เลือกตั้งและการเมือง

'ไอลอว์' อัด กกต. แพร่ข้อมูลเท็จ ปมชวนสมัครสว. ด้าน 'ช่อ' เชียร์ฟ้อง ชี้จงใจสกัดกั้น

โดย panwilai_c

26 เม.ย. 2567

51 views

ไอลอว์ อัด กกต. เผยแพร่ข้อมูลเท็จ กรณีโพสต์ว่ากิจกรรมรณรงค์เรื่องการสมัคร สว. เป็นความผิด เพราะ ยังไม่มีระเบียบเกี่ยวกับเรื่องนี้ออกมา



หลังเฟซบุ๊ก กกต.ได้โพสต์เตือน ว่า ไม่สามารถจูงใจหรือชี้ชวนบุคคลสมัครเป็น สว.ได้ ไอลอว์ (iLaw) หรือ โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน ซึ่งเป็นองค์กรที่ร่วมรณรงค์ให้มีการสมัคร สว.ผ่านเวบไซต์ senate67.com ได้โพสต์ภาพกราฟฟิกภาพประกาศของ กกต.ในเรื่องนี้ และใส่แถบแดงคาดพร้อมข้อความว่า "กกต. เผยแพร่ข้อมูลเท็จ...การชี้ชวน การกรอกข้อมูลเผยแพร่ก่อน พ.ร.ฎ.ฯ บังคับใช้ ไม่ผิดกฎหมาย" พร้อมข้อความแสดงความเห็นดังนี้



"ทางไอลอว์ได้ศึกษาพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ.2561 โดยละเอียดแล้ว ไม่พบว่ามีข้อห้ามดังกล่าวอยู่ในมาตราใด หรือบทใด



ส่วนข้อห้ามที่ใกล้เคียงกับเรื่องนี้ คือ การวางเงื่อนไขเรื่องการ "แนะนำตัว" ผู้สมัคร สว. ซึ่งกฎหมายเปิดทางให้ กกต. กำหนดเงื่อนไขได้ อย่างไรก็ดี ระเบียบ กกต. เกี่ยวกับการแนะนำตัวของผู้สมัคร ก็ยังไม่ได้ประกาศใช้ และยังไม่มีผลบังคับใช้ แม้ว่ากกต. เคยประกาศว่าสำนักงาน กกต. จะส่งระเบียบดังกล่าวให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมตรีลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาวันที่ 23 เมษายน 2567 ก็ตาม



ทางไอลอว์ได้โทรศัพท์ไปสอบถามเจ้าหน้าที่สำนักงาน กกต. ที่หมายเลข 021418259 เมื่อเวลา 13.40 น. เจ้าหน้าที่ที่รับสายไม่เคยเห็นโพสต์เฟซบุ๊กดังกล่าวมาก่อน และไม่เข้าใจว่าการกระทำที่โพสต์ถึงนี้จะผิดกฎหมายใด



เมื่อสอบถามเจ้าหน้าที่ว่าการชี้ชวนให้ผู้อื่นลงสมัคร สว. เป็นความผิดหรือไม่ เจ้าหน้าที่ตอบว่า ขึ้นอยู่กับว่ามีพฤติการณ์อื่นหรือไม่ เช่น มีการให้ทรัพย์สิน หรือสัญญาว่าจะให้ หรือจัดเลี้ยง หรือหลอกลวง ข่มขู่หรือไม่ ต้องพิจารณาเป็นรายกรณีไป ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ.2561 มาตรา 77



เมื่อสอบถามเจ้าหน้าที่ว่า การกรอกข้อมูลเผยแพร่จุดยืนบนเว็บไซต์เป็นความผิดกฎหมายใด เจ้าหน้าที่ก็แจ้งว่า กำลังจะมีการออกระเบียบเกี่ยวกับการแนะนำตัว ต้องสอบถามเจ้าหน้าที่ฝ่ายอื่นว่า ระเบียบดังกล่าวประกาศใช้หรือยัง ซึ่งน่าจะใกล้แล้ว เมื่อสอบถามให้ยืนยันว่าเมื่อไม่มีระเบียบก็ยังไม่มีกฎหมายใดห้ามใช่หรือไม่ เจ้าหน้าที่รับว่า ใช่



ดังนั้น การที่เฟซบุ๊กของสำนักงาน กกต. และสำนักงานประชาสัมพันธ์ของ กกต. นำเสนอข้อมูลเชิงข่มขู่ประชาชนที่ทำกิจกรรมรณรงค์เรื่องการสมัคร สว. ว่าจะเป็นความผิด จึงไม่มีกฎหมายรองรับ และเป็นข้อมูลเท็จ



ทุกคนสามารถตรวจสอบว่าในการลงสมัครสว. ครั้งนี้สิ่งใดทำได้หรือไม่ได้ ด้วยตัวเองได้ตามกฎหมายที่ประกาศใช้ในราชกิจจานุเบกษาแล้ว"


https://youtu.be/AJy--D8mSSM

คุณอาจสนใจ

Related News