เลือกตั้งและการเมือง

'เท้ง ณัฐพงษ์' อ่านจรรยาบรรณศาลกลางสภา หลังตุลาการเผยเหตุยุบก้าวไกล - 'โรม' ลั่น รู้อนาคตคดีฟ้อง 44 สส.

โดย nattachat_c

23 ส.ค. 2567

19 views

สภาถกญัตติด่วน! ปมตุลาการ ศาล รธน. บรรยาย “ยุบพรรคก้าวไกล” ฝ่ายค้าน-รัฐบาลประสานเสียง “เท้ง ณัฐพงษ์” อ่านจรรยาบรรณศาลกลางสภา ถามขัดจริยธรรมหรือไม่ มั่นใจถกเถียงได้ไม่ผิด ขอสบายใจได้ไม่ก้าวล่วง เย้ย เราคือ สส.ผู้ทรงสิทธิ์จากประชาชนโดยตรง ด้าน “อดิศร” มาเป็นกลอนกฎหมาย ซัดเป็นการทำลาย “ตราชู” ลั่น ผมไม่ตลกกับท่าน ในเมื่อปราชิกแล้วต้องสึก อย่าเป็นกาดำในกระบวนการยุติธรรม


วานนี้ (22 ส.ค.67) เวลา 17.10 น. ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคประชาชน ลุกขึ้นขอเสนอญัตติด่วนด้วยวาจา เรื่องขอให้สภาพิจารณาเกี่ยวกับการแสดงออกของผู้ดำรงตำแหน่งขององค์กรตุลาการในเวทีสาธารณะ และการปฎิบัติหน้าที่ขององค์กรอิสระ เพื่อให้ส่งข้อสังเกตและข้อเสนอแนะไปยังศาลรัฐธรรมนูญให้พิจารณาดำเนินการต่อไป


นายณัฐพงษ์ ได้อ่านมาตรฐานทางจริยธรรมของศาลรัฐธรรมนูญ หมวดที่ 2 ว่าด้วยจริยธรรมอันเป็นค่านิยม ว่า ข้อที่ 13 บัญญัติไว้ว่าตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจะต้องปฎิบัติหน้าที่ด้วยความยุติธรรมเป็นอิสระ เป็นกลาง และปราศจากอคติ และข้อ 17 ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญต้องไม่ทำการใดๆให้เสื่อมเสียเกียรติศักดิ์และการดำรงตำแหน่ง


“จากการแสดงทัศนคติบนเวทีสาธารณะแบบนี้ ท่านคิดว่าเป็นการแสดงทัศนคติที่เป็นกลางหรือไม่ครับ เป็นการแสดงทัศนคติที่สาธารณชนตั้งคำถามได้หรือไม่ครับ ว่าคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญที่ยุบพรรคก้าวไกลนั้น ท่านใช้อคติส่วนตัวในการวินิจฉัยหรือไม่ ผมคิดว่าเรื่องแบบนี้เราตั้งคำถามได้ ในสภาฯ แห่งนี้เป็นสิ่งที่เป็นเวทีที่เราพูดแสดงความคิดเห็นแบบนี้ร่วมกันได้”


ด้าน นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ลุกขึ้นอภิปรายว่า ชีวิตตนในทางการเมืองเหลืออีกไม่เยอะ พูดกันตรงๆ ว่าเรื่องของพวกเรามีธงไว้แล้ว ตนคือหนึ่งใน 44 คน ที่ได้เซ็นชื่อเสนอร่างกฎหมาย มาตรา112  วันนี้ ทั้งสังคมคิดไปว่าพวกผมอยู่ได้อีกไม่นาน กระบวนการของ ป.ป.ช. ตั้งแต่รับคำร้อง ไต่สวน ยาวไปถึงเสนอความคิดเห็น จะใช้เวลาเท่าไหร่สำหรับ 44 คน ตนไม่ทราบ แต่เชื่อว่าเร็ว ตนอยากรู้ว่าถ้ามีคนไปร้องป.ป.ช.ในเรื่องนี้(ตุลาการ)  ป.ป.ช. จะใช้เวลาเท่าใด จะเร็วเป็นกามนิตหนุ่ม เหมือน 44 สส.อดีตพรรคก้าวไกลหรือไม่ หรือจะช้าเหมือนกรณีอื่น ๆ


นายรังสิมันต์ กล่าวอีกว่า พวกเราในสภาทำอะไรได้บ้าง พวกเราคือฝ่ายนิติบัญญัติ ใช้อำนาจตามที่ประชาชนไว้วางใจเรามา เราคือสถาบันสุดท้ายที่กำลังปกป้องอำนาจสูงสุดของประชาชน จริยธรรมสูงสุดของพวกเราคือความรับผิดชอบต่อประชาชน และประชาชนจะตัดสินใจเองว่าพวกเราควรจะอยู่ที่นี่ต่อหรือไม่ ถึงเวลาหรือยังที่พวกเราต้องมีฉันทามติร่วมกัน ที่จะปล่อยให้จริยธรรมร้ายแรงของนักการเมืองที่ใช้อยู่ทุกวันนี้ออกจากระบบที่เป็นมรดกของ คสช.

--------------

ในวันเดียวกัน ร.ต.ต. อาพัทธ์ สุขะนันท์ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า เมื่อช่วงปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจรริตแห่งชาติ( ป.ป.ช.)ได้เชิญไปชี้แจงเรื่องการยื่นเสนอร่างแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ของพรรคก้าวไกล เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2564


โดยทาง ป.ป.ช. ได้ไต่สวนในส่วนที่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรเกี่ยวข้องว่า สำนักงานฯมีการดำเนินการพิจารณาบรรจุระเบียบวาระร่างกฎหมายดังกล่าวอย่างไร ซึ่งทางสำนักงานฯได้ชี้แจงและแสดงหลักฐานถึงกระบวนการต่างๆตั้งแต่การยื่นเรื่องครั้งแรก และมีความเห็นจากการวินิจฉัยว่าร่างกฎหมายดังกล่าวนั้นขัดต่อรัฐธรรมนูญ เพราะว่าเป็นการย้ายหมวด ย้ายจากหมวดความมั่นคง หมวดที่ร่างหมายกำหนดไว้ในหมวดหมวดใหม่


ทางป.ป.ช.ถามมาว่ามีความเห็นยังไงเราตอบไปว่าอาจจะขัดต่อรัฐธรรมนูญ และทางพรรคฯที่ยื่นร่างกฎหมายไม่ได้มีการแก้ไข แต่มีการเสนอเข้ามาใหม่ และได้นำเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการประสานงานเพื่อเสนอความเห็น ซึ่งคณะกรรมการฯก็มีความเห็นเหมือนกัน แต่เพิ่มเป็น 4 ประเด็น นอกจากการย้ายหมวด ยังมีอีก 3 ประเด็นที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ ซึ่งแจ้งให้ทางพรรคก้าวไกลแก้ แต่ไม่ได้มีการแก้ไข ซึ่งต่างก็เป็นความเห็นทางวิชาการไม่ได้ผิดอะไร แต่ผู้ที่จะชี้ขาดว่าการเสนอร่างกฎหมายดังกล่าวนั้นจะขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ ก็คือศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งสำนักงานฯไม่ได้มีอำนาจวินิจฉัย และท้ายที่สุดก็ไม่ได้มีการรับบรรจุระเบียบวาระเข้าสู่การพิจารณาของสภาฯ


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/FfK0mKcEQxo






คุณอาจสนใจ

Related News