เลือกตั้งและการเมือง

‘เศรษฐา’ ร่ายยาว งบปี 67 ลั่น จะใช้เงินภาษีประชาชน อย่างมีประสิทธิภาพ

โดย attayuth_b

3 ม.ค. 2567

28 views

ในการพิจารณาร่างงบประมาณ 2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้เริ่มต้นชี้แจงหลักการและเหตุผล โดยวาง 6 ยุทธศาสตร์ มุ่งสร้างการเติบโตของประเทศ ก็ย้ำว่าจะใช้เงินภาษีของประชาชนอย่างมีประสิทธิภาพ

โดยนายเศรษฐา ได้ชี้แจงหลักการและเหตุผลของร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 ก็ร่ายยาวใช้เวลาประมาณ 1.45 นาที ทำให้ระหว่างการอภิปราย ต้องหยุดดื่มน้ำ อยู่หลายครั้ง เพราะต้องพูดนาน

ในรายละเอียด ได้แจกแจงว่ามีการวาง 6 ยุทธศาสตร์ ทั้งด้านความมั่นคง ด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขัน ด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ ด้านการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคม ด้านการสร้างการเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และด้านการปรับสมดุลและพัฒนาระบบการบริหารจัดการภาครัฐ งบปี 67 มุ่งทำให้ประชาชนมีชีวิตที่ดี ผ่านการดำเนินนโยบายที่จะครอบคลุมทุกด้าน

ด้านเศรษฐกิจ จะใช้การท่องเที่ยวเป็นกลไกสำคัญ โดยเน้นส่งเสริมท่องเที่ยวเมืองรอง เพื่อสร้างงานอาชีพ สร้างมูลค่าสินค้า จำจุดเด่นทางวัฒนธรรมผลักดันสู่ซอฟท์ พาวเวอร์ ขณะเดียวกันก็จะช่วยเหลือประชาชนให้มีค่าใช้จ่ายลดลง ทั้งการแก้หนี้นอกระบบ ลดราคาพลังงาน

ด้านสาธารณสุข จะให้ประชาชนเข้าถึงบริการอย่างรวดเร็ว มีการอัปเกรด 30 บาทรักษาทุกโรค

ด้านการเมือง จะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยจะแก้ไข บนหลักการที่เหมาะสมกับสถานการณ์ ไม่นำไปสู่ความขัดแย้งใหม่ในสังคมไทย

นายกฯ ระบุว่า "การบริหารงบประมาณรายจ่ายทั้งหมดนี้ จะเป็นจุดเริ่มต้นในการดำเนินนโยบาย ทั้งในระยะสั้นไปจนถึงระยะยาว โดยรัฐบาลจะดำเนินการให้เป็นไปตามกรอบวินัยการเงินการคลังของรัฐ ใช้จ่ายเงินภาษีของประชาชนอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด โดยมีเป้าหมายที่จะบำบัดทุกข์ บำรุงสุข ลงทุนเพื่อสร้างการเจริญเติบโตของประเทศ และเป็นไปตามกฎหมาย"


https://youtu.be/UhyXLLZmbeI

คุณอาจสนใจ

Related News