เลือกตั้งและการเมือง

'สว.สมชาย' ชงตั้ง กมธ.ตรวจสอบเลือก สว.ใหม่ ร่ายเหตุผล พบปัญหาไม่โปร่งใสอื้อ

โดย panisa_p

8 ก.ค. 2567

132 views

ว่าที่ สว.ใหม่ ตอนนี้ กกต. ยังไม่ประกาศรับรองผล ทำให้ สว.ชุดเดิม ที่รักษาการอยู่ ยังปฏิบัติหน้าที่ต่อได้ ถึงแม้ว่าจะเก็บข้าวของรอวันพ้น แต่ วันนี้ สว.ชุดเดิม ยังนัดประชุม และที่น่าสนใจไปกว่านั้น มีการเสนอตั้งกรรมาธิการวิสามัญขึ้นมาศึกษาตรวจสอบ การเลือก สว.ชุดใหม่ ด้วย ทั้งที่ ถ้า สว.ชุดเดิมพ้น กรรมาธิการก็ต้องพ้นไปด้วย (สมมุติวันนี้ ถ้ามติ สว.เดิมให้ กมธ. แล้ว พรุ่งนี้ กกต.ประกาศรับรองผลขึ้นมา กมธ.ก็มีอายุแค่วันเดียว)



คนที่เสนอญัตติตั้งกรรมาธิการเรื่องนี้ ไม่ใช่ใคร คือ สว.สมชาย แสวงการ สว.สมชาย ร่ายเหตุผลที่เสนอให้ตั้งกรรมาธิการนี้ขึ้นมา เพราะกรรมาธิการของ สว.ชุดต่างๆ ได้รับเรื่องร้องเรียน ความไม่สุจริตในการเลือก สว. ชุดใหม่ ที่เกิดขึ้น ในพื้นที่ต่างๆ ตั้งแต่เรื่องคุณสมบัติของผู้สมัคร ไม่ตรงกับกลุ่มสาขาอาชีพที มีการจัดงานเลี้ยง รวมตัวของผู้สมัคร สว. มีหลักฐานเรื่องการเรียกรับเงิน โดยมีอดีต สส.เข้ามาดำเนินการ มีเรื่องของการขนคนไปลงสมัคร และที่สำคัญคือมีการบล็อกโหวต



สว.สมชาย บอกว่าปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นอำนาจ ของ กกต. ในการดำเนินการตรวจสอบ โดยเฉพาะเรื่องการบล็อกโหวต แล้วผู้สมัคร ลงคะแนน เหมือนกัน กกต.ควรเป็นหีบบัตรและนับคะแนนใหม่ และถ้าพบว่าผลการลงคะแนนแต่ละชุด เหมือนกันจริงๆ ถ้าเป็นข้อสอบนักเรียนครูต้องจัดสอบใหม่ เพราะการสอบใหม่ทำให้เกิดความเป็นธรรม ถูกต้องที่สุด สว.สมชาย ยืนยันด้วยว่า การเสนอตั้งกรรมาธิการครั้งนี้ ไม่ได้มีเจตนา เพื่อยื้อเวลาอยากอยู่ต่อ แต่เป็นการทำหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ



ส่วนประเด็นที่กรรมาธิการ ชุดนี้ ถ้าวันนี้ สว. มีมติให้ตั้งได้แล้ว แล้วอายุอาจจะอยู่ได้ไม่กี่วัน เพราะต้องพ้นไปเมื่อ กกต.ประกาศรับรอง สว.ใหม่นั้น



สว.สมชาย บอกว่า กรรมาธิการจะทำงานได้กี่วัน ก็ถือว่า สว. ชุดนี้ได้ทำงานเต็มที่จนวินาทีสุดท้ายแล้ว วันนี้ พรุ่งนี้ กกต. อาจจะรับรองก็ได้ กรรมาธิการก็ต้องพ้นไป แต่วันนี้ ถือว่าญัตติที่เสนอ ทำให้ สว. แต่ละท่าน ได้อภิปรายกัน ถึงปัญหาการเลือก สว. ที่เกิดขึ้น เป็นเรื่องของ กกต ที่จะรับฟังไปพิจารณา หรือไม่ หลังจากนี้ ขึ้นอยู่กับ กกต.



ทั้งนี้ หลังการเสนอญัตติ ของ สว.สมชาย แสวงการ มี สว.ลุกขึ้นอภิปรายจำนวนมาก ส่วนใหญ่ ไปในทำนองเห็นด้วย ให้มีการตั้งกรรมาธิการ และวิจารณ์ สว. ชุดใหม่ จำนวนมาก แต่มี หนึ่งท่านที่ สวนทาง กับ สว. ท่าน อื่นๆ คือ สว. เสรี สุวรรณภานนท์



สว.เสรี สุวรรณภานนท์ บอกว่า ผมไม่อยากให้ สว. พ้นจากหน้าที่ไปแล้วต้องมีคดีอาญาติดตัว ที่ผ่านมาตนไม่ค่อยเสนอความเห็นหรือให้กรรมาธิการไปทำในเรื่องของการเลือก สว. เพราะกฎหมายกำกับไว้ว่าการเป็นส.ว. ไม่ให้ไปยุ่งเกี่ยวกับการเลือก สว. เพราะมีส่วนได้เสีย



เพราะ ถ้าหากไม่ได้ชุดใหม่ขึ้นมา สว.ชุดเดิมก็ต้องอยู่ต่อไป แม้เจตนาของทุกคนไม่มีเจตนาอยู่ต่อตนเชื่ออย่างนั้นแต่โดยสถานการณ์และเหตุการณ์มันปฏิเสธไม่ได้ ว่ามีส่วนได้เสียเนื่องจากอยู่ในตำแหน่งที่มีอำนาจมีหน้าที่ตรวจสอบ เมื่อมีอำนาจอยู่ก็กลายเป็นแทรกแซงและก้าวก่าย จึงเป็นเรื่องในข้อกฎหมายว่า สมาชิกวุฒิสภาในระหว่างที่รักษาการอยู่ ตั้งกรรมาธิการการ ศึกษาเรื่องเหล่านี้ได้จริงหรือไม่ ถือว่ามีส่วนได้เสียหรือไม่



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/3chZL1LzdFM

คุณอาจสนใจ

Related News