เลือกตั้งและการเมือง

แจกชัวร์! เปิดไทม์ไลน์ 'เงินดิจิทัล' 1 หมื่น ไตรมาส 4 ถึงมือประชาชนแน่

โดย panisa_p

25 มี.ค. 2567

118 views

ที่รัฐสภา นายจุลพันธ์ อมริวัฒน์ รมช.คลัง แถลงความคืบหน้าโครงการดิจิทัลวอลเลต ว่า คณะอนุกรรมการในการเสาะหาความจริงเรื่องดิจิทัลวอลเล็ต ได้ดำเนินการใกล้เสร็จแล้ว ได้เตรียมนัดหมายประชุมคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ตชุดใหญ่ โดยมีไทม์ไลน์ชัดเจนขึ้นทุกวัน



โดยในวันที่ 27 มีนาคม จะนัดหมายคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ต ที่ทำเนียบ เพื่อที่คณะอนุกรรมการในการเสาะหาความจริง จะมารายงานเรื่องความคืบหน้า และสิ่งที่หน่วยงานต่างๆ ตอบคำถามมาแล้ว ได้มีการส่งคำถามไปไม่ต่ำกว่า 100 หน่วยงาน ไม่ว่าจะเป็นภาควิชาการ ประชาชน หอการค้า สภาอุตฯ ส่งคำตอบกลับมาเกือบครบถ้วน แต่ยังเปิดให้ตอบถึง 29 มีนาคมนี้



จากนั้นจะนำความคืบหน้า รายงานที่ประชุม ข้อเสนอแนะ ป.ป.ช. เข้าที่ประชุม รับทราบ และมอบหมาย นำเสนอ โดย ก.คลัง เรื่องปัญหาที่เกิดต่างๆ หากลไกเดินหน้า ให้ คกก.ได้รับทราบหลังจากนั้น มอบหมายให้ส่วนงานดำเนินการตามกฎหมาย รวมถึง คกก.ขับเคลื่อน มาประชุม และสรุปส่ง คกก.ชุดใหญ่



นายจุลพันธ์กล่าวต่อว่า ในวันที่ 10 เมษายน คณะกรรมการชุดใหญ่ สรุปรายละเอียดโครงการทั้งหมด เงื่อนไขทั้งหมด ส่งคณะรัฐมนตรีพิจารณา เห็นชอบ เดินหน้าโครงการต่อไป



โดยขณะนี้ กรอบการทำงาน พิจารณารอบคอบแล้ว ทั้งกรอบกฎหมาย ตัวเงิน และเทคนิค ระบบต่างๆ คร่าวๆ ทั้งนี้ ไตรมาส 3 ปีนี้ จะมีการลงทะเบียน ร้านค้า ประชาชน ระบบค่อนข้างพร้อมแล้วในช่วงนั้น ขณะที่ไตรมาส 4 ก่อนสิ้นปี จะมีการเติมเงิน 1 หมื่นบาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ให้ถึงมือประชาชนทุกคน อยู่ในกรอบที่กำหนดไว้



นายจุลพันธ์ย้ำว่า ในวันที่ 10 เมษายนนี้ จะชัดเจนทุกอย่าง ยืนยันเดินหน้า ถึงมือประชาชนภายในปีนี้ สำหรับเงื่อนไขนั้น คิดว่าไม่ได้เปลี่ยน กรอบเดิม 50 ล้านคน ใช้เงินผ่านแอพลิเคชั่น เป๋าตังค์ แต่มีรายละเอียดเล็กน้อย ที่ต้องรอมติของที่ประชุมก่อน



-27 มีนาคม -อนุคณะกรรมการนโยบายดิจิทัลวอลเลต รายงานผลความคืบหน้า และคำตอบ จากที่ได้ไปสอบถามองค์กรที่เกี่ยวข้อง (ส่งคำถามไปไม่น้อยกว่า 100 ส่วนงาน)



-หลังวันที่ 27 มีนาคม จะมีการมอบหมายให้แต่ละส่วนงานไปดำเนินงานในรายละเอียด ให้เป็นไปตามกฏหมาย รวมถึงคณะอนุกรรมการขับเคลื่อน จะมาประชุมและสรุปเพื่อนำเสนอต่อคณะกรรมการฯ ชุดใหญ่



-10 เมษายน คณะกรรมการนโยบายดิจิทัลวอลเลตชุดใหญ่จะสรุป รายละเอียด เงื่อนไขทั้งหมด เพื่อนำส่ง ครม.พิจารณาให้ความเห็นชอบ และเดินหน้าโครงการฯ



-ไตรมาส 3 (ก.ค. –ก.ย.) ลงทะเบียนร้านค้า และ ลงทะเบียนประชาชน



-ไตรมาส 4 (ต.ค. –ธ.ค.) ก่อนสิ้นปีจะมีการเติมเงิน 1 หมื่นบาท ผ่านดิจิทัลวอลเลตให้ถึงมือประชาชนที่อยู่ในเกณฑ์ (50 ล้านคน)



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/fkA24McAEQ4

คุณอาจสนใจ

Related News