เลือกตั้งและการเมือง

กกต. ชวนใช้สิทธิเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. เตือนใช้ปากกาสีน้ำเงินเท่านั้น คาดรู้ผลไม่เกิน 3 ทุ่ม

โดย passamon_a

22 พ.ค. 2565

165 views

ประธาน กกต. ตรวจเยี่ยม-ใช้สิทธิ์เลือกตั้ง กทม. ขอประชาชนออกมาใช้สิทธิ์ อย่ากังวลโควิด-19 ยันเจ้าหน้าที่เตรียมพร้อมตามหลักสาธารณสุข ย้ำนำปากกาน้ำเงินมาเองได้ ส่วนการนับคะแนนคาดเสร็จ 3 ทุ่ม หากไม่มีปัญหา ประกาศผลเป็นทางการได้ภายใน 7 วัน


วันที่ 22 พ.ค.65 นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ตรวจเยี่ยมและสังเกตการณ์ลงคะแนนเสียงเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และ ส.ก. ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 32 แขวงพญาไท เขตพญาไท บริเวณเต็นท์โรงเรียนสวนบัว พร้อมกับเป็นประธานเปิดหีบเลือกตั้งประจำหน่วยและลงคะแนนเสียง


นายอิทธิพร ระบุว่า ขณะนี้มีเรื่องร้องเรียนประมาณ 16 คำร้อง ที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบ เท่าที่ทราบเบื้องต้นส่วนใหญ่เป็นการฝ่าฝืนมาตรา 65(5) ซึ่งเกี่ยวกับการใส่ร้ายหาเสียง ส่วนกรณีที่หนึ่งในผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ไปร้องต่อศาลว่า กกต. จัดการเลือกตั้งไม่เป็นธรรม นายอิทธิพร ระบุว่า ศาลยังไม่มีคำสั่งใด ๆ ออกมา ยังถือว่าการดำเนินการเลือกตั้ง ทำได้ตามปกติ


นายอิทธิพร ระบุอีกว่า แม้วันนี้ฟ้าฝนจะไม่เป็นใจ แต่คาดว่าจะมีผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งประมาณ 70% หรือมากกว่านั้น ยอมรับว่าฟ้าฝนก็เป็นปัจจัยหนึ่ง แต่เชื่อว่าฝนคงไม่ตกทั้งวัน โดยเมื่อวานนี้ก็มีการพยากรณ์อากาศว่าฝนจะตกหนักแต่ก็ไม่ตรง มองว่า กทม.และพัทยา ไม่มีการเลือกตั้งมาสักระยะหนึ่งแล้ว ประชาชนจะตื่นตัว ยืนยันว่าไม่ต้องเป็นห่วงเรื่องการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เพราะทางผู้อำนวยการการเลือกตั้ง กทม. และปลัด กทม. ได้คุมเข้มเรื่องการจัดหน่วยให้ถูกต้องตามหลักสาธารณสุข ซึ่งได้มีการเน้นย้ำให้ทุกหน่วยปฏิบัติตามเคร่งครัด


เมื่อถามว่าประชาชนต้องการนำปากกามากาบัตรเลือกตั้งเองสามารถทำได้หรือไม่ นายอิทธิพร ตอบว่า สามารถทำได้ แต่ที่หน้าหน่วยก็มีเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวก และทำความสะอาดอยู่สม่ำเสมอ หากประชาชนจะนำปากกามาเองขอให้เป็นปากกาสีน้ำเงิน หากใช้สีอื่นจะเป็นบัตรเสียทันที


ทั้งนี้ ประธาน กกต. ระบุว่า การนับคะแนนหน้าหน่วย จะทราบผลไม่เกิน 19.00 น. เพราะเฉลี่ยจำนวนหน่วยเลือกตั้งจากเดิมหน่วยละ 800 - 1,000 คน ให้เหลือหน่วยละ 600 คน เพื่อลดความแออัด โดยการรวมคะแนนทั้ง ผู้ว่าฯ กทม.และ ส.ก. มีทั้งหมด 6,817 หน่วย ซึ่งการเอาคะแนนมารวมกันต้องใช้เวลาตรวจสอบอยู่บ้าง แต่จะพยายามไม่ให้เกิน 21.00 น. ส่วนการประกาศผลอย่างเป็นทางการขึ้นอยู่กับ มาตรา 17 วรรค 1 และ วรรค 2 ของ พ.ร.บ.ท้องถิ่น หากตรวจสอบเบื้องต้นพบว่ามีเหตุอันเชื่อได้ว่าเป็นไปด้วยความสุจริต ยุติธรรม ก็สามารถประกาศผลรับรองได้ภายใน 7 วัน หากไม่ร้องเรียน แต่หากมีคำร้องเรียนจะต้องใช้เวลาตรวจสอบโดยมีกรอบระยะเวลา 30 วัน


