เลือกตั้งและการเมือง

ก้าวไกลอ่วม! นักร้องตบเท้ายื่นร้องยุบพรรค-เข้าข่ายกบฏ หลังศาลฯฟันล้มล้างการปกครอง

โดย panwilai_c

1 ก.พ. 2567

54 views

'ธีรยุทธ-เรืองไกร' ผู้ยื่นร้องศาลรัฐธรรมนูญเอาผิดก้าวไกล เดินหน้าต่อ วันนี้ไปยื่น กกต.ให้ยุบพรรคก้าวไกล และพรุ่งนี้จะไปยื่น ป.ป.ช.เอาผิด 44 สส.ก้าวไกล ที่ยื่นแก้ ม.112 ด้านมงคลกิตติ์ เข้ายื่นร้อง พิธา และก้าวไกล เข้าข่าย 'กบฏ' หรือไม่



นายธีรยุทธ สุวรรณเกษร ผู้ร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยการกระทำของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ และพรรคก้าวไกล ที่เสนอร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา เพื่อยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และเมื่อวานศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าเป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองไปแล้ว



วันนี้ นายธีรยุทธ เดินทางมายื่นเรื่องต่อ กกต. ให้ยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อสั่งยุบพรรคก้าวไกล โดยบอกว่า หลังจากถอดเทปและอ่านคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญอย่างละเอียดแล้ว ในฐานะผู้ร้องคิดว่าตนเองต้องดำเนินการให้ครบถ้วนตามสิทธิที่พึงมีตามรัฐธรรมนูญ จึงได้ทำคำร้องเพื่อนำเสนอต่อ กกต. โดยคำร้องนี้ประกอบด้วย เนื้อคำร้อง 11 แผ่น ถอดเทป 11 แผ่น และเอกสารประกอบอีก 116 แผ่น



ซึ่งเป็นไปตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2562 มาตรา 92 ที่บัญญัติว่า เมื่อ กกต.มีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าพรรคการเมืองใดกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดดังต่อไปนี้ ให้ยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อสั่งยุบพรรคการเมืองนั้น โดย (1) (อ่านว่า -วงเล็บหนึ่ง) คือ กระทำการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ดังนั้น จึงเป็นอำนาจหน้าที่ของ กกต. ที่ต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ โดยยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อขอให้ศาลพิจารณาสั่งยุบพรรคก้าวไกล



นอกจากนี้ นายธีรยุทธ ยังระบุว่า ในวันพรุ่งนี้ ( 2 กุมภาพันธ์) เวลา 10.00 น. จะเดินทางไปยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อให้ตรวจสอบและเอาผิดจริยธรรมของพรรคก้าวไกล และ สส.พรรคก้าวไกล 44 คน ที่ร่วมเสนอชื่อแก้ไขกฎหมาย 112 เมื่อปี 2564 ซึ่งรวมถึงนายพิธา ด้วย เนื่องจากเห็นว่า เป็นการกระทำเข้าข่ายฝ่าฝืน และไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง โดยเชื่อว่าจะเหมือนกับกรณีของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ อดีต สส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ที่ใช้เวลาในการพิจารณาไม่นาน



นอกจากนี้ยังมี คุณเรืองไกร อีกคน ที่ไปร้อง กกต. ให้ยื่น ศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคก้าวไกล และเตรียมเก็บข้อมูลพรรคอื่นที่เคยหาเสียงเรื่องแก้ ม.112 ด้วย รวมถึงนายกฯเศรษฐา และคุณอุ๊งอิ๊ง



ก่อนที่นายธีรยุทธ จะมายื่นเรื่องต่อ กกต. นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ก็ได้ยื่นคำร้องเพื่อขอให้ กกต.ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคก้าวไกล และตัดสิทธิทางการเมืองด้วย จากกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยว่านายพิธา และพรรคก้าวไกล กระทำการที่เข้าข่ายล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข



นายเรืองไกร กล่าวว่า คำว่าล้มล้างการปกครองฯอยู่ใน พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 92 (1) (2) ซึ่งในพรรคไทยรักษาชาติเคยโดนมาแล้ว ดังนั้นแล้วตนจึงยื่นเรื่องขอให้ กกต.นำผลคำวินิจฉัยดังกล่าวของศาล ไปยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยยุบพรรคก้าวไกล



ส่วนองค์กรที่ 2 คือ ป.ป.ช. นายเรืองไกร ระบุว่า ได้เคยไปร้องให้ตรวจสอบ สส. 44 คนของพรรคก้าวไกลที่เสนอแก้ไขมาตรา 112 แล้วตั้งแต่ปี 2564 ว่าใช้สิทธิและเสรีภาพ ชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่



เมื่อถามว่าคำวินิจฉัยนี้จะส่งผลต่อพรรคการเมืองๆอื่นๆที่เคยใช้การแก้ไขมาตรา 112 ในการหาเสียงเลือกตั้งหรือไม่ นายเรืองไกร ยังกล่าวว่า ขณะนี้กำลังเก็บรวบรวมข้อมูลอยู่ หากมีน้ำหนักพอก็จะยื่นเรื่องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดำเนินการ ซึ่งรวมถึงกรณีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ น.ส.แพรทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ที่เคยหาเสียงในประเด็นแก้ไขมาตรา 112 ด้วย



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/siWEYAQEyLQ

คุณอาจสนใจ

Related News