ผมก็เหมือนทุกท่าน ที่รักชาติ เพราะฉะนั้นก็ให้คำมั่นว่า การขึ้นไปของนักบินเรา หากว่าเราพบ ฝั่งโน้นยังพลั้งพลาดด้วยเจตนาจงใจ หรือไม่จงใจก็ตาม เราจะดำเนินการขั้นที่เด็ดขาด แต่ภายใต้การคำนึงถึงสถานการณ์ใหญ่ เราต้องไม่ทำเรื่องเล็กให้เป็นเรื่องใหญ่ และไม่ทำเรื่องใหญ่ ให้เป็นเรื่องที่ใหญ่กว่า ก็ขอให้มั่นใจ"


โดยปกติการป้องกันทางอากาศ จะมี 3 อันดับ คือ พิสูจน์ฝ่าย สกัดกั้น และทำลาย และต้องบอกก่อนว่า เมียนมาคือเพื่อน เหมือนสมมติว่าถ้าเพื่อนเราพลั้งเผลอเดินตัดสนามหญ้าหน้าบ้าน เราจะยิงเขาตายเลยเหรอ ก็อาจจะเกินไป ดังนั้นคำว่าการปฏิบัติการที่เหมาะสม จึงอยู่บนพื้นฐานของ เพื่อน ปฏิบัติต่อเพื่อน และเชื่อว่าเขาก็ตระหนักต่อความผิดพลาด และตระหนักต่อความรู้สึกของประชาชนคนไทย ที่ไม่ชอบ ถ้าตนเป็นเขา ก็จะต้องระมัดระวังมากขึ้น


ชมผ่าน YouTube ได้ที่นี่ : https://youtu.be/VWq0abH3oJY


คุณอาจสนใจ

Related News