เลือกตั้งและการเมือง

นายกฯ เผยหลังคุยผู้ว่าธปท. ถกลดดอกเบี้ย ส่วนเงินดิจิทัลไว้คุยวงใหญ่

โดย panwilai_c

10 ม.ค. 2567

47 views

นายกรัฐมนตรี เผยหลังพบผู้ว่าฯแบงก์ชาติ บอก คุยเรื่องลดดอกเบี้ย แต่ไม่มีอำนาจก้าวล่วง ส่วนเรื่องดิจิทัลวอลเล็ต ไม่ได้คุยกัน ขอถกวงประชุมใหญ่ ไม่ต้องล็อบบี้ เล็ง นัดจิบกาแฟหารือสัปดาห์ละครั้ง



นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์หลังหารือร่วมกับเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ​ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย​ ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ว่า​ เป็นการเชิญผู้ว่าการธนาคาร​แห่ง​ประเทศไทย​มาทานกาแฟ​กันตามปกติ​ แต่เว้นวรรคในเดือนที่ผ่านมา​ โดยมีการพูดคุยกันในหลายเรื่อง​



ส่วนเรื่องเงินดิจิทัลวอ​ล​เล็ต​ ขอให้คุยกันในที่ประชุมดีกว่า​ เนื่องจากเป็นที่เปิดเผย ไม่ต้องมีการล็อบบี้กัน จะพูดคุยกันได้อย่างเต็มที่ แสดงความคิดเห็นอย่างตรงไปตรงมา



รวมถึงมีการพูดคุยถึงผลดีผลเสียของอัตราดอกเบี้ย ซึ่งตนพยายามจะบอกถึงตลาดปัจจุบันว่าสถานการณ์เป็นอย่างไร เรื่องภาคธุรกิจต่างๆ​ และความเดือดร้อนของประชาชน รวมไปถึงหนี้สิน​ ขณะที่ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยก็รายงานว่า ขณะนี้กำลังทำอะไรอยู่บ้าง เช่นการแก้ไขปัญหาหนี้สินในระยะยาว



หลังจากนี้ไปอยากให้มีการนัดพูดคุยกันในทุกสัปดาห์ จะเป็นที่ทำเนียบหรือที่ธนาคารแห่งประเทศไทยก็ได้​ เพราะบ้างเรื่องต้องมีหน่วยงานอื่นร่วมด้วย​ เพื่อจะได้พูดคุยกันในทุกเรื่อง



ส่วนมีสัญญาณแนวโน้มที่ดีจากผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ถึงการปรับลดอัตราดอกเบี้ยแล้วหรือไม่ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ตนไม่มีอำนาจในการไปก้าวก่าย ขณะที่ธนาคารแห่งประเทศไทยมีความเป็นอิสระ​ เราพูดกันด้วยเหตุด้วยผล ไม่ได้ไปสั่ง แต่เป็นการอธิบายเหตุผลในเรื่องของเศรษฐกิจโดยรวม ทั้งในแง่ของเหตุการณ์ในต่างประเทศ สถานการณ์เงินเฟ้อ



ส่วนที่เงินเฟ้อติดลบนั้น​ นายเศรษฐา​ ขอให้ ธนาคารแห่งประเทศไทยเป็นผู้แถลงเองดีกว่า เพราะวันนี้เราคุยเรื่องหัวข้อใหญ่ๆมากกว่า ส่วนเป็นแนวโน้มที่ดีหรือไม่ก็แล้วแต่ใครจะคิด แนวโน้มที่ดีจะต้องมีการพูดคุยกัน และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นด้วย



นายเศรษฐา​ ยังกล่าวถึงหุ้นกู้ที่เลื่อนชำระเงินต้นไปอีก​ 2 ปี​ ตนได้สั่งการไปแล้วให้ตลาดหลักทรัพย์ดูแล ในระยะยาว ในเรื่องหุ้นกู้ที่มีความเสี่ยงสูงที่จะต้องมีการพูดคุยกัน



ส่วนมาตรการแทรกแซงราคาพลังงานทำให้เงินเฟ้อเพิ่มขึ้นนั้น นายเศรษฐา​ กล่าวว่า เป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่ต้องลดรายจ่ายให้ประชาชน แต่เราต้องไปดูโครงสร้างระยะยาว ว่าจะทำอย่างไรบ้างให้ราคาพลังงาน ทุกคนยอมรับกันได้ เมื่อถามย้ำว่าหากตัดออกไปจะทำให้อัตราเงินเฟ้อลดลงนั้น ตนมองว่าอาจไม่ติดลบ แต่คงไม่ขึ้นมาขนาดนั้นอยู่ที่ 0.1 -​ 0.2 ตนขอให้แบงก์ชาติเป็นผู้ชี้แจงจะดีกว่า



ขณะที่เงินค้างจ้างประกันโควิด​ 19 เกือบล้านคน​ ของบริษัทที่ล้มละลาย​ นายกรัฐมนตรี​ กล่าวว่า​ ทางคณะกรรมการกำกับและส่งเสริม การประกอบธุรกิจประกันภัย หรือ​ คปภ.​ จะต้องออกมาตรการเพื่อดูแลในกรณีดังกล่าว


https://youtu.be/GHobyONmq_8

คุณอาจสนใจ

Related News