เลือกตั้งและการเมือง

มวลชนรวมตัว 'เดินไล่ตู่' - ดินแดงเดือด ปะทะจนท. โดนจับ 1 - แม่ค้าขอทุกฝ่ายหยุดใช้ความรุนแรง

โดย passamon_a

12 มิ.ย. 2565

422 views

เมื่อวันที่ 11 มิ.ย.65 มีการชุมนุมของกลุ่มมวลชนอิสระ ในกิจกรรม เดินไล่ตู่ ช่วงบ่ายเดินขบวนจากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ไปยังอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เปิดเพลงจากรถเครื่องเสียง วิจารณ์การทำงานของรัฐบาล และความล้มเหลวในด้านต่าง ๆ รวมทั้งเรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ต้องหาคดีชุมนุมทางการเมือง ที่ถูกจับกุมไปก่อนหน้านี้


หลังจากนั้นผู้ชุมนุมเดินขบวนไปรวมตัวกันที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ประกาศจุดยืนไม่ต้องการรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา โดยมีตำรวจคอยดูแลด้านจราจร และดูแลความสงบอย่างใกล้ชิด จนกระทั่งเวลาประมาณ 18.30 น. ตัวแทนมวลชนประกาศยุติกิจกรรมที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ


แต่มีมวลชนบางส่วน แยกออกไปที่สามเหลี่ยมดินแดง จะมุ่งหน้าไปบ้านพักนายกรัฐมนตรี ที่กรมทหารราบที่ 1 ถนนวิภาวิดีรังสิต แต่เจ้าหน้าที่ตั้งแนวสกัดที่บริเวณแยกดินแดง จนเกิดความวุ่นวาย มีกลุ่มบุคคลไม่ระบุฝ่ายขว้างปาสิ่งของและประทัด ใส่เจ้าหน้าที่ นอกจากนี้ ยังพบว่ารถกระบะสายตรวจของ สน.ดินแดง ที่นำมาจอดขวางไว้ ก็ถูกทุบทำลาย และมีคนพยายามจุดไฟเผารถ เจ้าหน้าที่ต้องใช้ถังดับเพลิงฉีดดับไฟไว้ทันก่อนจะไหม้ลุกลาม


จนเวลาประมาณ 20.45 น. เจ้าหน้าที่ชุดควบคุมฝูงชนเข้ากระชับพื้นที่ จนผู้ชุมนุมสลายตัวออกจากพื้นที่ไป และการชุมนุมยุติเมื่อเวลาประมาณ 22.00 น.


ขณะที่ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ซึ่งอยู่ระหว่างไปร่วมงานรับปริญญาของลูกชาย ที่สหรัฐอเมริกา ได้ไลฟ์ผ่านเฟซบุ๊ก ช่วงที่ออกมาวิ่งออกกำลังกาย และระบุว่า ได้ทราบเหตุการณ์การชุมนุมประท้วงทางการเมืองที่กรุงเทพฯ ก็รู้สึกเป็นห่วง และสั่งให้รองผู้ว่าฯ กทม. ไปดูแลเรื่องความสะดวกและความปลอดภัยต่าง ๆ รวมทั้งติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ขอให้การแสดงออกเป็นไปอย่างสงบ เพราะเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชน ที่ กทม.ต้องอำนวยความสะดวกให้ และขอให้เจ้าหน้าที่อย่าปฏิบัติรุนแรงกับผู้ชุมนุม ส่วน กทม.คงอำนวยความสะดวกในเรื่องของห้องน้ำ ซึ่งได้แจ้งไปทาง รองผู้ว่าฯ แล้ว


ด้าน พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล แถลงสถานการณ์การชุมนุม โดยระบุว่า การชุมนุมของกลุ่มผู้เห็นต่างทางการเมือง ที่บริเวณสามเหลี่ยมดินแดง มีบางกลุ่มใช้ความรุนแรง เผาทรัพย์สินทางราชการ ใช้พลุ ประทัดยักษ์ ลูกแก้ว และขวดแก้ว ขว้างปาใส่เจ้าหน้าที่ที่เข้าไปรักษาความสงบ การกระทำดังกล่าวถือเป็นการชุมนุมที่ไม่เป็นไปด้วยความสงบ มีการใช้อาวุธก่อเหตุความวุ่นวาย ก่อความเดือดร้อนต่อประชาชนที่สัญจรผ่านจุดดังกล่าว จึงขอเตือนให้หยุดการกระทำดังกล่าว และเจ้าหน้าที่จะรวบรวมหลักฐาน เพื่อดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิด


ขณะที่ พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยว่า จากการชุมนุมที่บริเวณใต้ด่วนดินแดง สามเหลี่ยมดินแดง และที่บริเวณหน้าแฟลตดินแดง จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ในเบื้องต้นพบว่า กลุ่มผู้ที่ก่อเหตุดังกล่าวคือกลุ่มผู้ก่อเหตุกลุ่มเดิม ซึ่งเคยก่อเหตุมาตั้งแต่เมื่อช่วงหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งเจ้าหน้าที่มีการข่าวอยู่ก่อนแล้ว และได้เตรียมการรับมือไว้ในระดับหนึ่ง


โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยจากสะเก็ดของประทัดและพลุไฟ แต่มีทรัพย์สินของทางราชการซึ่งเป็นรถตำรวจได้รับความเสียหาย 1 คัน ทั้งนี้ทราบว่าพลขับประจำรถได้ไปแจ้งความเอาไว้แล้วที่ สน.ดินแดง พร้อมหลักฐานเป็นภาพและวัตถุพยานอื่น ๆ มอบให้กับชุดสืบสวนสอบสวนไปเรียบร้อยแล้ว ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ระหว่างการพิสูจน์ทราบตัวบุคคลว่าผู้ที่ก่อเหตุกับรถตำรวจคันดังกล่าวเป็นบุคคลใด


นอกจากนี้ ยังสามารถจับกุมผู้ก่อเหตุความวุ่นวายได้ 1 คน ในบริเวณที่มีการรวมตัวกันของกลุ่มผู้ก่อเหตุ โดยชุดสืบสวนสอบสวนได้นำตัวไปดำเนินคดีที่ สน.ดินแดง แล้ว พร้อมทั้งจะตรวจสอบประวัติของผู้ก่อเหตุว่าเคยมีประวัติการชุมนุมหรือถูกดำเนินคดีมาก่อนหรือไม่


สำหรับแผนการรับมือการรวมตัวของกลุ่มผู้ก่อความวุ่นวายในพื้นที่ดินแดง จะมีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจในและนอกเครื่องแบบลงไปประจำจุด คล้ายกับการชุมนุมในช่วงก่อนหน้านี้ แต่อาจจะไม่ได้มีการนำกำลังออกมาแสดงกำลังเหมือนกับในช่วงที่ผ่านมา แต่หากมีการก่อความวุ่นวายเกิดขึ้น ก็จะเข้าพื้นที่เพื่อดูแลความสงบในบริเวณโดยรอบทันที


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/N9WLted_km8


คุณอาจสนใจ

Related News