เลือกตั้งและการเมือง

8 กลุ่ม นัดชุมนุม 14 พ.ย. - 'ชัยวุฒิ' รับแฮกเว็บศาล รธน.กู้คืนยาก เร่งหาตัวคนทำ

โดย passamon_a

13 พ.ย. 2564

330 views

8 เครือข่ายเรียกร้องปฏิรูปสถาบัน ประกอบด้วย แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม, กลุ่มมวลชนอาสา หรือ วีโว่, กลุ่มทะลุฟ้า, กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย, กลุ่มศาลายาเพื่อประชาธิปไตย, คณะรณรงค์เพื่อรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน (ครช.), กลุ่มซับพอตเตอร์ไทยแลนด์ และกลุ่มเหล่าทัพราษฎร นัดชุมนุมวันอาทิตย์ที่ 14 พฤศจิกายน 2564 เวลา 15.00 น. ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เคลื่อนไปสนามหลวง


ขณะที่ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอีเอส กล่าวถึงกรณีเว็บไซต์ของสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ถูกแฮกเกอร์โจมตี ว่า หลังเกิดปัญหาขึ้นเว็บไซต์ดังกล่าวอยู่ระหว่างปิดชั่วคราว ทำให้ยังไม่สามารถเข้าสู่หน้าเว็บได้ เนื่องจากสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญได้ว่าจ้างเอกชนเข้ามาดูแลระบบ แต่คงไม่มีมาตรการป้องกันที่เพียงพอทำให้เกิดการโจมตีเว็บไซต์ ทำให้ต้องปิดเว็บไปก่อน


ตอนนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังสืบสวน เบื้องต้นคาดว่าเกิดจากการแอดมินตั้งรหัสพาสเวิร์ดที่ง่ายเกินไป หรือพาสเวิร์ดดังกล่าวหลุดออกไป ซึ่งในส่วนของกระทรวงดีอีเอส ได้เข้าไปช่วยเหลือการสืบสวนสอบสวนหาผู้กระทำผิด ร่วมกับคระกรรมการความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ และตำรวจ ปอท. ส่วนการกอบกู้คืนคงเป็นเรื่องยาก เพราะเว็บไซต์ดังกล่าวถูกยึดรหัสพาสเวิร์ดไป เร็ว ๆ นี้คาดว่าจะรู้ตัวคนที่กระทำผิด แต่ตอนนี้รู้แล้วว่าใครเกี่ยวข้องบ้างในการใช้พาสเวิร์ดดังกล่าว ทั้งจากภายในและภายนอก สามารถตรวจสอบจากไอพีแอดเดรสได้ แต่ทั้งหมดอาจจะต้องใช้เวลา เพราะการดำเนินการเรื่องนี้ไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด


นายชัยวุฒิ ฝากเตือนไปยังทุกหน่วยงานตอนนี้ให้ตรวจสอบความปลอดภัย ระบบเว็บไซต์ต่าง ๆ และสร้างระบบป้องกันการถูกโจมตี และควรพิจารณาหน่วยงานเอกชนที่มาดูแล ว่าต้องมีประสิทธิภาพ มีความเชื่อมั่น ต้องมีมาตรฐาน นอกจากนี้ระยะยาว กระทรวงดีอีเอส จะหารือกับหน่วยงานภาครัฐ เพื่อจัดสรรงบประมาณ จากกองทุนพัฒนาดิจิทัล หรือ กองทุนอีดี ที่มีงบประมาณอยู่ราง 4,000 ล้าน เข้ามาช่วยพัฒนา ปรับปรุงระบบความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ให้กับทุกหน่วยงานภาครัฐ โดยจะเร่งศึกษาปัญหาที่เกิดขึ้นของทุกหน่วยงานภายในปีนี้ด้วย



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/l4frc9g342A

คุณอาจสนใจ

Related News