เลือกตั้งและการเมือง

กกต. ส่งคำร้องยุบ 'ก้าวไกล' ถึง ศาล รธน.แล้ว ลุ้นพิจารณา 20 มี.ค.นี้

โดย panisa_p

18 มี.ค. 2567

44 views

คดียุบพรรคก้าวไกล หลังจาก กกต.มีมติเอกฉันท์ เมื่อวันที่ 12 มี.ค. ที่ผ่านมา ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคก้าวไกล กรณี มีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าพรรคก้าวไกลกระทำการล้มล้างการปกครองฯ จากการเสนอแก้ไขกฎหมายเพื่อยกเลิกมาตรา 112 ล่าสุด เมื่อก่อนเที่ยงที่ผ่านมา กกต. ส่งคำร้องไปที่ศาลรัฐธรรมนูญแล้ว โดย นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต.ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง ยื่นคำร้องและเอกสาร ประกอบการพิจารณา ต่อศาลรัฐธรรมนูญ ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ หรือ E-filing ตามที่ศาลรัฐธรรมนูญกำหนด



ตามคำร้อง เป็นการขอให้ศาลพิจารณาสั่งยุบพรรคก้าวไกล และตัดสิทธิกรรมการบริหารพรรคตาม กฎหมายพรรคการเมืองมาตรา 92 วรรคหนึ่ง (1) และ (2) เพราะมีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าพรรคก้าวไกลกระทำการล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขและกระทำการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครอง



โดยอ้างถึง คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ เมื่อวันที่ 31 ม.ค. ที่วินิจฉัย ว่าการกระทำของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ และพรรคก้าวไกล ในการเสนอแก้ไข มาตรา 112 ดังกล่าวว่า เป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครอง เป็นพฤติการณ์ที่แสดงออกถึงเจตนาต้องการลดทอนการคุ้มครองสถาบันพระมหากษัตริย์ลง และใช้นโยบายพรรคการเมืองโดยนำสถาบันพระมหากษัตริย์ลงมาเพื่อหวังผลคะแนนเสียงทางการเมือง และประโยชน์ในการชนะการเลือกตั้ง มุ่งหมายให้สถาบันพระมหากษัตริย์อยู่ในฐานะคู่ขัดแย้งกับประชาชน



ศาลจึงสั่งการให้เลิกการแสดงความคิดเห็น การพูด การเขียน การพิมพ์ การโฆษณา และการสื่อความหมายโดยวิธีอื่นเพื่อให้มีการยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 อีกทั้งไม่ให้มีการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ด้วยวิธีการซึ่งไม่ใช่กระบวนการทางนิติบัญญัติโดยชอบ ที่จะเกิดขึ้นต่อไปในอนาคตด้วย



สำหรับขั้นตอนหลังจากนี้ ศาลรัฐธรรมนูญ จะพิจารณา รับ หรือ ไม่รับคำร้อง ดังกล่าว ถ้ารับ ศาลก็จะมีกระบวนการพิจารณาต่อว่า มีเหตุให้ต้องยุบพรรค ตามคำร้องของ กกต. หรือไม่ แล้วถ้ายุบศาลก็จะสั่งตัดสิทธิกรรมการบริหารพรรคชุดที่เสนอ ร่างกฎหมาย และออกนโยบาย เรื่อง 112 ต่อไป ซึ่งต้องจับตาการประชุมองค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ วันพุธ 20 มี.ค.นี้ ว่าศาลจะนำเรื่องนี้เข้าสู่กระบวนการพิจารณา เลยหรือไม่



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/guJOFdjh9kw

คุณอาจสนใจ

Related News