อย่างไรก็ตาม หากมีผู้คัดค้านการนับคะแนน นายอิทธิพร ยืนยันว่า ไม่สามารถนับคะแนนใหม่ได้ แต่สามารถทักท้วงได้ สิ่งที่คณะกรรมการประจำหน่วยจะต้องทำคืออธิบายและชี้แจงให้ผู้ร้องทราบ โดยสามารถกรอกแบบคำร้อง 5/5 เพื่อเข้าสู่กระบวนการ และนำเสนอมายัง กกต. ในที่สุด


นายอิทธิพร ระบุว่า ไม่ได้กังวลอะไรเป็นพิเศษ มีแค่เรื่องฟ้าฝน แต่หวังว่าจะไม่ถึงขั้นเป็นอุปสรรคให้มีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งมาใช้สิทธิ์ไม่ได้ ขอเชิญชวนให้ประชาชนมาใช้สิทธิ์กันเยอะ ๆ ทาง กกต.กทม. ได้เตรียมการมาเป็นอย่างดีและมีการซักซ้อมหลายครั้ง อยากให้ข้อมูลว่า หากใครที่อยากทำบัตรประชาชน วันนี้ทุกสำนักงานเขตเปิดให้ประชาชนเข้ารับบริการตลอดทั้งวัน ขอย้ำว่า คนที่ต้องทำงาน ข้าราชการ หรือลูกจ้าง สามารถขอผู้บังคับบัญชาออกมาออกมาใช้สิทธิ์ได้


ด้าน เลขาฯ กกต. แจงเข้าคูหากาบัตร ใช้ปากกาสีน้ำเงินเท่านั้น หากใช้สีอื่น อาจส่อทำเพื่อสัญลักษณ์รับเงินเวลานับคะแนน ขอประชาชนอย่าห่วงโควิด ยันมีเจ้าหน้าที่ทำความสะอาด


นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง เปิดเผยถึงกรณีที่ประชาชนสับสนว่าสามารถใช้ปากกาสีอื่น นอกจากสีน้ำเงินกาบัตรเลือกตั้งได้หรือไม่ ว่าอันที่จริงต้องเป็นปากกาสีน้ำเงินเท่านั้น เพราะหากเป็นสีอื่นจะกลายเป็นบัตรเสีย เนื่องจากสีมาตรฐานเป็นสีน้ำเงิน ซึ่งในหน่วยเลือกตั้งได้จัดปากกาสีน้ำเงินเตรียมไว้ หากเป็นสีอื่น กรรมการประจำหน่วย หรือ กปน. อาจมองว่าเป็นการทำสัญลักษณ์เพื่อให้เป็นที่สังเกตว่าไปลงคะแนนให้แล้ว


"เวลาในหน่วย เราจัดไว้เป็นสีน้ำเงิน ถ้าเป็นสีอื่น กปน. เขาจะมองว่ามันเป็นการทำสัญลักษณ์เพื่อให้เป็นที่สังเกต ว่าผมไปลงคะแนนให้คุณแล้วนะ ผมไปลงคะแนนให้คุณแล้ว ผมก็จะไปรับเงิน ความหมายก็จะประมาณนี้"


เลขาธิการ กกต. ระบุอีกว่า กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง หรือ กปน. อาจสับสน บางหน่วยเลือกตั้งอาจจะมองว่าเป็นบัตรดี บางหน่วยเลือกตั้งอาจจะมองว่าเป็นบัตรเสีย ดังนั้นเราจึงขอให้เป็นสีน้ำเงิน ส่วนเอกสารประชาสัมพันธ์ คาดว่าไม่น่าจะเป็นของ กกต. ส่วนตัวยังไม่ได้เห็น ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่าสรุปสั้น ๆ ว่าต้องเป็นสีน้ำเงินเท่านั้นใช่หรือไม่ นายแสวงตอบว่าใช่ เหมือนกับว่าให้เป็นสีน้ำเงิน หากเป็นสีอื่นอาจถูกประเมินเป็นบัตรเสีย ไปหักเอาประกาสีอื่นไป ทาง กกต.ก็มีปากกาสีน้ำเงินเตรียมไว้ให้ ยอมรับว่าอาจบังคับไม่ได้


"คือถ้าเอาไปจริง ๆ ขอให้เป็นสีน้ำเงิน แต่ถ้าเอาไปเราก็เตรียมไว้ในคูหาอยู่แล้ว ทำความสะอาดอะไรให้อยู่ตลอดอยู่แล้วครับ"


นายแสวง ยังยืนยันว่าคนที่ติดเชื้อโควิด-19 สามารถมาลงคะแนนเสียงได้ตามปกติ เพราะเจ้าหน้าที่ได้เตรียมมาตรการป้องกันตามหลักสาธารณสุขไว้เรียบร้อยแล้ว


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/81IOpN5J5Lo

คุณอาจสนใจ

Related News