เลือกตั้งและการเมือง

'สุริยะ' ซัดฝ่ายค้าน อย่าจินตนาการ 'แลนด์บริดจ์' เกิดขึ้นไม่ได้ ยันนักลงทุนให้ความสนใจ

โดย chiwatthanai_t

22 ม.ค. 2567

69 views

ขณะที่วันนี้ รัฐมนตรีสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ได้เข้าร่วมประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับโครงการแลนด์บริดจ์ และออกมาตอบโต้ฝ่ายค้าน ว่าอย่าจินตนาการ ก็บอกว่ามีนักลงทุนต่างชาติให้ความสนใจ เชื่อมั่นว่าโครการนี้จะเกิดขึ้นได้แน่นอน


วันนี้ คุณสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ไปประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อติดตามความคืบหน้าและรับฟังการบรรยายสรุปโครงการดำเนินงานของหน่วยงาน โครงการแลนด์บริดจ์ MR8 จ.ระนอง, โครงการแนวเส้นทางเลียบชายฝั่งทะเลอันดามัน ระนอง-สตูล ที่กรมทางหลวงชนบท จ.ชุมพร


คุณสุริยะ ระบุหลังรับฟังบรรยายสรุปโครงการแลนด์บริดจ์ ถึงความคุ้มค่าในการลงทุน ก็ยกตัวอย่าง ในปี 2545 คุณทักษิณ ชิณวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ต้องการให้กระทรวงคมนาคมก่อสร้างสนามบินสุวรรณภูมิ เมื่อก่อสร้างเสร็จ ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางภูมิภาค ผ่านมา20 ปี ไม่มีโครงการใหญ่แบบนี้ ทั้งที่ควรมีมาเพิ่มขีดความสามารถของประเทศ จนมาถึง รัฐบาลคุณเศรษฐา ทวีสิน มีวิสัยทัศน์ เรื่องโครงการแลนด์บริดจ์ ที่ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร หรือ (สนข.) ศึกษาตัวเลขและผลตอบแทนความคุ้มค่า โดยรัฐบาลจะลงทุนเรื่องเวนคืนที่ ส่วนการลงทุนอื่น เช่น การสร้างถนน ท่าเรือ รถไฟ จะเป็นของภาคเอกชน


ดังนั้น ที่มีการตั้งคำถามในสิ่งที่ สนข.ศึกษาไว้นักลงทุนต่างประเทศจะเชื่อหรือไม่ ก็บอกได้เลยว่า "หากเขาไม่เชื่อ...เขาก็ไม่มาลงทุน" นอกจากนี้ เมื่อครั้งนายกรัฐมนตรีลงพื้นที่ต่างประเทศก็ได้ไปประชาสัมพันธ์ในเรื่องนี้และพบว่ามีนักลงทุนจำนวนมากที่ให้ความสนใจ


ก็มีตอบโต้ "กรณีที่มี คำถามจากสส.ฝ่ายค้าน ว่าเราจะไปหลอกนักลงทุนหรือไม่ ก็ตอบได้เลยว่าเราจะไปหลอกได้อย่างไร และเชื่อมั่นว่าโครงการนี้จะเกิดขึ้นได้แน่นอน ทำให้ GDP ของเราเพิ่มขึ้น 5-6% อีกทั้งจะสร้างงานในพื้นที่ไม่ต่ำกว่า 200,000 ราย ฉะนั้นผมเข้าใจว่าฝ่ายค้าน ไม่ได้เห็นบรรยากาศที่เราไปเจอกับนักลงทุน จึงจินตนาการไปว่าจะเกิดขึ้นไม่ได้"


ช่วงนึง นักข่าวถามถึง สนข.ว่าผลการศึกษา สรุปแล้วได้พูดคุยกับผู้ประกอบการสายเดินเรือหรือไม่ เพราะมีนักวิชาการท้วงติงระยะเวลา ว่าแม้จะย่นระยะทางจากมะละกามา 2-3 วัน แต่ขั้นตอนการขนส่งอาจต้องใช้เวลามากกว่านั้น ทำให้โดยรวมแล้วใช้เวลานานกว่า คุณสุริยะ ได้ย้อนถามว่า "ถ้าไม่เป็นจริง ทำไมเอกชนจึงมาขอลงทุน หรือจะมาพบ ดังนั้นข้อมูลของ สนข. เป็นจริงหรือไม่ จะตัดสินได้ด้วยนักลงทุนที่จะเข้ามา ซึ่งจะเป็นคำตอบได้ดีที่สุด"


คุณสุริยะ ยังบอกว่าได้ให้นโยบายกับสนข.ไปว่า การดำเนินโครงการต้องศึกษาผลกระทบเรื่องสิ่งแวดล้อม และให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมและดูแลผลกระทบต่างๆ หากเรื่องไหนแก้ไขได้ ให้ดำเนินการ พร้อมกับอธิบายสิ่งที่ประชาชนให้เข้าใจ เมื่อเข้าใจก็จะเดินหน้าได้



รับชมผ่านยูทูบ :  https://youtu.be/kGyBwz9EQvA

คุณอาจสนใจ

Related News